เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การถ่ายของเด็ก: คู่มือฉบับสมบูรณ์
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การถ่ายของเด็ก: คู่มือฉบับสมบูรณ์

อุจจาระสามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพของลูกคุณ นั่นเป็นเหตุผลของคู่มือฉบับสมบูรณ์นี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณที่จะตรวจสอบความปกติและม่ปกติกับการเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิด 

ความถี่ในการถ่ายอุจจาระ
ไม่ต้องตื่นตนกถ้าหากลูกของคุณถ่ายแค่อาทิตละครั้งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์หลังจากที่รับประทานอาหารพฤติกรรมการถ่ายทั้งสองแบบนี้เป็นเรื่องปกติของเด็กทารกคุณควรสนใจที่ลักษณะของอุจจาระว่ามีลักษณะแบบไหน ถ้าของมาอ่อนก็ไม่จำเป็นต้องกังวล อย่างไรก็ตามถ้าการถ่ายนั้นยากและเหนียวลูกของคุณอาจจะท้องผูกเด็กแรกเกิดที่ถูกเลี้ยงด้วยนมมักจะมีการถ่ายทุกครั้งหลังจากทานอาหารแต่หลังจากช่วงสามถึงหกสัปดาห์พวกเขาจะเริ่มมีการขับถ่ายน้อยลง
การถ่ายของทารกแรกเกิดมีโคเนียมคือการถ่ายครั้งแรกของทารกแรกเกิดภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งมีสีเขียวปนดำลักษณะเหนียวเหมือนน้ำมันรถยนต์ และยังไม่มีกลิ่น หลังจากการถ่ายครั้งแรกแล้ว 2ถึง 4 วัน อุจจาระของทารกจะกลายเป็นสีเขียวอ่อนและมีความเหนียวน้อยลง สัญญาณนี้บ่งบอกได้ว่าลูกน้อยของคุณเริ่มมีการกินน้ำนมและมีการย่อยส่วนนี้ก่อนแล้ว
การถ่ายกับความแข็งแรงของทารกที่เลี้ยงด้วยนมแม่
อุจจาระของทารกที่เลี้ยงด้วยนมแม่ควรจะเป็นสีเหลืองหรือเขียวอ่อน อาจมีลักษณะอ่อนสม่ำเสมอ บางครั้งอาจไหลเหมือนท้องเสียถ้ากินอะไรที่แตกต่างไปจากปกติอจจาระจะเป็นสีเขียวก็ไม่จำเป็นต้องกังวล อย่างไรก็ตามหากอาการดังกล่าวนี้พบพร้อมกับอาการอื่นๆคุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ
การถ่ายทารกที่กินนมแม่ซึ่งมีแคลอรี่ต่ำ
อุจจาระที่มีสีเขียวสดและฟองสามารถบ่งบอกถึงสัญญาณของการบริโภคนมแคลอรี่ต่ำลูกน้อยของคุณอาจได้รับน้ำนมแรกจากอกปริมาณมากที่มีแคลอรี่ต่ำและไม่ใช่น้ำนมส่วนหลังที่มีไขมันสูงคุณสามารถเริ่มจากการรับประทานอาหารที่ดีก่อนให้นมบุตรในครั้งต่อไป
การถ่ายของเด็กที่เลี้ยงด้วยนมผงหรืออาหารเสริม
ทารกที่เลี้ยงด้วยอาหารเสริมจะมีลักษณะเหนียวเหมือนแป้งเปียกหรือเหมือนเนยถั่วที่มีสีน้ำตาลเป็นสีแทนน้ำตาล,เหลืองน้ำตาลหรือเขียวน้ำตาล
การถ่ายของทารกที่ได้รับธาตุเหล็ก
อาหารเสริมธาตุเหล็กสามารถเปลี่ยนสีของอุจจาระของพวกเขาให้มีสีเขียวเข้มหรือสีดำ อย่างไรก็ตามถ้าคุณไม่ให้อาหารเสริมเหล่านี้คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ
การถ่ายของทารกที่กินอาหารแข็ง
การให้อาหารที่แข็งหรืออาจรวมถึงธัญพืชหรือกล้วย คุณอาจสังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ถ่ายออกมาจากลูกคุณอาจมีสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลเข้มมีขนาดหนาขึ้น แต่ยังคงอ่อนและมีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย
การถ่ายจากการย่อยอาหารบางส่วน
ไม่ต้องกังวลหากมีชิ้นส่วนอาหารบางอย่างออกมาในอุจจาระของทารกสิ่งนี้สามารถอธิบายได้ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าอาหารบางอย่างถูกย่อยเพียงบางส่วนหรือผ่านตรงลำไส้มาโดยไม่ได้ย่อยก่อน
อาการท้องเสีย
ในเด็กทารกหากท้องเสียจะมีการถ่ายที่เหลวมาก อาจเป็นสีเหลือง เขียวหรือน้ำตาล สัญญารนี้สามารถบ่งบอกถึงอาการแพ้หรือการติดเชื้อ หากไม่ได้รับการักษาอาจเป็นสาเหตุของการคายน้ำของเด็กทารก คุณควรโทรปรึกษาแพทย์ถ้าเด็กมีอาการท้องเสียมากกว่าหนึ่งหรือสองครั้งต่อวันหรือมีเลือดหรือเมือกปนมากับอุจจาระ
อาการท้องผูก
อาการท้องผูกนี้ทารกจะมีการถ่ายที่ยากและแข็งเหมือนก้อนกรวด เด็กอาจมีปัญหานี้หากรับประทานอาหารที่ย่อยยากแข็งหรือแห้นมคุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อแจ้งถึงข้อสังเกตุที่บจากการถ่ายที่ติดผ้าอ้อมหรือมีเลือดปนออกมา
การถ่ายที่มีลักษณะเป็นเมือก
การถ่ายที่มีลักษณะสีเขียววาวเป็นสัญญาณของเมือก ภาวะนี้เป็นอาการปกติเมื่อลูกของคุณมีน้ำมูกอย่างไรก็ตามถ้ามันเกิดพร้อมอาการอื่นๆเด็กๆของคุณอาจมีอาการติดเชื้อหรือแพ้ได้
การถ่ายที่มีเลือด
อุจจาระที่มีเลือดสีแดงปนอยู่อาจบอกได้ว่ามีอาการแพ้บางอย่างเช่นแพ้นม โปรตีน อาจมีน้ำในทวารหรือริดสีดวงและการติดเชื้อแบคทีเรียเลือดที่ปนออกมาอาจเป็นเพราะลูกของคุณดื่มนมของคุณที่มีเลือดปนหรือกลืนเลือดจากหัวนมที่มีเลือดออก

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว