เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / มะเร็งหลังโพรงจมูก…น่ากลัวติดอันดับ 1 ใน 10
โดย : อุไรรัตน์ โรจจ์นานนท์
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
มะเร็งหลังโพรงจมูก…น่ากลัวติดอันดับ 1 ใน 10

มะเร็ง คำสั้นๆ แต่น่ากลัวมาก ใครเป็นถือว่าโชคร้ายเพราะรักษาหายยาก แถมบางชนิดก็หาสาเหตุไม่เจอ สำหรับมะเร็งหลังโพรงจมูก น่ากลัวกว่าที่คิด เพราะตรวจพบยากมาก เมื่อมาถึงมือแพทย์อาจเป็นระยะสุดท้ายแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักและสังเกตสัญญาณเตือนโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกกัน

จากข้อมูลของ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก จัดเป็นมะเร็งที่พบบ่อยใน 10 อันดับของโรคมะเร็ง ประเทศไทยพบโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกในผู้หญิงมีสถิติ 1.6 ต่อประชากร    1 แสนคนต่อปี  ในชาย 4.5 ต่อประชากร 1 แสนคนต่อปี  ทั้งนี้พบอุบัติการณ์ในผู้ชายสูงกว่าผู้หญิง ส่วนมาก  อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 50 ปี ถึง 60 ปี ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งดังกล่าวจนกระทั่งมาพบแพทย์ในระยะที่มะเร็งลุกลามไปมากแล้ว

และข้อมูลจาก ด้านนายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มะเร็งหลังโพรงจมูก เป็นโรคมะเร็งชนิดที่ตรวจพบได้ค่อนข้างยาก อาการหลักๆ ได้แก่

  • ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก เจ็บคอหรือเหมือนคนเป็นหวัดเรื้อรัง
  • มีก้อนที่คอ
  • มีเลือดกำเดาไหลเป็นประจำ
  • มองเห็นภาพซ้อน
  • หน้าชาด้านใดด้านหนึ่งหูอื้อ
  • การติดเชื้อที่หู
  • อาการปวดหัว
  • การสูญเสียการได้ยิน
  • ปากเปิดยาก

สาเหตุของมะเร็งหลังโพรงจมูก

มะเร็งชนิดนี้ได้รับการเชื่อมโยงกับไวรัส Epstein-Barr (EBV) อาจมีปัจจัยเสี่ยง ในด้านพฤติกรรมร่วมด้วย เช่น รับประทานอาหารหมักดองมากเกินไป สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น แม้ว่าการติดเชื้อ EBV เป็นเรื่องปกติ แต่ทุกคนที่มี EBV จะไม่ได้รับเชื้อมะเร็งดังกล่าว ในสหรัฐอเมริกาคนส่วนใหญ่ที่เคยติดเชื้อ EBV ไม่มีปัญหาระยะยาว นักวิทยาศาสตร์ยังคงค้นคว้าเรื่องนี้อยู่ แต่อาจเกี่ยวข้องกับสารพันธุกรรม (DNA) จากไวรัสที่มีผลต่อดีเอ็นเอในเซลล์ของ nasopharynx การเปลี่ยนแปลงในดีเอ็นเอก่อให้เกิดเซลล์ที่จะเติบโตและแบ่งได้ผิดปกติทำให้เกิดมะเร็ง

 แนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งชนิดนี้

  • เป็นเพศชาย
  • รับประทานอาหารที่อุดมด้วยปลาและเนื้อสัตว์ที่มีเกลือเค็ม
  • มีประวัติครอบครัวเกี่ยวกับมะเร็งหลังโพรงจมูก
  • มียีนบางอย่างที่เชื่อมโยงกับการพัฒนามะเร็ง
  • มีการติดเชื้อ EBV
  • ควัน
  • ดื่มแอลกอฮอล์มาก
  • ฝุ่นไม้หรือสารเคมีที่เรียกว่าฟอร์มาลดีไฮด์

ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นหากกินอาหารที่อุดมด้วยปลาและเนื้อสัตว์ที่มีเกลือเค็ม บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจเพิ่มความเสี่ยงแม้ว่าการเชื่อมโยงไปยังไม่ชัดเจน นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าสารเคมีในสิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายต่อดีเอ็นเอในเซลล์ เพราะฉะนั้น อย่านิ่งนอนใจกับอาการเตือนต่าง ๆ หมั่นตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงปัจจัยส่งเสริมที่อาจเป็นสาเหตุของมะเร็งหลังโพรงจมูก เช่น อาหารปิ้ง ย่าง รมควัน อาหารหมักดอง ควันเขม่าพิษ สารระเหยต่าง ๆ รวมทั้งควรงดดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ตลอดจนหากมีอาการเตือนดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอย่างไรแล้ว “การป้องกัน ย่อมดีกว่าการรักษา”

วิธีการรักษา

จะใช้รังสีรักษา ถ้าเป็นในระยะเริ่มแรกจะรักษาโดยการฉายรังสีอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นระยะลุกลามการรักษาจะเป็นการฉายรังสีร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัดควบคู่กันไป สำหรับการผ่าตัดไม่สามารถใช้วิธีนี้ในการรักษาโดยตรง เนื่องจากมะเร็งหลังโพรงจมูกมีขอบเขตใกล้กับอวัยวะที่สำคัญ อาทิ เส้นเลือดแดงใหญ่ที่เลี้ยงคอและสมอง เป็นต้น ทั้งนี้โรคมะเร็งหลังโพรงจมูกหากตรวจพบเร็วจะสามารถรักษาให้หายเร็วและหายขาด

ที่มาภาพ : http://cigarette-deals.com/articles/men-smoke-cigarettes-to-control-their-emotions

https://www.webmd.com/cancer/nasopharyngeal-cancer#1 , https://pr.moph.go.th/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=110902

15/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเอ่ยถึงโรคร้ายแรงที่ชื่อว่า โบทูลิซึม เราก็จะนึกถึงหน่อไม้อันดับแรก เพราะสาเหตุแรกๆ ของการพบโรคร้ายนี้มาจากการรับประทานหน่อไม้แล้วพบเชื้อชนิดนี้ วันนี้ขอให้ลบภาพเดิมๆ และมาเฝ้าระวังเรื่องอาหารการกินกันให้มากขึ้น...ซึ่งกรมควบคุมฯ โรคได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกๆ ท่านกัน



หากสถานพยาบาลใดได้กล่าวอ้างว่านำเข้าแพทย์จากต่างประเทศมาให้บริการ ขอให้ตรวจสอบด้วยเพราะผิดกฎหมายหรือเรียกว่าหมอเถื่อน ตามกฎหมายไทยแล้วแพทย์จากต่างประเทศจะต้องสอบและได้รับใบประกอบวิชาชีพของไทยเท่านั้นจึงมีสิทธิ์ให้บริการในประเทศไทย นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข



องค์การสหประชาชาติ บอกว่า "ผู้สูงอายุ" คือ ประชากรทั้งเพศชาย และเพศหญิงซึ่งมีอายุ มากกว่า 60 ปีขึ้นไป สำหรับประเทศไทยก็เช่นกัน  "ผู้สูงอายุ" ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.2546


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว