เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ยกกระชับผิวหน้า มือใหม่ที่อยากสวยด้วยมือหมอควรรู้อะไรบ้าง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
ยกกระชับผิวหน้า มือใหม่ที่อยากสวยด้วยมือหมอควรรู้อะไรบ้าง

ทุกวันนี้ บุคคลิกภาพสำคัญมาก ไม่ว่าจะไปที่ไหน ไม่ว่าจะทำอะไร เสื้อผ้าหน้าผมเป๊ะคงไม่พออีกแล้ว แต่ผิวหน้าและรูปลักษณ์ยังเป็นส่วนเสริมให้แต่ละคนประสบความสำเร็จได้อีก วันนี้ เว็บไซต์ “เช็คสุขภาพ” ชวนทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่รักสวยรักงาม อยากมีบุคลิกดี สุขภาพดี มารู้จักกับศัลยกรรมเพื่อความงามที่ชื่อว่า “ยกกระชับผิวหน้า” เพื่อเสริมบุคคลิกภาพ สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็น แต่ก่อนเข้าห้องศัลยกรรม มาทำความรู้จักกับ “การยกกระชับผิวหน้า” ให้มากขึ้นกันดีกว่า

 ศัลยกรรมเพื่อยกกระชับผิวหน้าคืออะไร

ศัลยกรรมเพื่อยกกระชับผิวหน้า หรือทางการแพทย์เรียกว่า “การผ่าตัดดึงหน้า” (Rhytidectomy) เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมความงามเพื่อให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้น ก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรมประเภทนี้ แนะนำให้ปรึกษาศัลยแพทย์ว่าสภาพผิวและรูปหน้าของตัวเองเหมาะกับผลที่ได้หลังศัลยกรรมอย่างไร เช่น อยากให้ผิวหนังที่คอเรียบกระชับ อยากให้ผิวหนังที่ใบหน้าเรียบกระชับ อ่อนโยนด้วย 

เมื่อไรที่ต้องทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า

คนเราเมื่ออายุเยอะขึ้น แรงโน้มถ่วงของโลกก็จะดึงผิวบนผิวหน้า คอและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้คล้อยลง และหากเห็นได้ชัดว่ามีริ้วรอยตามผิวหนัง ในที่นี้คือบนผิวหน้าและลำคอ มีตีนกาชัดเจน เกิดร่องลึกบริเวณแก้มจากปลายจมูกลงมาถึงขอบปาก ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าซะที อย่างไรก็ตาม ศัลยแพทย์จะตรวจวิเคราะห์ และแนะนำให้คุณเองว่า คุณควรทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้ามากน้อยแค่ไหน แต่ระดับไหน หากคุณกลัวมีด คุณอยากต้องเลือกที่จะฉีดโบทอกซ์แทนการทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า หากเกิดร่องลึกมาก ๆ ศัลยแพทย์อาจต้องแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ควบคู่กันไปด้วย หากต้องใช้ไขมันมาฉีดแทนฟิลเลอร์ ศัลยแพทย์ก็อาจจะแนะนำให้ดึงไขมันส่วนใดส่นหนึ่งของร่างกายที่เหลือกินเหลือใช้ของคุณมาฉีดแทน

ทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าเป็นอันตรายไหม

ศัลยกรรมทุกประเภทมีความเสี่ยงและอาจเกิดผลข้างเคียงในคนไข้หลายราย ความเจ้บปวดและอาการที่เกิดตามมาหลังศัลยกรรมเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่โดยส่วนใหญ่จะเป็นค้างเคียงเล็กน้อย การทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าให้ผลได้ยาวถึง 10 ปี

ศัลยกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมให้การทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าได้ประสิทธิภาพมากขึ้นได้แก่ ศัลยกรรมเพื่อยกกระชับผิวหนังที่ลำคอ ศัลยกรรมเปลือกตา การดูดไขมัน การฉีดไขมันเข้าร่างกายในส่วนที่ต้องการ และการกำจัดโหนกแก้ม ยกกระชับหน้าผาก ยกกระชับโครงคิ้ว การผลัดผิวหน้าด้วยเรเซอร์หรือสารเคมี และการปลูกถ่ายโหนกแก้มหรือคาง

ความเสี่ยงและผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า:

  • มีเลือดออก ห้อเลือด และเกิดการเขียวคล้ำใต้ผิวหนัง
  • การติดเชื้อ
  • ความผิดปกติของระบบประสาทบริเวณที่ทำศัลยกรรม เช่น กล่ามเนื้อไม่ทำงานหรือไม่รับรู้ความรู้สึกใด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นไม่นานแล้วก็หายไป
  • แผลเป็นที่กว้างขึ้นและหนาขึ้น
  • ผมร่วง บริเวณที่มีการลงมีด
  • ขนาดไม่เท่ากันของส่วนที่ทำศัลยกรรม เช่น โหนกแก้มซ้ายอาจสูงกว่าโหนกข้างขวาหลังศัลยกรรม
  • เนื้อเยื่อผิวตาย

ความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงและอาการแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามแพทย์สั่ง บางรายศัลยแพทย์อาจสั่งให้หยุดยาบางชนิด หรือเลี่ยงอาหารบางประเภท

จะทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าทั้งทีต้องรู้ดีว่าเราต้องเสี่ยงกับผลข้างเคียงหรืออาการแทรกซ้อนอะไรบ้าง เพื่อเตรียมตัวเตรียมใจ และจะได้ไม่โทษหมออย่างเดียว หากข้องใจเรื่องอาการแทรกซ้อน และผลข้างเคียงเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า ให้ปรึกษาศัลยแพทย์ในเคสของคุณก่อนเสมอ

เตรียมตัวอย่างไรก่อนทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า

ก่อนทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องบอกศัลยแพทย์ว่ากำลังใช้ยาอะไรอยู่ แพ้ยาอะไรบ้าง หรือมีโรคประจำตัวไหม และก่อนที่จะทำ จำเป็นที่ต้องคุยกับวิสัญญีแพทย์ เพื่อรับทราบขั้นตอนการทำหัตถการของวิสัญญีแพทย์ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วยที่ต้องทราบก่อนเสมอ นอกจากนี้ ศัลยแพทย์อาจสั่งให้คนไข้อดอาหาร และห้ามดื่มของเหลวในระยะเวลาที่กำหนดก่อนเข้าห้องผ่าตัด

ก่อนเข้าห้องผ่าตัด คนไข้ต้องปฏิบัติตามคำสั่งและคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเรื่องอาหารการกินก่อนเข้าห้องผ่าตัดอีกด้วย ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ศัลยแพทย์จะแนะหรือสั่งให้คนไข้อดอาหารก่อนเข้ารับการผ่าตัวอย่างน้อย 6 ชั่วโมง คนไข้อาจดื่มของเหลวได้ เช่น กาแฟ ในระยะเวลา 2-3 ชั่วดมงก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้ามีกี่ประเภท

การทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้า โดยทั่วไป ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง รวมหัตการของวิสัญญีแพทย์ด้วย และประเภทของศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้ามีดังต่อไปนี้

  • ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าแบบ SMAS คือการที่ศัลยแพทย์จะลงมีดที่บริเวณไรผม ใกล้บริเวณหู ทั้งสองข้าง ศัลยแพทย์จะกรีดลึกถึงชั้นเนื้อเยื่อ SMAS แล้วยกขึ้น ก่อนดึงให้กระชับ หรือที่เราได้ยินบ่อย ๆ ว่าเป้นการยกกระชับนั่นเอง ศัลยแพทย์จะขลิบผิวหนังที่เกินออกมาจากการยกมาชนกับกับผิวหนังส่วนไรผมบริเวณหู
  • ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าแบบ MACS คือการที่ศัลยแพทย์ยกกระชับผิวเนื้อเยื่อ SMAS ด้วยการเย็บเนื้อเยื่อด้านใน เพื่อเลี่ยงไม่ต้องใช้มีดเลาะชั้นเนื้อใต้ผิวหนัง วิธีนี้ถือเป็นการศัลยกรรมน้อย แต่จะอยู่ไม่นาน
  • ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าบริเวณกลางใบหน้า ศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าแบบผสม และศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าในชั้นเนื้อเยื่อส่วนลึก

หากสงสัยว่าการทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าแต่ละประเภทเป็นอย่างไร แนะนำให้ปรึกษาศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในเคสของท่าน

เกิดอะไรขึ้นหลังผ่าตัด

หลังผ่าตัด ศัลยแพทย์อาจสั่งให้กลับบ้านได้ หรือค้างคืนที่คลินิกหรือสถานพยาบาล แล้วแต่ดุลพินิจ แต่โดยปกติแล้ว ผ่าตัดได้สัปดาห์เดียวหรือ 2 สัปดาห์ คุณก็สามารถกลับไปทำงาน และกิจกรรมอื่น ๆ ได้ตามปกติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า งานที่คุณทำมีผลกระทบต่อบริเวณที่ผ่าตัดมากน้อยแค่ไหน และต้องขอเตือนเลยว่า ช่วงผ่าตัดเป็นช่วงที่ผิวหนังยังยืดหยุ่นได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น กิจกรรมใดที่จะทำให้ผิวหนังเกิดการยืดหดอย่างรุนแรงควรเลี่ยง เช่น การมีเซ็กส์ หรือกิจกรรมที่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ เป้นเวลา 2 สัปดาห์

ทำอย่างไรให้ผิวหลังผ่าตัดยืดหยุ่นเข้าที่ และไม่เกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา คำแนะนำคือการออกกำลังที่เหมาะกับคนที่ผ่าตัดแบบนี้นั่นแหละที่จะช่วยให้ผิวยืดหยุ่น ดูเป็นธรรมชาติตามปกติ ทั้งนี้ ควรปรึกษาศัลยแพทย์หรือทีมสุขภาพที่ดูแลเคสของท่านว่า กิจกรรมการออกกำลังกายใดที่คุณสามารถทำได้หลังผ่าตัด

การทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าได้ผลนานมาก และอย่างที่กล่าวไว้ช่วงต้นคือ 10 ปี อย่างไรก็ตาม ผิวของเราก็ยังต้องแก่และเหี่ยวย่นไปตามกฏของธรรมชาติ และถ้าไม่ทำอะไรเลย ผิวก็จะยิ่งเหี่ยวย่น และดูไม่สวยสมวัย การทำศัลยกรรมยกกระชับผิวหน้าจะทำให้คุณดูดี บุคลิกภาพดี และที่สำคัญดู สุขภาพดี ไปด้วย

เว็บไซต์ “เช็คสุขภาพ” อยากให้ทุกคนมี สุขภาพดี หมั่นตรวจสุขภาพ ดูแลตัวเองให้มี สุขภาพดี แลลงทะเบียนรับข่าวสารเกี่ยวกับ เช็คสุขภาพ เพื่อพร้อมสุขภาพร่างกายให้เป็นคนมี สุขภาพดี เสมอ อนึ่ง เว็บไซต์ “เช็คสุขภาพ” ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

MedicineNet. (2018). Facelift Surgery. แหล่งที่มา: http://www.medicinenet.com/face_lift/article.htm. เข้าถึงเมื่อวันที่: 29 พฤษภาคม 2561

PlasticSurgery. (2018). Facelift Surgery. แหล่งที่มา: http://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/facelift.html. เข้าถึงเมื่อวันที่: 29 พฤษภาคม 2561

WebMD. (2018). Face-Lift (Rhytidectomy). แหล่งที่มา: http://www.webmd.com/beauty/facelift/face-lift-rhytidectomy. เข้าถึงเมื่อวันที่: 29 พฤษภาคม 2561

29/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

จัดอยู่ในวงศ์ผักชี (APIACEAE หรือ UMBELLIFERAE) สมุนไพรบัวบก มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักหนอก (ภาคเหนือ) ผักแว่น (ภาคใต้) กะโต่ เป็นต้น จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดในแถบเอเชีย



ตะไคร้เป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้า ขึ้นอยู่รวมเป็นกอ อายุหลายปี สูง 1 เมตร ลำต้นตั้งตรง มีข้อและปล้องสั้น ๆ ค่อนข้างแข็ง ลำต้นส่วนที่อ่อนมีใบเรียงซ้อนกันแน่นมาก



หรือโกจิเบอร์ริ (GOJI BERRY) เป็นสมุนไพรที่ถูกค้นพบโดยชาวหิมาลายัน4000ปีก่อนคริสตกาล เพิ่งตื่นรู้และแพร่หลายในป้จจุบัน ชาวจีน ทิเบตและอินเดียนำไปใช้ปรุงยา


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว