เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / รพ.บี.แคร์ แถลง พบผู้ป่วย “โควิด-19” ปกปิดประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
รพ.บี.แคร์ แถลง พบผู้ป่วย “โควิด-19” ปกปิดประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

26  กุมภาพันธ์  2563, กรุงเทพฯ - โรงพยาบาลบีแคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วยชายไทยรายหนึ่งเข้ามายังโรงพยาบาลด้วยอาการไข้ และไอ ทั้งนี้ ผู้ป่วยปฏิเสธว่าเคยเดินทางไปยังต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบ และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

เช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563  แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยเปิดเผยว่า ได้เดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง ทางโรงพยาบาลบีแคร์ฯ จึงได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ซึ่งได้ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง (Patient Under Investigation) และย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) และส่งตรวจ PCR for COVID-19 ทันที

ช่วงค่ำของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563  ผลตรวจ PCR เบื้องต้นพบว่า พบเชื้อ Coronavirus  ดังนั้น โรงพยาบาลบีแคร์ฯ จึงแจ้งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองทันที

ปัจจุบัน ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้บุคลากรของโรงพยาบาล ทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอื่น ๆ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย เสี่ยงติดเชื้อโคโรน่าไวรัสจำนวน 30 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลบีแคร์ร่วมกับสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ดำเนินการดังนี้

  1.  บุคคลที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน ได้รับการตรวจ PCR for COVID-19  และตรวจเลือดเพื่อหาแอนติบอดีของไวรัสเบื้องต้น ผลตรวจ PCR for COVID-19 ของบุคลากรทุกคนที่สัมผัสกับผู้ป่วยเป็นลบ คือไม่พบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องเข้าตรวจซ้ำในช่วงเวลา 7 ถึง 14 วัน
  2. ให้บุคลากรดังกล่าวหยุดงาน (Self Quarantine) สังเกตอาการที่บ้าน และปฏิบัติตามแนวทางของกรมควบคุมโรค
  3. ทำการ Deep Clean ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วย 

การปกปิดข้อมูลเป็นผลเสีย มีผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ต่อผู้อื่น ต่อครอบครัวของท่านเอง 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลบีแคร์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ได้ยืนยันกับสาธารณชนว่า โรงพยาบาลมีการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคที่เป็นมาตรฐาน และขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก หรือแชร์ข่าวที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบสถานะการที่แน่นอนจาก โดยหากมีความเคลื่อนไหวหรือมีสถานการณ์ใด ๆ ที่ต้องเฝ้าระวัง โรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ

26/02/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ประเทศไทยยังไม่ พบการระบาด



Cryonics4U เปิดตลาดรับปรึกษาแช่แข็งร่างกายครั้งแรกในไทย เผยความก้าวหน้าเทคโนโลยีชุบชีวิต Cryonics



นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กับสื่อท้องถิ่นว่า แต่ละปีจะมีคนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว