เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เด็ก ๆ ควรกินน้ำตาลมากแค่ไหน
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
เด็ก ๆ ควรกินน้ำตาลมากแค่ไหน

เด็กๆส่วนใหญ่สามารถกินลูกกวาดได้ทั้งวันโดยที่ไม่รู้จักเบื่อ. ระหว่างมื้ออาหาร เด็กๆ ก็ยังต้องการให้ซื้อน้ำหวาน น้ำอดลมอีก. คุณต้องแยกให้ออกระหว่าง 2 สิ่ง คือ การเป็นพ่อแม่ที่รักลูก หรือ การสนองต่อความต้องการของลูก, คุณต้องเข้มแข็งและกล้าที่จะปฏิเสธ เพราะน้ำตาลนั้นไม่ดีต่อเด็กๆ แบบไหนคือสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องล่ะ ?

 

ทำเด็กถึงไม่ควรกินน้ำตาลมากเกินไป

โดยทั่วไปแล้ว, เด็กทุกคนนั้นกินน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป และได้รับคำแนะนำบ่อยๆว่าให้ลดปริมาณการกินน้ำตาลในแต่ละวันลง. ปกติแล้วน้ำตาลจะถูกใส่ลงในอาหาร, เครื่องดื่ม, น้ำเชื่อม หรือแม้กระทั้งผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากว่า “น้ำผลไม้ปราศจากน้ำตาล” อาหารประเภทนี้ไม่ได้ใส่น้ำตาลธรรมชาติที่พบในผลไม้, ผัก และนม.

จำกัดการกินน้ำตาลของเด็ก ถ้าคุณต้องการที่จะให้เด็กโตขึ้นมาแบบสุขภาพดี. น้ำตาลนั้นส่งผลร้ายมากกว่าผลดี. การกินอาหารรสหวานจัดสามารถนำไปสู่การขาดสารอาหาร เช่นเดียวกับปัญหาในระบบการย่อยอาหาร. คุณควรรู้ว่าร่างกายของเด็กต้องการพลังงานอย่างมาก, สารอาหาร, โปรตีน, วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ในขณะที่อาหารที่มีรสหวานจัดนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากความหวาน และแคลอรี่

ถ้าเด็กกินน้ำตาลเยอะเกินไปเป็นเวลานาน, เด็กๆอาจจะมีความผิดปกติ, ซึมเศร้า และการขาดสารอาหาร

 

แต่, เราต้องการปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่?

แน่นอน, การพูดว่าน้ำตาลนั้นไม่มีประโยชน์ ไม่ได้แปลว่าจะต้อง “ห้าม” ไม่ให้เด็กๆกินน้ำตาลเลย. ที่จริงแล้ว, คาร์โบไฮเดรตเป็นหนึ่งในกลุ่มของอาหารที่ขาดไม่ได้ (คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมัน, วิตามิน และแร่ธาตุ). อย่างไรก็ดี, การใส่น้ำตาลลงไปในมื้ออาหารประจำวันนั้นต้องมีปริมาณที่เหมาะสม. ไม่อย่างนั้น ปริมาณที่เกินมาจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันอย่างแน่นอน, ซึ่งนำไปสู่โรคอ้วน, เบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

จะจำกัดประมาณการอยากน้ำตาของเด็กได้อย่างไร?

จะทำอย่างไรกับการอยากกินของหวานของเด็ก? มันมีหลากหลายวิธีมาก. อย่างแรก แทนที่จะให้เค้ก, คุกกี้ หรือของหวานอื่นๆ กับเด็กๆ, ลองให้พวกเขากิน ถั่วไม่คลุกเกลือ, ขนมปังแท่ง, ผลไม้, ข้าวโอ๊ต และเค้กข้าว. อย่างที่สอง ให้เด็กดื่มน้ำ หรือน้ำแร่ ร่วมกับน้ำผลไม้ แทนที่น้ำหวานและน้ำอัดลม. อย่างที่สาม, ให้เด็กๆมีส่วนร่วมในการเตรียมอาหาร และทำอาหารของครอบครัว. ถ้าพวกเขาได้มีส่วนร่วมในการทำอาหาร, จะสามารถเพิ่มความอยากอาหาร และในที่สุด เด็กๆก็จะมีแนวโน้มที่จะทำตามผู้ใหญ่. ดังนั้น, ถ้าพวกเขาเห็นคุณกินอาหารที่มีประโยชน์ เด็กก็จะทำตามแน่นอน

สรุป

คำแนะนำไม่เพียงแค่ให้ลดปริมาณน้ำตาลลง – การเอาส่วนผสมเพียงอย่างเดียวออกจากมื้ออาหาร มันก็ไม่ได้ช่วยเสมอไป. เราควรส่งเสริมให้เด็กๆ กินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น และดื่มสิ่งที่มีประโยชน์กับร่างกาย และกินผลไม้, ผัก และเพิ่มปริมาณในการกินอาหารที่มีกากใย. การทำกิจกรรมที่ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายคือปัจจัยสำคัญ. พยายามส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬา และมีกิจกรรมที่หลากหลาย

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว