เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาการแพ้ยาง: อาการ สาเหตุและการรักษา
โดย : พรพรรณ ศศิมณฑล
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
อาการแพ้ยาง: อาการ สาเหตุและการรักษา

อาการแพ้ยาง (Latex Allergy) เป็นปฏิกิริยาต่อโปรตีนบางชนิดที่พบในยางธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากของเหลว

สีขาวคล้ายน้ำนมจากต้นยาง หากคุณมีอาการแพ้ยาง ร่างกายของคุณจะเข้าใจผิดว่ายางเป็นสารอันตราย อาการแพ้ยางอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ ตั้งแต่การระคายเคืองผิวหนังไปจนถึงภูมิแพ้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แพทย์ของคุณสามารถระบุได้ว่าคุณมีอาการแพ้ยางหรือมีความเสี่ยงต่อการแพ้ยางหรือไม่ การทำความเข้าใจอาการแพ้ยางและทราบแหล่งที่มาทั่วไปของยางจะช่วยป้องกันอาการแพ้ดังกล่าวได้

อาการแพ้ยางเป็นอย่างไร

หากคุณแพ้ยาง คุณมักจะทำมีอาการหลังจากสัมผัสกับยางในถุงมือยางหรือโดยการสูดดมอนุภาคยางในอากาศ อาการแพ้ยางมีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง ขึ้นอยู่กับความไวต่อสารก่อภูมิแพ้จากยางและปริมาณการสัมผัสกับสารดังกล่าว อาการของคุณอาจแย่ลงกว่าเดิมหากสัมผัสกับยางซ้ำๆ

  • อาการเล็กน้อย ได้แก่ อาการคัน รอยแดง ลมพิษหรือผื่น
  • อาการรุนแรงมากขึ้น ได้แก่ จาม น้ำมูกไหล คันตาน้ำตาไหล แสบคอ หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด ไอ
  • อาการช็อกแบบอะนาไฟแล็กติก ปฏิกิริยาการแพ้ที่ร้ายแรงที่สุดต่อยางคือการตอบสนองแบบอะนาไฟแล็กติก

ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ ปฏิกิริยาอะนาไฟแล็กติกจะเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ผู้มีความไวสูงสัมผัสกับยาง

แต่ภาวะภูมิแพ้ทางสุขภาพมักไม่ค่อยเกิดขึ้นในครั้งแรกที่คุณสัมผัสยาง อาการแสดงของอะนาไฟแล็กติก ได้แก่ หายใจลำบาก ลมพิษหรือบวม คลื่นไส้และอาเจียน หายใจมีเสียงหวีด ความดันโลหิตลดลง อาการวิงเวียนศีรษะ หมดสติ ความคิดสับสน ชีพจรเต้นเร็วหรืออ่อนแรง

วิธีการรักษาอาการแพ้ยาง

ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางทุกชนิด ก่อนพบทันตแพทย์ ให้แจ้งประวัติการรักษากับคลินิก

ทันตกรรม ทันตแพทย์ของคุณและพนักงานจะใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสมสำหรับการพบทันตแพทย์ครั้งต่อไปของคุณ- - คุณควรพบทันตแพทย์เมื่อใด

มองหาการรักษาพยาบาลฉุกเฉินหากคุณคิดว่าคุณกำลังมีปฏิกิริยาอะนาไฟแล็กติก หากคุณมีปฏิกิริยารุนแรงน้อยกว่าหลังสัมผัสกับยาง ให้คุณปรึกษาแพทย์ หากเป็นไปได้ คุณควรไปพบแพทย์เมื่อคุณมีปฏิกิริยาอะนาไฟแล็กติก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัย

อาการแพ้ยางต้องป้องกันอย่างไร

ผลิตภัณฑ์ทั่วไปหลายชนิดมีส่วนผสมของยาง แต่ส่วนใหญ่มีทางเลือกอื่นๆ ที่เหมาะสม คุณสามารถป้องกันอาการแพ้น้ำยางโดยหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เช่น ถุงมือล้างจาน พรมบางประเภท สายรัดเอวเสื้อผ้า ลูกโป่ง ของเล่นยาง กระติกน้ำร้อน จุกนมขวดนม ผ้าอ้อมสำเร็จรูปบางชนิด สายยาง ยางลบ ถุงยางอนามัย ไดอะแฟรม แว่นตาว่ายน้ำ ที่จับแร็กเกต ด้ามจับรถจักรยานยนต์และจักรยาน เครื่องวัดความดันโลหิต หูฟัง ท่อทางหลอดเลือดดำ เข็มฉีดยา เครื่องช่วยหายใจ แผ่นอิเล็กโทรด หน้ากากอนามัย แผ่นยางอนามัย เป็นต้น

แม้ว่าสถานพยาบาลหลายแห่งใช้ถุงมือชนิดไม่มียาง แต่อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อื่นๆ อาจมีส่วนผสมของน้ำยางหรือยางอยู่ โปรดแจ้งให้แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ และเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพอื่นๆ ทราบเกี่ยวกับอาการแพ้ของคุณก่อนการตรวจหรือหัตถการใดๆ การสวมสร้อยข้อมือการแจ้งเตือนทางการแพทย์ช่วยให้ผู้อื่นทราบถึงการแพ้ยางของคุณเช่นกัน

พรพรรณ ศศิมณฑล สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีมหาวิทยาลัยนเรศวร ปีการศึกษา 2560 จากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

ปัจจุบันพรพรรณ ศศิมณฑล เป็นนักแปลและล่ามอาชีพสายกฎหมายและการแพทย์

02/05/2022
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว