เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โรคเริมที่อวัยะวะเพศ (Genital herpes): อาการ สาเหตุและการรักษา
โดย : วรางคณา พรมจักร์
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
โรคเริมที่อวัยะวะเพศ (Genital herpes): อาการ สาเหตุและการรักษา

เริมที่อวัยะวะเพศ (Genital herpes) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs)  ซึ่งมีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus: HSV) โดยทั่วไปจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนักหรือบริเวณริมฝีปาก เริมมีอยู่ 2 ชนิด ชนิดที่ 1 มีชื่อว่า HSV-1 มักทำให้เกิดรอยโรคที่บริเวณปากและริมฝีปาก บางครั้งเรียกว่า เริมที่ปาก ส่วน ชนิด 2 ที่เรียกว่า HSV-2 ชนิดที่ 2 เริมชนิดนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดรอยโรคบริเวณอวัยวะเพศ เริมสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสโดยตรงและส่วนใหญ่มักจะติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย โรคเริมที่อวัยะวะเพศสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งเพศหญิงและเพศชายโดยเพศหญิงจะมีความเสี่ยงต่อโรคมากกว่าเพศชาย รวมทั้งสตรีตั้งครรภ์ที่มีรอยโรคอาจแพร่เชื้อไปสู่ทารกได้ในระหว่างการคลอดผ่านทางช่องคลอด       

อาการของเริมที่อวัยะวะเพศ

คนส่วนใหญ่มักไม่มีอาการและไม่ทราบว่ามีเชื้อจนกว่าไวรัสจะแสดงตัว อาการของเริมที่อวัยวะเพศจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลโดยอาการอาจปรากฎได้หลายครั้งในระยะเวลาหลายปี บางคนอาจจะเป็นได้หลายครั้งในหนึ่งปี หรือบางคนอาจจะไม่แสดงอาการเลย สำหรับอาการที่พบมีดังต่อไปนี้

  • มีอาการแสบหรือคันบริเวณอวัยะวะเพศหรือบริเวณทวารหนัก
  • เกิดตุ่มแดงหรือตุ่มพองขนาดเล็กแล้วแตกเป็นแผล และแผลจะตกสะเก็ดเมื่อหาย
  • ปัสสาวะแสบขัด
  • มีอาการคล้ายเวลาเป็นไข้ เช่น  ต่อมน้ำเหลืองบวม ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดหัว มีไข้

สาเหตุของเริมที่อวัยะวะเพศ

สาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า ไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus: HSV) สามารถแพร่เชื้อผ่านการสัมผัส การมีเพศสัมพันธ์ หรือจากติดเชื้อจากมารดาสู่ทารก เมื่อได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายสามารถกลับมาเป็นซ้ำอีกได้หลายครั้ง เชื้อเริมที่อวัยวะเพศ มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่

  • เฮอร์ปีส์ซิมเพล็กซ์ไวรัส ชนิดที่ 1 (Herpes simplex virus type 1 : HSV-1) มักจะทำให้เกิดอาการเริมที่ปาก มีตุ่มน้ำขนาดเล็ก และเกิดขึ้นที่บริเวณใกล้กับปาก แต่สามารถกระจายไปยังบริเวณอวัยวะเพศได้หากมีการร่วมเพศทางปาก
  • เฮอร์ปีส์ซิมเพล็กซ์ไวรัส ชนิดที่ 2 (Herpes simplex virus type 2 : HSV-1) เป็นสาเหตุหลักของการเกิด เริมที่อวัยวะเพศ ติดต่อโดยตรงจากการมีเพศสัมพันธ์และการสัมผัสแบบแนบเนื้อ

วิธีการรักษาเริมที่อวัยะวะเพศ

โรคเริมยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมและบรรเทาอาการได้ หากไม่แสดงอาการของโรค ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ การรักษาโรคเริม รักษาโดยการรับประทานต้านไวรัส ได้แก่กลุ่มยา ยาอะไซโคลเวียร์ (Acyclovir) ยาแฟมไซโคลเวียร์ (Famciclovir) และยาวาลาไซโคลเวียร์(Valacyclovir) เพื่อบรรเทาอาการปวดแสบให้หายเร็วขึ้น ลดความถี่ของการกลับมาเป็นซ้ำ และบรรเทาความรุนแรง ลดระยะเวลาอีกทั้งลดโอกาสการแพร่เชื้อไวรัสสู่ผู้อื่น ซึ่งหากกำลังตั้งครรภ์ควรแจ้งให้แพทย์โดยทันทีเพื่อที่แพทย์จะได้สั่งจ่ายยาต้านไวรัสชนิดอื่นที่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยต่อทารกในครรภ์

การดูแลรักษาตัวเองหากติดเชื้อเริมทำได้โดยรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด รักษาความสะอาดบริเวณที่ ติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่เป็นตุ่มและควรล้างมือบ่อยๆเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยง การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน และหากหากกำลังตั้งครรภ์ควรแจ้งให้แพทย์ทราบโดยทันที อย่างไรก็ตามหากมีอาการผิดปกติหรือสงสัยว่าได้รับเชื้อควรปรึกษาแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคเพิ่มเติมรวมทั้งการได้รับรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ผู้แปลและเรียบเรียง 

วรางคณา พรมจักร์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร 

ปัจจุบันเป็น Freelance Translator และเป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

28/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว