เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การสูญเสียการได้ยินในวัยเด็ก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การสูญเสียการได้ยินในวัยเด็ก

การสูญเสียการได้ยินของเด็กสามารถวินิฉัยได้ในทันทีที่เกิด หรือระหว่างวัยเด็ก มันสำคัญที่เด็กที่มีอาการสูญเสียการได้ยินจะได้รับการรักษาให้ไวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ พวกเขาจะสามารถโตขึ้นมาได้เหมือนกับเด็กปกติในวัยเดียวกัน

อะไรคือสาเหตุของการสูญเสียการได้ยินของเด็ก?

สาเหตุหลักของการสูญเสียการได้ยินคือ :

- หูชั้นกลางอักเสบ นี่คืออาการของการติดเชื้อที่พบได้บ่อยๆในเด็ก หูชั้นกลางอักเสบมักจะเกิดขึ้นการพัฒนาไม่เต็มที่ของท่อยูสเตเซียนที่ต่อหูชั้นกลางเข้ากับจมูก, เป็นผลจากการก่อตัวกันของของเหลว ของเหลว จะติดเชื้อหรือไม่ก็ตามจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการได้ยินของเด็ก การรักษาที่ไม่ทันท่วงที หูชั้นกลางอักเสบสามารถส่งผลให้สูญเสียการได้ยินอย่างถาวร

- สูญเสียการได้ยินแต่กำเนิด ทารกบางคนนั้นเกิดมากับปัญหาการได้ยิน มักจะเกิดขึ้นกับความผิดปกติของยีน ในบางกรณี การสูญเสียการได้ยินของเด็กนั้นเป็นผลมาจากสุขภาพของแม่เช่น แม่เป็นเบาหวาน หรือ ครรภ์เป็นพิเศษ การคลอดก่อนกำหนดยังส่งผลให้เด็กมีความเสี่ยงในการสูญเสียการได้ยินอีกด้วย

- โรค หรือบาดแผล อาการป่วยบางอย่างอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการได้ยินของเด็ก. อาการเหล่านั้นรวมไปถึงเยื่อหุ้มสมองอักเสบ, โรคหัด, โรคอีสุกอีใส และไข้หวัดใหญ่ อาการกระทบกระเทือนทางสมอง, เสียงดัง และยาบางชนิดก็ส่งผลด้วยเช่นกัน

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกของคุณสูญเสียการได้ยิน?

ถ้าลูกของคุณไม่ได้ถูกวินิฉัยว่าเป็นตั้งแต่กำเนิด คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่าเขามีปัญหาการได้ยิน ถ้าพวกเขา :

- ไม่ตอบสนองต่อเสียงดัง

- ไม่ตอบสนองต่อเสียงคุณ

- ส่งเสียงเบา

ถ้าลูกของคุณมีอาการหูชั้นกลางอักเสบพวกเขาอาจจะมีอาการดังนี้

- ดึงหูตัวเอง

- หงุดหงิด

- มีปัญหาในการจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

- ดูเหนื่อย

- มีปัญหากับการเข้าใจทิศทาง

- ขอให้คุณเปิดทีวีเสียงดังขึ้น

- มีไข้และเจ็บหู

ควรจะรักษาอาการสูญเสียการได้ยินอย่างไร

เมื่อทารกเรียนภาษาอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนแรกๆของชีวิต, การสูญเสียการได้ยินสามารถสร้างปัญหาใหญ่ในการพัฒนาการทางภาษาได้. ปัญหานี้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการรักษาได้ทันท่วงที. ขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหาการสูญเสียการได้ยิน, แพทย์จะแนะนำการรักษาที่เหมาะสมให้กับลูกของคุณ. ตัวเลือกทางการรักษาที่ใช้ได้มีดังนี้ :

- การรอ. บางครั้ง การสูญเสียการได้ยินของเด็กหายไปเอง ดังนั้นอันดับแรกควรจะรอกก่อน

- ใช้ยารักษา เช่น ยาปฏิชีวนะอาจจะช่วยในกรณีที่มีการติดเชื้อ

- การสอดท่อในหู. ถ้าอาการสูญเสียการได้ยินยังคงอยู่ ลูกคุณอาจจะจำเป็นต้องสอดท่อในหูเพื่อช่วยระบายของเหลวในหูที่ทำให้ติดเชื้อ

- เครื่องช่วยฟังสามารถได้มาจากผู้เชี่ยวชาญการได้ยินสำหรับเด็กอายุ 1 เดือน

การปลูกถ่ายถูกใส่เข้าไปในหูชั้นในเพื่อช่วยในการได้ยิน มีเพียงเด็กที่มีอาการสูญเสียการได้ยินอย่างรุนแรงเท่านั้นที่ลองทำการรักษาอย่างอื่นแล้วไม่สำเร็จ จะได้รับคำแนะนำให้ทำการปลูกถ่าย

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว