เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / หมอไม่เคยบอกคุณ ว่ากินน้อยช่วยชะลอความชราได้อย่างไร
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
หมอไม่เคยบอกคุณ ว่ากินน้อยช่วยชะลอความชราได้อย่างไร

สิ่งที่ใครหลายๆคนกลัวไม่แพ้ความเจ็บป่วย ก็คือความชรา เพราะความชรามักมากับโรคภัยไข้เจ็บไม่ติดต่อเรื้อรังมากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิต โรคอ้วนลงพุง และอื่น ๆ อีกหลายโรค และต้องยอมรับว่าความชราและการเกิดโรคส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการกิน

อย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยจะมีหมอมาบอกเราว่า กินให้น้อยลงถ้าอยากชะลอความชราของร่างกาย อาหารที่ลดแคลอรี่ยังช่วยให้คุณมีชีวิตยืนยาวขึ้น และลดโอกาสของโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอายุ เช่น มะเร็งและภาวะสมองเสื่อม

การลดปริมาณแคลอรี่ของคุณลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ให้ประโยชน์ทั้งหมดนี้ได้ นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการยีน เอ็กเปรสชั่น ของสถาบัน ซอลค์ กล่าว

แม้ว่านักวิจัยอื่น ๆ จะเห็นประโยชน์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ทีมซอลค์เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่เห็นผลของการลดอาหารในระดับเซลล์ ประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุในองค์ประกอบของเซลล์นั้นมองไม่เห็นในขณะที่กินแคลอรี่น้อยลง เซลล์และยีนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากอาหารช่วยควบคุมระบบภูมิคุ้มกันการอักเสบ การตอบสนองทั่วไปในโรคเรื้อรังหลายชนิดจากปัญหาหัวใจ โรคเบาหวาน และมะเร็ง และการเผาผลาญไขมัน นักวิจัยพบว่า จำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพิ่มขึ้นอย่างมาก

การทดสอบดำเนินการกับหนูทดลองที่ได้รับอาหารมาตรฐานหรือที่ลดปริมาณแคลอรี่ลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ อายุของหนูระหว่าง 16 และ 27 เดือน เทียบเท่ากับการอดอาหารของมนุษย์ตั้งแต่อายุ 50 ถึง 70

นอกจากจะกินน้อยแล้ว อาหารบางประเภทก็ควรลดเพราะไม่ดีต่อร่างกายเลย อาหารเหล่านี้ได้แก่

  • ไขมันทรานส์ ไขมันทรานส์เกิดจากการแปรรูปจึงย่อยสลายได้ยาก กว่าไขมันชนิดอื่น ๆ ไขมันทรานส์พบได้ในกาแฟพร้อมเสิร์ฟ ขนมเค้ก และเบเกอรี่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเกิดความเข้าใจผิดอีกว่า หากนำไขมันอิ่มตัวมาปรุงอาหารประเภททอดหรือผัดจะช่วยให้ไม่มีขาย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันประเภทนี้ เมื่อนำมาโดนความร้อนสามารถจับกับไฮโดรเจนกลายเป็นไขมันทรานส์ได้ ก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและกระตุ้นอนุมูลอิสระในร่างกายได้ การเลือกกินอาหารประเภทนึ่งต้มจะปลอดภัยกว่าอาหารที่ใช้น้ำมันมาเป็นส่วนประกอบ
  • น้ำตาล ต้องยอมรับว่าคนไทยส่วนใหญ่ติดหวาน จะกินอะไรจะสั่งอะไรก็ต้องติดหวานไว้ก่อน น้ำตาลเปรียบเหมือนสารเสพติดชนิดหนึ่ง จึงกลายเป็นส่วนผสมของอาหารคาวหวานมากมาย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายคนเราต้องการน้ำตาลเพียงแค่ครึ่งช้อนชาต่อวันเท่านั้น อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลจำนวนมาก ได้แก่ ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม หรือแม้แต่กระทั่งอาหารที่เรากินเป็นประจำและคาดไม่ถึง เช่น ข้าวขาว ผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น มะม่วงสุก มะม่วงแช่อิ่ม อาหารเหล่านี้เมื่อร่างกายเราสะสมน้ำตาลมาก ๆ ก็จะนำพาลูกภัยไข้เจ็บจำนวนมากมาสู่เราได้
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื้อหมู เนื้อวัว เหล่านี้ในความเป็นจริงแล้วเป็นอาหารที่ให้โทษต่อร่างกาย หากรับประทานในระยะเวลานาน ๆ จะเกิดการสะสมของพิษ นอกจากจะย่อยยากแล้ว ยังทำให้ท้องผูก ดังนั้นจะให้ดี ค้นหาแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพอื่น เช่น จากถั่ว เห็ดชนิดต่าง ๆ ถ้าหากใครต้องการลดน้ำหนักและก็ เมนูเห็ดจะดีที่สุด
  • แป้ง โดยเฉพาะจากข้าวที่ขัดสี มีคาร์โบไฮเดรตสูง และข้าวบางชนิดมีน้ำตาลสูงด้วย เมื่ออายุยิ่งสูงขึ้นก็ยิ่งต้องทานข้าวในปริมาณที่น้อยลง หรือเลือกทานข้าวที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ ขนมปังโฮลวีต

สุดท้าย ถ้าอยากชะลอความแก่ ไม่มีอะไรดีเท่ากับการออกกำลังกายสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้สนิท อย่างน้อยวันละ 4-6 ชั่วโมง พยายามเป็นคนคิดบวกและมีทัศนคติที่ดี จะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น

Science Daily. (2020). How eating less slow the ageing process. Accessed on 23 March 2020. 

BBC. (2020). The secret to a long and healthy life? Eat less. Accessed on 23 March 2020. 

DailyMail. (2020). Want to look younger? Forget the botox, and eat less. Accessed on 23 March 2020. 

Live Science. (2020). Live Longer. The one anti-ageing that works. Accessed on 23 March 2020. 

Medical News Today (2020). How to lose weight fast. Accessed on 23 March 2020.

23/03/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส (COVID-19) ที่เริ่มจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันครอบคลุมไปในหลาย ๆ ประเทศ ต่อไปนี้เป็นคำถามและคำตอบสำคัญเกี่ยวกับไวรัส รวมถึงวิธีการปกป้องตัวเองจากการติดเชื้อโคโรน่า และหากติดแล้ว มาดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น



กาแฟมีคาเฟอีน แต่คุณก็รู้ว่ากาแฟมีคาเฟอีน ถ้ากินกับพายแอปเปิ้ลจะดีมาก แต่ตอนตี 3 คุณเองก็จะนอนไม่หลับ เพราะกินกาแฟมากเกินไป


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว