เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 8 สาเหตุที่ทำลายการนอนหลับของคุณ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
8 สาเหตุที่ทำลายการนอนหลับของคุณ

ดื่มกาแฟหลังอาหารเย็น

กาแฟมีคาเฟอีน แต่คุณก็รู้ว่ากาแฟมีคาเฟอีน ถ้ากินกับพายแอปเปิ้ลจะดีมาก แต่ตอนตี 3 คุณเองก็จะนอนไม่หลับ เพราะกินกาแฟมากเกินไป คาเฟอีนแฝงตัวอยู่ในอาหารหลายอย่าง เช่น ชา ช็อคโกแลต น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง

กินกาแฟก่อนนอน

กินกาแฟมากก็นอนไม่หลับ: กินกาแฟก่อนนอน ใคร ๆ ก็คิดว่าดี แต่ที่จริงแล้ว คุณกำลังคิดผิด แอลกอฮอล์ให้การนอนหลับลึกเป็นเรื่องยาก ซึ่งสำคัญมากการนอน ความทรงจำและอื่นที่สมองจะต้องทำ แม้สมองจะล้าลงบางช่วงบางตอน คุณสามารถหลับได้เมื่อจำเป็ต้องนอน แต่พอหลับไปได้ซักพักก็ต้องตื่นขึ้นมาหลังจากนอนไม่กี่ชั่วดมงอยู่ดี

ท่องเว็บไซต์

แสงที่เกิดขึ้นไม่เป็นธรรมชาติอาจทำให้นอนไม่หลับ เช่น แสงสีฟ้าจากมือถือ และคอมพิวเตอร์ หรือแสงจากโทรทัศน์ ปิดหน้าจอที่สว่างสดใส 2 ถึง 3 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับการงีบหลับ

การหลับงีบลงบ้าง

การงีบหลับซักแป๊บเป็นวิธีที่ดีในการพักสายตา แต่ถ้างีบหลับช่วงหลังบ่าย 3 จะทำให้การหลับของคุณทั้งคืนเป้นฝันร้ายได้ หากบายแล้ว งดกินกาแฟ งดงีบหลับ หากรู้สึกง่วงนอนหลังบ่าย 3 ให้เดินเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าซักนิด หรือลุกเดินไปนั่นมานี่ก็ช่วยให้หายง่วงได้

เพิ่มความร้อน

คุณอาจสังเกตเห็นว่ามันยากที่จะนอนหลับเมื่อมันร้อน แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันอาจส่งผลเสียต่อคุณภาพของการนอนหลับได้เช่นกัน? ความชื้นสูงสามารถทำให้การนอนแย่ลงได้ เช่นเดียวกับสิ่งดี ๆ อื่น ๆ ในชีวิตถ้าคุณต้องการพักผ่อนให้เต็มที่คุณต้องใจเย็น ๆ

กินก่อนนอน

อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อาหารมื้อใหญ่ หรือของว่างสามารถควบคุมการเผาผลาญของคุณ และเร่งสมองของคุณซึ่งจะนำไปสู่การย่อยและแม้แต่ฝันร้าย แต่มันไม่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในแบบเดียวกัน หากคุณเป็นนักทานอาหารว่างตอนเที่ยงคืนให้จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณกินจนดึกเพื่อดูว่ามันรบกวนจิตใจคุณหรือไม่

กินยาบางชนิด

หากคุณต้องทานยาก่อนนอน คุณก็ควรทำเช่นนั้น แต่ยาตามใบสั่งแพทย์บางอย่างอาจทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ ปรึกษาแพทย์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากมีการใช้ยา และก่อนเปลี่ยนหรือหยุดใช้ยาใด ๆ

นอนหลับ

การพักผ่อนบ้างส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่อาจมีผลต่อการนอนหลับของคุณในระยะยาวได้ ให้ตื่นและทำกิจกรรมในเวลาปกติ จะดีกว่า เพราะจะทำให้คุณงีบหลับได้ดีขึ้นและยืดขึ้นเวลาที่ต้องนอน ไอเดียอื่นที่ดีกว่า: ออกกำลังกายด้วยการวิ่งเร็วบ้าง การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ง่าย และมีสุขภาพดีในการปรับปรุงการนอนหลับ

หมายเหตุ: 

เว็บไซต์ CheckSukkaphap (เช็คสุขภาพ) ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ไม่ได้ทำการวินิจฉัยโรค หรือไม่ได้รักษาโรคแต่อย่างใด

แหล่งที่มา:

WebMD. (2019). Are you getting enough sleep?. Accessed on 26 September 2019.

HealthLine. (2019). The Effects of Sleep Deprivation on Your Body. Accessed on 26 September 2019.

Medical Today. (2019). What to know about sleep deprivation. Accessed on 26 September 2019.

Checksukkaphap. (2562). เช็คสุขภาพ. เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562.

25/09/2019
บทความที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลกจัดให้ อาการเบิร์นเอาท์ (Burnout) หรืออาการหมดไฟในการทำงาน อาการเหนื่อยหน่ายเรื้อรัง เป็นโรคชนิดหนึ่ง เมื่อเป็นมีโอกาสสูงที่จะหาย


ขมิ้น และ ขมิ้นชัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือไม่ "เช็คสุขภาพ" พาคุณมาดูกันว่า ขมิ้นสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง



จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากคุณหยุดมีเซ็กส์ไป ไม่ว่าจะในระยะเวลาสั้น หรือนานขึ้น วันนี้ "เช็คสุขภาพ" มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับการงดมีเซ็กส์


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว