เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 8 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยมีปัญหากับขวดนม
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
8 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยมีปัญหากับขวดนม

พยายามทำให้เด็กรู้สึกว่าขวดนมคล้ายกับตอนที่เขาดูดนมแม่
นักวิจัยพบว่าเด็กทารกอาจยอมดื่มนมจากขวด ถ้าพวกเขารู้สึกว่าการดื่มนมจากขวดนั้นเหมือนกับดูดนมแม่ หากลูกคุณมีความรู้สึกไวต่ออุณหภูมิ นักวิจัยแนะนำว่าให้ใช้น้ำนมที่เพิ่งออกจากอกแม่ใส่ลงขวดนมแล้วให้ลูกดื่มทันที หากลูกยังไม่ยอมดื่มนมจากขวดอีก ให้เลือกขวดนมที่มีจุกนมคล้ายกับของแม่ ด้วยทั่วไปแล้วทารกเพียงแค่ติดรสชาติน้ำนมและความอุ่นที่เกิดขึ้นขณะที่เขาดื่มนมจากอกแม่
ให้ลูกอยู่ห่างจากแม่บ้าง
กุมารแพทย์บางท่านแนะนำให้ลูกอยู่ห่างจากแม่บ้าง เช่นในบางครั้งแม่อาจจะไปอยู่คนละห้อง และให้สามีหรือคนอื่นเลี้ยงลูกแทน
เติมความหวาน
จากประสบการณ์ของแม่บางท่าน แนะนำให้ใส่น้ำตาลลงไปในนมขวดเพื่อเพิ่มรสชาติ จริงอยู่ที่การใส่น้ำตาลลงไปเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก แต่ก็อาจจำเป็นต้องทำเพื่อให้ลูกของคุณยอมดื่มนมจากขวด วิธีที่ช่วยได้คือ ให้คุณทำให้หัวนมเปียกและทาน้ำตาลลงไปเล็กน้อยก่อนให้ลูกดื่มนม และเปลี่ยนให้มาดื่มนมจากขวดที่ใส่น้ำตาล ทั้งนี้การจะทำเช่นนี้ได้นั้น คุณจะต้องได้รับคำยืนยันจากแพทย์ก่อน
ใช้ถ้วยแทน
ถ้าลูกของคุณยังไม่ยอมดื่มนมจากขวด ให้เปลี่ยนมาใช้ถ้วยใส่นมให้ลูกดื่ม แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อเรียนรู้วิธีที่ถูกต้องในการให้ลูกดื่มนมจากถ้วย เพราะหากทำไม่ถูกวิธี ลูกจะสำลักได้
อดทน
การจะให้ลูกยอมดื่มนมจากขวดนั้นอาจต้องใช้เวลาหลายวัน หรืออาจจะเป็นอาทิตย์ จนถึงเป็นเดือน ๆ เลยก็ได้ แม่บางคนต้องเปลี่ยนขวดนมกว่าสิบแบบในเวลาสองเดือนเพื่อหาว่าลูกชอบดื่มนมจากขวดไหน ดังนั้นใจเย็น ๆ อดทนและพยายามต่อไป
รอเวลา
การให้ลูกดื่มนมจากขวดได้นั้นขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม คุณควรค่อย ๆ ใช้วิธีที่อ่อนโยนกับลูก ไม่บังคับหรือทำให้ลูกรู้สึกเครียด เวลาที่เหมาะสมคือเวลาที่ลูกไม่หิวและไม่อิ่มเกินไป ไม่อยู่ในระหว่างช่วงที่เหนื่อยล้าหรือหงุดหงิด ซึ่งเป็นเวลาราว ๆ 30-60 นาที หลังให้นม หากลูก ๆ แสดงท่าทีที่ดูอึดอัดหลังลองใช้ขวดนม ให้หยุดทันทีและลองใหม่อีกครั้งในคราวหน้า อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญคือการทำให้ลูกคุ้นชินกับขวดนม เพื่อที่เขาจะได้ยอมดื่มนมจากขวดได้อย่างมีความสุข

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว