เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อาหาร 5 อย่างที่ดีต่อฟันของเด็ก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
อาหาร 5 อย่างที่ดีต่อฟันของเด็ก

เด็กๆ ต้องการอาหารจากหลายแหล่งเพื่อได้รับสารอาหารเพียงพอสำหรับพัฒนาการฟันของพวกเขา นอกจากกลุ่มอาหารหลัก เพิ่มสุดยอดอาหารที่ให้แร่ธาตุ วิตามิน กากใยอาหาร และไขมันที่ดีเพื่อป้องกันฟัน สำหรับข้อมูลนี้ เราจะแนะนำ 5 อาหารเด่นที่พร้อมด้วยสารอาหารสำหรับพัฒนาการของฟัน


1. ผักกรุบกรอบ
หากคุณกำลังมองหาอาหารที่เคี้ยวได้ตามธรรมชาติ มีความกรุบกรอบ หรือผักกรุบกรอบ (เช่นแครอทดิบ กะหล่ำดอก ถั่วสีเขียว ผักขึ้นฉ่ายฝรั่ง ถั่วลันเตาหวาน) เป็นผักที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ผักเหล่านี้มีเนื้อหยาบตามธรรมชาติซึ่งช่วยกำจัดคราบหินปูนที่ไม่ต้องการหลังจากที่เด็กๆ แปรงฟัน ผู้ปกครองควรเตรียมผักเหล่านี้เป็นอาหารว่าง หรือของหวาน และสนับสนุนให้เด็กๆ เคี้ยวเป็นประจำ
2. ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี
เพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบอันเป็นสาเหตุของแบคทีเรียหลากชนิดในช่องปากของเด็ก คุณควรจัดหาผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีในมื้ออาหารแต่ละวันของเด็ก มีผลไม้มากมายที่อุดมด้วยวิตามินซี คุณสามารถพบได้ง่ายที่ตลาด เช่น ส้ม มะนาว กีวี แคนตาลูป มะละกอ เป็นต้น และผลเบอร์รี่ต่างๆ ก็เป็นหนึ่งของผลไม้ที่อร่อยและอุดมด้วยสารอาหารซึ่งสามารถทานได้ทุกวัน ผลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอรี่ ราสเบอรี่ หรือแบลคเบอรี่ ไม่เพียงเป็นของว่างที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังเป็นผลไม้ที่มีอิทธิพลที่อุดมด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ ผลเบอร์รี่ และผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีอื่นๆ ช่วยทำลายแบคทีเรียในช่องปากและให้คอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพสำหรับเหงือก
3. ถั่ว และเมล็ดพันธุ์
หากเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป คุณอาจอนุญาตให้พวกเขาทานเมล็ดพันธุ์ เช่น เมล็ดทานตะวัน กัญชง ป่าน และเมล็ดเจีย เมล็ดพันธุ์เหล่านี้เป็นแหล่งที่อุดมด้วยแร่ธาตุ ไขมันที่ดี โปรตีน และกากใยอาหาร พวกมันยังให้ไขมันตามธรรมชาติเพื่อเคลือบฟัน และช่วยป้องกันจากแบคทีเรีย เมล็ดบดมีรสดีมาก และง่ายต่อการบรรจุเป็นอาหารว่าง โรยบนสลัด ขนมหวานรสดี และคุณยังอาจเพิ่มเมล็ดพันธุ์ขณะทำขนมเค้กสำหรับครอบครัวอีกด้วย น้ำมันธรรมชาติที่อยู่ในเมล็ดช่วยเคลือบฟันให้แข็งแรง บางเมล็ดพันธุ์ยังให้แคลเซียม แนะนำให้เก็บเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดในตู้เย็นเพื่อหลีกเลี่ยงการเน่าเสีย
4. ขนมขบเคี้ยวปราศจากน้ำตาล
หากคุณยุ่งมากเกินกว่าที่จะเตรียมผลไม้หรือผัก ขนมขบเคี้ยวสักห่ออาจเป็นตัวช่วยของคุณ ขนมขบเคี้ยวส่วนมากทำเพื่อช่วยกำจัดคราบหินปูนและปรับปรุงภูมิต้านทานตามธรรมชาติในช่องปาก นอกจากนี้ ขนมขบเคี้ยวที่ปราศจากน้ำตาลหลังมื้ออาหารช่วยให้เด็กๆ ห่างจากอาการฟันผุและมีกลิ่นปาก
5. ผลิตภัณฑ์นม
ผลิตภัณฑ์นมที่ไม่ใส่น้ำตาลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฟันของเด็ก ตัวอย่างเช่น ชีสจะกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ในขณะที่แคลเซียมช่วยทดแทนแร่ธาตุในฟัน ผลิตภัณฑ์นมที่ชื่นชอบของเด็กๆ เช่น นม โยเกิร์ต และไอศกรีมปราศจากน้ำตาล ทั้งยังให้แคลเซียมและฟอสเฟสด้วย นมที่อุดมด้วยวิตามินดีช่วยให้ร่างกายของเด็กผลิตแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว