เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เลือดออกตามไรฟัน: สาเหตุ อาการและการรักษา
โดย : นงนภัส ศรีทองหลาง
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
เลือดออกตามไรฟัน: สาเหตุ อาการและการรักษา

เลือดออกตามไรฟันอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเป็นโรคเหงือกหรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหงือก

สัญญาณและอาการของโรค

อาจมีเลือดออกบริเวณรากฟัน ซึ่งอาจเป็นเพียงเส้นสีแดงเล็ก ๆ ด้านล่างของฟัน หรือถ้ารุนแรงกว่านั้นจะมีเลือดออกทั่วทั้งเหงือก

สาเหตุ

สาเหตุหลักของโรคเลือดออกตามไรฟันคือการก่อตัวของแผ่นคราบจุลินทรีย์บริเวณแนวเหงือก โดยแผ่นคราบจุลินทรีย์ที่ไม่ถูกกำจัดนี้จะก่อตัวกลายเป็นหินปูน ทำให้เลือดออกมากยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้นคือเป็นโรคเกี่ยวกับเหงือกและกระดูกขากรรไกร ที่เรียกกันว่าโรคปริทันต์

สาเหตุอื่น ๆ ของโรคเลือดออกตามไรฟัน ได้แก่ ภาวะเลือดออกผิดปกติ การแปรงฟันที่แรงเกินไป การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์ โรคเกล็ดเลือดต่ำจากภูมิคุ้มกัน การใส่ฟันปลอมไม่เข้าที่หรือการใส่เครื่องมือทันตกรรมอื่น ๆ การใช้ไหมขัดฟันไม่เหมาะสม การติดเชื้อของฟันหรือเหงือก มะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคลักปิดลักเปิด การใช้ยาเจือจางเลือด และภาวะขาดแคลนวิตามินเค

วิธีการรักษา

ถ้าคุณมีอาการเลือดออกตามไรฟัน คุณควรตรวจปริทันต์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการใช้ยาแอสไพริน หากแพทย์และเภสัชกรไม่ได้สั่ง หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นภาวะขาดวิตามิน ให้ทานอาหารเสริมวิตามิน และสามารถหยุดการไหลของเลือดโดยประคบผ้าก๊อซชุบน้ำเย็นบริเวณเหงือก นอกจากนี้ ควรพบเข้าแพทย์หากเลือดออกรุนแรงหรือเรื้อรัง เหงือกยังคงมีเลือดไหลแม้ผ่านการรักษาแล้ว และมีอาการเลือดออกอื่น ๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ แต่หากคุณมีเลือดออกบริเวณเหงือกเป็นประจำหรือรู้สึกกังวล กรุณาพบทันตแพทย์หรือแพทย์ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

ข้อแนะนำอื่น ๆ

สามารถป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟันได้ดังนี้ ขูดหินปูนทุก 6 เดือน และปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์ แปรงฟันด้วยแปรงขนนุ่มอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หากสามารถแปรงหลังมื้ออาหารทุกมื้อได้จะดีที่สุด บ้วนปากด้วยน้ำเกลือหรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ผสมน้ำ ห้ามใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้อาการแย่กว่าเดิม ขัดฟันด้วยไหมขัดฟันวันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันการก่อตัวของแผ่นคราบจุลินทรีย์ พยายามหลีกเลี่ยงการกินของว่างระหว่างมื้ออาหาร และลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต

Nongnapat Srithonglang

Bachelor of Arts (English); one year experience as an English teacher; an open-minded and determined person; a language lover; a person who likes to learn new things and wants to use her ability to help others or to do something for the world.

Currently, I am a translator and an interpreter in legal and medical field.

02/05/2022
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว