เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / “อาการแพ้อสุจิ” เรื่องไม่เล็ก ที่คุณมองข้าม
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : แพทย์หญิงนลิณี เชื้อวิชญาการ
“อาการแพ้อสุจิ” เรื่องไม่เล็ก ที่คุณมองข้าม

หลายคนต้องมีอาการแพ้จนอยากจะหลีกเลี่ยงกันบ้าง เช่น แพ้ยา แพ้อาหาร ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นอาการแพ้ที่พบได้ทั่วไป ... แต่อาการแพ้อสุจิในผู้หญิงนี่สิ แม้จะพบได้ไม่บ่อย หากใครได้เป็นแล้วล่ะก็ ก่อให้เกิด ความทุกข์เรื่องเพศ แน่ ๆ  บางคนอาจยังไม่รู้จักอาการ วันนี้ “ถามหมอ” พามารู้จัก “อาการแพ้อสุจิ”

 

อาการแพ้อสุจิ คืออะไร

สเปิร์ม หรืออสุจิที่ทำให้เกิดอาการแพ้ คือกระบวนการตอบสนองทางร่างกายของผู้หญิงที่มีต่อโปรตีนบางตัวในอสุจิของคู่นอน ปัจจุบัน ยังไม่พบอาการแพ้อสุจิใน เพศชายกับเพศชาย แต่อาการนี้อาจทำให้สาว ๆ ร่างกายอ่อนแอลง

 

จะรู้ได้อย่างไรว่ามีอาการ “แพ้อสุจิ”

อาการแพ้อสุจิที่พบส่วนมากจะพบใน กลุ่มผู้หญิงอายุ 30 ปีขึ้นไป มีอาการที่ไม่แตกต่างจากโรคลมพิษ หรืออาการภูมิแพ้ แต่ให้คุณสังเกตตัวเองดูว่า มีอาการคัน รอยบวมแดง และรู้สึกเจ็บปวดบริเวณอวัยวะเพศหรือไม่ หากมีอาการเหล่านี้ เมื่อมีเพศสัมพันธ์ ควรสวมถุงยางอนามัย จะช่วยลดอาการดังกล่าวลงได้

บางครั้งการสวมถุงยางอนามัยก็เหมือนเป็นกับดัก สาว ๆ บางคนก็โชคไม่ดีเอาเสียเลยที่ แพ้ยางในถุงยางอนามัย แต่กันไว้ก็ดีกว่าแก้นะคะ ลองเลือกถุงยางอนามัยที่อ่อนโยนก็จะช่วยได้นะ

 

เมื่อมีอาการแพ้อสุจิแล้ว ต้องทำอย่างไร

เมื่อมั่นใจแล้วว่าตนเองมีอาการแพ้อสุจิ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย โดยผู้วินิจฉัยจะฉีดสารที่มาจากร่างกายของคนรักของคุณเข้าไปในผิวหนังของคุณเพื่อทำการทดสอบ หากร่างกายของคุณมีการตอบสนองตามอาการดังกล่าว ก็สามารถยืนยันการวินิจฉัยได้ว่ามีอาการแพ้อสุจิจริง

แพทย์จะให้คุณใช้ยาเหน็บเพื่อบรรเทาอาการ ในขั้นตอนนี้ก็จะช่วยเพิ่มความต้านทานเพื่อให้ตอบสนองกับปริมาณโปรตีนในอสุจิที่เพิ่มขึ้นได้ดีขึ้น

ขั้นตอนนี้ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิดเพื่อสังเกตอาการ ถ้ามีอาการให้มาพบแพทย์เลยทันที อย่าซื้อยามาใช้เอง จะเกิดอันตราย

 

หากไม่เคยแพ้อะไรมาก่อนเลย

หากไม่เคยมีอาการแพ้ใด ๆ มาก่อนเลย แต่เพิ่งมามีอาการแพ้อสุจิ ก็เป็นไปได้ที่จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ได้อีก หรือบางครั้งอาจแพ้อสุจิของ คู่นอนเพียงคนเดียว เท่านั้น (แต่ก็ไม่สนับสนุนให้เปลี่ยนคู่นอนบ่อยนะ) หากเข้ารับการรักษาแล้วรู้สึกว่าไม่เวิร์ก ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาแนวทางในการรักษาใหม่โดยด่วน

 

มีอาการแพ้อสุจิ แล้วสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่

อาการแพ้อสุจิไม่ได้เป็นการทำลายระบบสืบพันธุ์แต่อย่างใดค่ะ หากวางแผนจะมีบุตร ภายหลังจากอาการแพ้หลายแล้ว ก็ทำได้ด้วย การผสมเทียม

โดยในขั้นตอนนี้จะนำอสุจิไปผ่านกระบวนการต่างๆ จนสามารถเชื่อมั่นได้ว่า คุณจะตั้งครรภ์ และไม่เกิดอาการแพ้อสุจิขึ้นอีก

ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณได้ทำการรักษาโดยใช้ยาเหน็บแล้วหาย ก็มีความเป็นไปได้ที่จะหายขาดและไม่เกิดอาการแพ้อสุจิขึ้นอีก หากคุณคือหนึ่งในนั้น เราขอแสดงความยินดีด้วยนะคะที่คุณจะสามารถตั้งครรภ์ได้ด้วยวิธีปกติ 

แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ และควรตรวจร่างกาย ทั้งของคุณและสามีด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของการตั้งครรภ์

 

อาการแพ้อสุจิส่งผลต่อคุณภาพชีวิตหรือไม่

การเปิดใจคุยกันไปเลยจะทำให้การแก้ไขง่ายขึ้น ถ้าคุณมีอาการแพ้อสุจิและได้ปรึกษาหารือกับคนรักเพื่อช่วยแก้ปัญหาและพาไปทำการรักษา รวมถึงศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการนี้เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น หากรู้และเข้าใจถึงอาการนี้แล้วก็จะสามารถทำการรักษาให้หายได้ และสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้เช่นเดิม

*** "เช็คสุขภาพ" ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด ***

ขอบคุณข้อมูลจาก Finance Rabbit
20/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว