เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การพิการทางสมอง
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การพิการทางสมอง

อะไรคือการพิการทางสมอง
การพิการทางสมองคือโรคประจำตัวที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว, กล้ามเนื้อ หรือท่าทาง. เกิดจากสมองที่ไม่พัฒนาภายในครรภ์และส่งผลให้เกิดการพิการทางสมอง
อะไรคืออาการของการพิการทางสมอง?
อาการหลักของการพิการทางสมองคือ :
- กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง หรืออ่อนมากเกินไป
- กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
- ไม่ได้ตั้งใจ หรือควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ได้
- มีพัฒนาการทักษะการเคลื่อนไหว และการพูดช้า
- ความแข็งแรงไม่สมดุล
- ขยับตัวลำบาก
- มีปัญหาในการกลืน
- มีปัญหาในการให้อาหาร
- ยากที่จะจับการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ
- ชัก
การพิการทางสมองสามารถส่งผลต่อแขนขาข้างใดข้างหนึ่งของร่างกาย หรือทั้งร่างกาย เพราะโรคทางสมองที่ส่งผลให้เกิดการพิการทางสมองนั้นจะไม่แย่ลงเมื่อมีอายุมากขึ้น อาการก็เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเกร็งของกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะแย่ลงถ้าไม่รักษาให้ถูกวิธี
โรคพิการทางสมองสามารถเปลี่ยนเป็นโรคทางระบบประสาทได้ ดังนั้นเด็กที่เป็นโรคพิการทางสมองจะประสบกับปัญหาเหล่านี้บ่อยๆ
- การมองเห็นและการได้ยินเสื่อมถอย
- การจำกัดของสติปัญญา
- เจ็บปวดเมื่อถูกสัมผัสหรือ เจ็บปวดจากการรับรู้
- ความผิดปกติในช่องปาก
- เป็นโรคทางจิตเวช
- กลั้นปัสสาวะไม่ได้

เมื่อไหร่ที่จะต้องขอความช่วยเหลือ
ถ้าลูกของคุณประสบปัญหากับอาการที่กล่าวมาข้างต้น หรือปัญหาที่พัฒนาไปไกลกว่านี้ พาลูกคุณไปหากุมารแพทย์โดยเร็วที่สุด โรคพิการทางสมองสามารถวินิฉัยได้ผ่านการสังเกตสัญญาณและอาการในเด็ก, ประวัติการใช้ยา และการตรวจร่างกาย. คุณอาจจะขอคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญทางประสาทวิทยาในเด็กสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
มันยากที่จะวินิฉัยโรคพิการทางสมองในเด็กที่อายุยังไม่ถึง 1 ปี ดังนั้นแพทย์จะไม่สามารถให้คำวินิฉัยใดๆจนกว่าเด็กจะแสดงสัญญาณการมีพัฒนาการช้า
ทางเลือกที่จะรักษาโรคพิการทางสมองมีอะไรบ้าง?
ถึงแม้จะไม่มีการรักษาโรคพิการทางสมองให้หายขาดได้ นักบำบัดสามารถช่วยในการเคลื่อนไหว และการพัฒนาการในด้านอื่นๆ ลูกของคุณอาจต้องทานยา, ผ่าตัด และที่ช่วยพยุงเพื่อช่วยพัฒนาการทำงานของกล้ามเนื้อ
ลูกของคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม, วิตามินดี และ ฟอสฟอรัส เพราะสารอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงของกระดูก ขอความช่วยเหลือจากนักโภชนาการเพื่อทำให้แน่ใจว่าลูกของคุณจะได้รับสารอาหารที่ถูกต้องและเพียงพอ
เด็กที่มีโรคพิการทางสมองมักจะต้องการการทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอื่นนอกจากกุมารแพทย์และนักโภชนาการ นั้นรวมถึง แพทย์ทางประสาทสำหรับเด็ก, ศัลยแพทย์ด้านกระดูก, นักกายภาพบำบัด, นักกิจกรรมบำบัด, พยาธิแพทย์ด้านการพูด, นักพัฒนาบำบัด, ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต, นันทนาการบำบัด, นักสังคมสงเคราะห์ และ คุณครูสอนเฉพาะทาง
แพทย์ทางเลือกได้ผลหรือไม่
ตัวอย่างของแพทย์ทางเลือกสำหรับโรคพิการทางสมองคือ การรักษาด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง อีกทั้งการรักษานี้ยังขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์, และรายงานที่จะสื่อให้เห็นว่าการรักษานี้มีประโยชน์ต่อเด็กที่เป็นโรคพิการทางสมอง โดยทั่วไป แพทย์ทางเลือกควรจะถูกให้ความสำคัญในเมื่อมีการทดลองทางคลินิกเข้ามาเกี่ยวข้องแต่ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปใดๆได้, ทำให้แพทย์ทางเลือกถูกปฏิเสธจากแนวทางการวิจัยทางคลินิกกระแสหลัก

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว