เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / หอยนางรม (Oyster)
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
หอยนางรม (Oyster)

ชื่อวิทยาศาสตร์ Sacoostrea Commercialism

วงศ์ Ostreidae มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันอยู่โดยทั่วไปนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ หอยนางรมพันธุ์เล็กหรือหอยนางรมปากจีบ (Saccostrea commercialis) หอยนางรมพันธุ์นี้มีเลี้ยงมากทางภาคตะวันออก ส่วนหอยรมอีกสองพันธุ์ที่เหลือเป็นหอยนางรมที่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่เรียกว่า หอยตะโกรม (Crassostrea Belcheri) และหอยตะโกรมกรามดำ (C.lugubris) แม้ว่าจะมีการเลี้ยงกันบ้างในภาคตะวันออก แต่การเลี้ยงส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตจังหวัดในภาคใต้หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เป็นอาหารที่จัดได้ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง. ขึ้นชื่อว่า ‘หอยนางรม’ ใครๆ ก็รู้จัก โดยเฉพาะคุณผู้ชายทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ก็รู้จักกันเป็นอย่างดี ว่ากันว่าคุณผู้ชายคนไหนที่ได้กินหอยนางรมเข้าไปแล้วละก็จะทำให้สมรรถภาพทาง เพศมีพลังวังชาอันโอ่อ่ากันเลยทีเดียว แต่จะจริงหรือมั่ว แล้วมีอันตรายอย่างไรต้องอ่านก่อน สาเหตุที่หอยนางรมสดถูกจัดเป็นอาหารที่ช่วยในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายนั้น นั่นเพราะ หอยนางรมสด

สรรพคุณทางยา:

1) มีปริมาณ แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) อยู่ในปริมาณสูงกว่าอาหารประเภทอื่น ซึ่งช่วยทำให้สเปิร์มเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดต่อมลูกหมากบวมอักเสบได้อีกด้วย

2)ในหอยนางรมและในอาหารทะเลยังมีโอเมก้า 3 (Omega 3) ซึ่งเป็นสารอีกชนิดหนึ่งที่สร้างสารคล้ายฮอร์โมนชื่อ พลอสตาแกลนดิน (prostaglandins)ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบประสาทในด้านการตอบสนองทางเซ็กซ์

ข้อสังเกต

ทราบไหมว่าหอยนางรมสดนั้น มีความเสี่ยงอาหารเป็นพิษ จากเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอหิวาตกโรค และโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ ส่วนในคนที่มีภูมิคุ้มกันไม่ปกติโดยเฉพาะถ้ามีโรคตับอยู่ มักจะมีการติดเชื้อในกระแสเลือด (Bacteremia) ร่วมด้วย ทำให้มีอาการรุนแรงและอาจถึงกับเสียชีวิตได้ และอย่าลืมว่า คอลเลสเตอรอล(Cholesterol)ในหอยนางรมนั้นสูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน จึงขอแนะนำให้รับประทานหอยนางรมในปริมาณที่พอเหมาะดีกว่าฟิตปั๋งแต่เสี่ยงตายนะครับ

10/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

ลูกเดือยพบในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นพืชอาหารที่แพร่หลายในจีนก่อนที่จะปลูกข้าวและข้าวโพดกันอย่างแพร่หลาย เมล็ดเดือยนำมาหุงได้เช่นเดียวกับข้าว



ต้นกระท่อม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 10-15 เมตร ใบกระท่อม เป็นใบเดี่ยวเรียงตัวเป็นคู่ตรงข้ามและมีหูใบ 1 คู่



มะขาม เป็นพรรณไม้ยืนต้น ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่แตกกิ่งก้านสาขาตรงส่วนยอดของต้นและแข็งแรงมาก ลำต้นมีความสูงประมาณ 60 ฟุต เปลือกมีสีน้ำตาลอ่อน และแตกสะเก็ดเป็นร่องเล็ก ๆ


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว