เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เด็กทารกตัวใหญ่กว่าดีจริงหรือ
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เด็กทารกตัวใหญ่กว่าดีจริงหรือ

อัตราการเพิ่มขึ้นของเด็กที่มีอาการโตผิดปกติ (Macrosomia) (ศัพท์ทางการแพทย์ที่ใช้กับเด็กทารกที่มีน้ำหนักเกิน)มีมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังมีปัจจัยอื่นอีกเช่นพันธุกรรม,อายุครรภ์หรือภาวะสุขภาพของแม่เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังอาการนี้กลายเป็นความเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เด็กเริกเกิดมาน้ำหนักเยอะ แต่เด็กที่เพิ่งคลอดมาตัวใหญ่กว่าดีจริงๆหรือ?

ข้อดีของเด็กทารกตัวใหญ่
ลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ
ในการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ทำการวิจัยเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะครรภ์ของมารดากับน้ำหนักทารกแรกคลอดและความเสี่ยงในการเกิดโรคในอนาคตผลการวิจัยพบว่าทารกที่มีน้ำหนักแรกเกิดมากมักมีรูปแบบดีเอ็นเอที่สามารถต่อสู้กับโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับทารกที่มีน้ำหนักน้อยกว่าการค้นพบครั้งใหม่นี้เป็นไปตามที่ Dr. Claire Quilter แห่งมหาวิทยาลัยพยาธิวิทยา( University’s Department of Pathology) ได้พิสูจน์ความเชื่อมโยงระหว่างขนาดคลอดของทารกแรกคลอดและแนวโน้มที่จะนำไปสู่โรคในอนาคตหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กทารกที่มีขนาดใหญ่จะมีโอกาสเกิดโรคได้น้อยกว่าในช่วงวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่การวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ใน Federation of American Societies สำหรับการทดลองทางชีววิทยา

ประสิทธิภาพด้านวิชาการดีขึ้น
การศึกษาวิจัยของอังกฤษมีการประเมินชายและหญิง 3900 คนใน 5 ช่วงที่แตกต่างกันในชีวิตของพวกเขาตั้งแต่แรกเกิดอายุ 8 ปีอายุ 11 ปีอายุ 15 และ 26 ปี นักวิจัยพบว่าผู้ที่มีน้ำหนักแรกเกิดมากกว่าและมีขนาดที่ดีจะมีประสิทธิภาพในการรับรู้และความสามารถที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญซึ่งส่งผลให้คะแนนการทดสอบและผลเชิงวิชาการที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเด็กอื่นโดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังทางสังคมของพวกเขายกตัวอย่างเช่นผู้ชายที่มีพื้นฐานการทำงานกรรมกรมีน้ำหนักตัวแรกเกิด (3,9 กก. หรือมากกว่า)คิดเป็นร้อยล่ะ 45 เปอร์เซ็นที่มีโอกาสได้เข้าเรียนชั้นมัธยม และร้อยล่ะ 31 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย (2,49 กก. หรือน้อยกว่า)
ข้อเสียของเด็กทารกตัวใหญ่ความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนในครรภ์
เด็กทารกตัวใหญ่มีโอกาสคลอดยากและบาดเจ็บจากการคลอดมากกว่า แม่ที่คลอดทารกที่มีน้ำหนักเกิน 4 กิโลกรัมมีแนวโน้มที่มดลูกจะถูกฉีกขาดอย่างฉับพลันการสูญเสียเลือดอย่างรุนแรงและได้รับความเสียหายที่กระดูกสันหลังได้ เด็กทารกตัวใหญ่ยังเพิ่มความเสี่ยงของการคลอดเนื่องจากอาจไม่สามารถคลอดเองตามธรรมชาติได้ จำเป็นต้องใช้การผ่าและอุปกรณ์สูญญากาศนอกจากนี้ยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก

ความเสี่ยงของโรคอ้วนในวัยเด็กและวัยสูงอายุ
ในการวิจัยในคนอเมริกันอายุ 10 ปี มีการตีพิมพ์เอกสารสำคัญในเดือนพฤศจิกายนของกุมารเวชศาสตร์และเวชศาสตร์วัยรุ่น พบว่าทารกที่มีน้ำหนักเกินโดยเฉลี่ยแล้วช่วงเวลาภายใน 2 ปีแรกของชีวิตมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นโรคอ้วนตั้งแต่อายุ 5 ถึง 10 ปีน้ำหนักตัวของเด็กทารกที่เกินนั้นจะมีน้ำหนักมากกว่าเมื่อพวกเขาโตขึ้น ผลของการวิจัยนี้ยึดจากข้อมูลเด็กResults of the study were 44000 คนจากตอนเกิดจนถึงอายุ 10 ปี ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผู้ปกครองไม่ควรว่ากล่าวว่าเขามีน้ำหนักเกิน

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว