เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 5 สัญญาณเตือนของความผิดปกติทางจิตในเด็ก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
5 สัญญาณเตือนของความผิดปกติทางจิตในเด็ก

เด็กๆโตท่ามกลางเราเด็กโตขึ้นมาผ่านช่วงระยะเวลาต่างๆชึ่งมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและอารมณ์ไปตามเวลา แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกสิ่งที่ทุกสิ่งที่พวกเขาแสดงออกมาจะนับได้ว่าเป็นเการเติบโตตามช่วงวัยหรอกนะ พฤติกรรมแปลกๆบางอย่างสามารถบ่งบอกว่าพวกเขากำลังมีความผิดปกติทางจิตอยู่ ดังนั้นคุณจึงควรหมั่นสังเกตลูกหลานอยู่ว่ามีสัญญาณเหล่านี้หรือไม่สัญญาณเหล่านี้จะแสดงออกออกมาเมื่อเด็กๆของคุณมีปัญหาและต้องการความการช่วยเหลืออย่างเหมาะสม
อารมณ์แปรปรวนเป็นระยะเวลานาน
ใครๆก็สามารถเกิดอารมณ์แปรปรวนได้แม้กระทั่งผู้หญิงที่โตแล้วก็ยังมีอารมณ์แปรปรวนตลอดเวลาเพราะยังอารมณ์แปรปรวนตลอดในช่วงที่พวกเธอมีประจำเดือน อย่างไรก็ตามในกรณีของเด็กถ้าเกิดมีอารมณ์แปรปรวนนานเกินสองอาทิตย์ขึ้นไปจะบ่งบอกถึงความผิดปกติทางจิตที่ ร้ายแรงได้
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรุนแรง
ภาวะสมาธิสั้นหรือการต่อต้านอย่างรุนแรงจากพ่อแม่นั้นสามารถเป็นสัญญาณที่บอกว่าเด็กกำลังมีปัญหาสุขภาพจิตได้ การทำร้ายผู้อื่นหรือสัตว์ก็ก็เป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษานักจิตวิทยาได้แล้วเช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงกางกายภาพ
สัญญาณนี้สังเกตได้ง่าย การเพิ่มน้ำหนักหรือลดน้ำหนักอย่างฉับพลันนั้นอาจจะไม่ได้มาจากภาวะการเข้าสู่วัยเจริญพันธ์แต่เป็นโลกแต่อาจเป็นเพราะความผิดปกติทางจิต ได้การที่น้ำหนักลดลดนั้นสามารถมีสาเหตุจากการเบื่ออาหารซึ่งพบได้ในเด็กที่มีโรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวลในทางกลับกัน การที่น้ำหนักตัวเพิ่มก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าลูกของคุณอาจจะกำลังรู้สึกขาดความกระตือรือล้นหรือเบื่อชีวิตจึงหันไปจดจ่อกับการกินแทน ยิ่งไปกว่านั้นการเปลี่ยนแปลงของลักษณะภายนอกก็อาจมีความเกี่ยวข้องกับการใช้ยาเสพย์ติดหรือเหล้าได้หากพ่อแม่มีประวัติใช้ยาเสพติดหรือดื่มเหล้าแล้ว ลูกก็มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเช่นนั้นได้


ขาดสมาธิ
เด็กสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ในช่วงระยะสั้นๆ แต่ถ้าลูกของคุณไม่สามารถแม้แต่จะเพ่งความสนใจต่องานง่ายๆได้แล้วกล่ะก็อาจเป็นเพราะลูกของคุณเป็นโรคสมาธิสั้นก็ได้นะโรคนี้จะเกิดขึ้นในเด็กที่ได้รับรู้สึกอ่ะรู้สึกผิดละอายใจหรือตายผลที่ตามมาก็คือเด็กอาจจะผลที่ตามมานั้นอันตรายเป็นยังผลที่ตามมานั้นอันตรายเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเด็กอาจพบว่าการฆ่าตัวตายเป็นวิธีสุดท้ายพ่อแม่สามารถสังเกตสัญญาณเหล่านี้ได้โดยสำรวจพฤติกรรมของพวกเขาทุกวันหรือดูสมุดบันทึกพวกผลการเรียนได้สมุดบันทึกพฤติกรรมและสมุดรายงานพฤติกรรมและผลการเรียนได้
หวาดกลัวและวิตกกังวล

เด็กมีความอ่อนไหวพวกเขาสามารถกลัวอะไรสิ่งหลายอย่างได้เช่น ปีศาจ, ตัวตลก หรือสิ่งมีชีวิตน่าเกลียดน่ากลัวต่างๆที่พบในนิทานก่อนนอน อย่างไรก็ตาม ถ้าเด็กๆมีอาการกลัวและวิตกอย่างรุนแรงหรือแม้แต่อาการหวาดผวาลซ้ำๆละก็ คุณต้องเป็นห่วงได้แล้วละ แม้ว่าเด็กจะสามารถจะมีอาการกังวลเกี่ยวกับการแสดงหรือการถูกล้อเลียนที่โรงเรียนได้ก็ตามแต่คุณก็ต้องหาสาเหตุว่าลูกของคุณกลัวอะไร
บทส่งท้าย
ทุกวันนี้ด้วยเทคโนโลยีทีเจริญก้าวหน้าในปัจจุบัน มีการโฆษณาถึง ยาเสพติด, อาวุธต่างๆและการฆ่าตัวตายว่าเป็นวิธีที่ทำให้เด็กๆสามารถหนีจากความเจ็บปวดต่างๆได้ ดังนั้นในฐานะพ่อแม่คุณจึงต้องพร้อมที่จะจัดการก่อนที่ลูกของคุณจะทำบางสิ่งที่ทำให้คุณต้องเสียใจไปตลอดชีวิต

 

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว