เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โรคมะเร็งเต้านม (Breast Cancer): อาการ สาเหตุและการรักษา
โดย : วิชชา เนตรหัสนัยน์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
โรคมะเร็งเต้านม (Breast Cancer): อาการ สาเหตุและการรักษา

มะเร็งเต้านมเป็นเนื้องอกที่เจริญเติบโตขึ้นบริเวณเต้านมและกระจายตัวไปทั่วร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วมะเร็งเต้านมมักเป็นโรคที่เกิดในผู้หญิง แต่ก็พบในเพศชายเช่นกัน

อาการของโรคมะเร็งเต้านม

อาการซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งเต้านมที่สังเกตได้โดยทั่วไป เช่น มีก้อนหนาและแข็งบริเวณรอบเต้านม ผิวหนังบริเวณรอบหัวนมบุ๋ม มีผื่นแดงบริเวณสีคล้ายผิวล้มขึ้นบริเวณรอบเต้านม
เต้านมเกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือขนาด เป็นต้น

สาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม

สาเหตุของมะเร็งเต้านมนั้นยังไม่อาจระบุได้แน่ชัด แต่การการประเมินโดยทั่วไปแล้วคาดการณ์ว่า ร้อยห้าถึงสิบของโรคมะเร็งเต้านมนั้น เกิดจากสาเหตุทางพันธุกรรม นอกจากนี้ ความชรา พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหาร การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือความอ้วน ก็เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมได้เช่นเดียวกัน

วิธีการรักษามะเร็งเต้านม

วิธีการรักษามะเร็งเต้านมขึ้นอยู่กับประเภท ขนาด และระยะของการเกิดมะเร็งเต้านม รวมไปถึงสภาพร่างกายของผู้ป่วยโดยรวม โดยสามารถแบ่งวิธีการรักษามะเร็งเต้านมออกได้เป็น 5 วิธี ดังต่อไปนี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือร่วมกันหลายวิธี ได้แก่ 1. การผ่าตัด ซึ่งหมายถึง การผ่าตัดเพื่อนำเนื้องอกออกจากร่างกายโดยตรง 2. การฉายรังสี ซึ่งหมายถึง การฉายรังสีพลังงานสูงเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งหรือหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง 3. การทำคีโม ซึ่งหมายถึง การใช้ยาเพื่อหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยอาจเป็นวิธีการรักษาก่อนหรือหลังการผ่าตัดนำเนื้องอกออกก็ได้ 4. การรักษาด้วยฮอร์โมน ซึ่งเป็นการรักษาด้วยการหยุดการทำงานของฮอร์โมน อันจะส่งผลทำให้เซลล์มะเร็งหยุดการเจริญเติบโต 5. การรักษาด้วยวิธีการเฉพาะเจาะจง ซึ่งหมายถึง การให้ยาหรือสารเคมีอื่น ๆ เพื่อหยุดการทำงานของเซลล์ใดเซลล์หนึ่งในร่างกายโดยเฉพาะเจาะจง

ข้อแนะนำในการดูแลรักษาตนเอง

การดูแลรักษาร่างกางกายของตนเองเพื่อมิให้เกิดมะเร็งเต้านมสามารถทำได้โดยการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควรตรวจเต้านมเพื่อหาสิ่งผิดปกติบริเวณเต้านมเป็นประจำ หากพบอาการต้องสงสัยที่เป็นสัญญาณของการเกิดโรคมะเร็งเต้านม ควรปรึกษาแพทย์ทันที

เกี่ยวกับผู้แปล

วิชชา เนตรหัสนัยน์ จบการศึกษา Master of Laws “Deutsches Recht” (LL.M.) (เกียรตินิยม) Rheinische Friedrich-Wilhelms-Universität Bonn สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และนิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วิชชา มีประสบการณ์แปลเอกสารทางวิชาการ และเอกสารทางกฎหมาย ภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันเป็นภาษาไทย 

ปัจจุบัน วิชชา เป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

28/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว