เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาหารสำหรับคนไตเสื่อม (Nutrition for Nephropathy)
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
อาหารสำหรับคนไตเสื่อม (Nutrition for Nephropathy)

ไต (Kidney) ทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย แต่ส่วนใหญ่จากการเผาผลาญของโปรตีน ดังนั้นอาหารที่ทำให้ไตต้องทำงานหนักมากขึ้นในการขับถ่ายของเสีย คือ โปรตีน โรคเกี่ยวกับไตมีอยู่มากมายหลายชนิด แต่โดยสรุปก็คือทำให้ไตไม่สามารถทำหน้าที่อย่างปกติได้ หลักสำคัญในการรักษาด้วยอาหารคือช่วยให้ไตทำงานน้อยลง เพื่อให้ไตได้มีโอกาสพักหรือฟื้นตัว และลดการคั่งของของเสีย อาหารที่รับประทานควรจะมีปริมาณโปรตีนน้อย แต่เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ เพื่อนำไปช่วยเสริมสร้างทดแทนเนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่สูญเสียไป โดยคำนึงหลายอย่างดังนี้
1) ควบคุมระดับน้ำตาลให้ต่ำอยู่ตลอดไตก็จะทำงานน้อยลงโอกาสเสื่อมก็ลดลง
2) การควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก็เป็นตัวช่วยชะลออาการเสื่อมของไตช้าลงได้ เหตุผลก็เช่นเดียวกัน คือทำให้ไตทำงานน้อยลง
3) การควบคุมปริมาณโปรตีนที่รับประทานในแต่ละวัน เพราะปริมาณโปรตีนที่สูงจะทำให้เลือดไปเลี้ยงที่ไตมากขึ้นทำให้ไตทำงานหนัก และปริมาณโปรตีนยังก่อให้เกิดการคั่งของยูเรีย(Urea;BUN)ในเลือดมากขึ้น ทำให้เกิดอาการคลื่นใส้ อาเจียน ทำให้ไตที่เสื่อมอยู่แล้วมีการเสื่อมมากขึ้น และผู้ป่วยที่มีอาการไตเสื่อมควรรับประทานโปรตีนในขนาดไม่เกิน 0.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน (สำหรับผู้ที่เป็นไตวายเรื้อรังจะมีระดับฟอสเฟตในเลือดสูง จำเป็นต้องงดโปรตีนที่มาจากนม ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ และไข่ เพราะเป็นอาหารที่มีปริมาณฟอสเฟตสูง)

เมื่อจำกัดปริมาณโปรตีนในอาหารแล้ว พลังงานส่วนใหญ่ที่ได้รับจึงมาจากน้ำตาล ไขมัน และแป้งที่มีโปรตีนน้อย เช่น วุ้นเส้น แป้งมัน ข้าวโพด มันสำปะหลัง วุ้น ลูกชิด สาคู เป็นต้น รวมทั้งจำกัดการได้รับโซเดียม โดยหลีกเลี่ยงสารปรุงรสที่มีเกลือโซเดียมเป็นองค์ประกอบทั้งสิ้นเมนูอาหารสำหรับคนที่มีภาวะไตเสื่อม ไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหนก็ตาม สิ่งที่ต้องยึดเป็นหลักไว้เสมอๆ คือ
“อาหารอายุสั้น กินแล้วอายุยาว อาหารอายุยาว กินแล้วอายุสั้น” หมายความว่า ควรทานอาหารใหม่ และสดเสมอ อาหารที่เก็บไว้นาน ผ่านกรรมวิธีหรือผ่านกระบวนการจนทำให้อาหารเก็บไว้ได้นานไม่ควรทาน เพราะถ้าไม่หวานจัด ก็เค็มจัด หรือไม่ก็มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบที่อันตรายต่อไต

วัตถุดิบสำหรับการปรุงอาหารสำหรับคนเป็นโรคไตที่สำคัญคือ โปรตีนชั้นดี นั่นคือ ไข่ และ ปลาค่ะ เลี่ยงและลดสัตว์เนื้อแดง. เคล็ดไม่ลับในการปรุงอาหารสำหรับคนเป็นโรคไต เนื่องจากอาหารไม่ปรุงรสทานได้ยากมาก เพราะฉะนั้นการปรุงอาหารร้อนๆ ทำสดใหม่เสมอ จะช่วยชูความอร่อยของรสธรรมชาติได้ อาจจะยากในช่วงแรก แต่ถ้าตั้งใจจริง อดทนได้ รับรองได้ว่าอวัยวะที่เรียกว่าไต ก็จะอยู่ทำงานให้กับร่างกายเราไปได้อีกนาน

07/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

ลูกเดือยพบในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชอาหารที่แพร่หลายในจีนก่อนที่จะปลูกข้าวและข้าวโพดกันอย่างแพร่หลาย เมล็ดเดือยนำมาหุงได้เช่นเดียวกับข้าว



ต้นกระท่อม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 10-15 เมตร ใบกระท่อม เป็นใบเดี่ยวเรียงตัวเป็นคู่ตรงข้ามและมีหูใบ 1 คู่



มะขาม เป็นพรรณไม้ยืนต้น ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่แตกกิ่งก้านสาขาตรงส่วนยอดของต้นและแข็งแรงมาก ลำต้นมีความสูงประมาณ 60 ฟุต เปลือกมีสีน้ำตาลอ่อน และแตกสะเก็ดเป็นร่องเล็ก ๆ


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว