เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ความต้องการสารอาหารในวัยรุ่น
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ความต้องการสารอาหารในวัยรุ่น

การเข้าสู่วัยหนุ่มสาวนั้น ตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างมากของร่างกาย การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และจิตใจ. ดังนั้น มันสามารถเป็นความเครียดที่ไม่จบไม่สิ้น เกี่ยวกับเรื่องความสำคัญของการวางแผนการกินอาหารของวัยหนุ่มสาวที่กำลังเติบโต เพื่อให้นำมาซึ่งสุขภาพดี และสมส่วน. ในขณะที่ลูกๆ ที่กำลังเข้าสู่วัยหนุ่มสาวของคุณมีอายุที่ เขา หรือ เธอ สามารถเลือกที่จะกินอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการ, ทำให้แน่ใจว่าพวกเขาเรียนรู้ และทำตามคำแนะนำในการกินที่ถูกต้องอย่างที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ เพื่อให้เติบโตได้อย่างสมวัยและดีที่สุด

พุ่งเป้าไปที่สารอาหารที่สำคัญ

ในขณะที่ความต้องการสารอาหารของร่างกายนั้นจะดูเหมือนกันในแต่ละช่วงวัย, แต่ก็มีสารอาหารบางอย่างที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับวัยหนุ่มสาว

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กนั้นเป็นส่วนประกอบหาอะไรมาแทนไม่ได้เลย สำหรับการเจริญเติบโตที่เหมาะสม และการทำงานของระบบร่างกาย เพราะมันช่วยในเรื่องการสร้างเซลล์เมล็ดเลือดแดง และโปรตีนโมเลกุล (ฮีโมโกลบิล : haemoglobin) ธาตุเหล็กนั้นยังมีบทบาทที่สำคัญสำหรับการลำเลียงออกซิเจนจากปอดไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย และช่วยในการเผาผลาญโปรตีน, ทั้งหมดที่กล่าวมาคือความสำคัญของการทำงานที่เหมาะสมของอวัยภายในร่างกาย และกล้ามเนื้อในร่างกายมนุษย์.

ธาตุเหล็กนั้นส่วนใหญ่พบได้ใน เนื้อแดง, ปลา, ผักใบเขียว, ถั่วเหลือง, ธัญพืช และผลไม้แห้ง. เพื่อให้ระบบการดูดซึมธาตุเหล็กทำงานได้ดีขึ้น, ควรเพิ่มปริมาณวิตามินซี และหลีกเลี่ยงการกินแคลเซียมในขณะที่กินอาหารประเภทที่มีธาตุเหล็กสูง

วัยหนุ่มสาวที่เป็นมังสวิรัติ และหญิงสาวนั้น มีความเสี่ยงสูงมากที่ร่างกายจะขาดธาตุเหล็ก. เป็นเพราะว่าพวกเขามีธาตุเหล็กในเลือดไม่เพียงพอในขณะที่มีประจำเดือน และข้อเท็จจริงที่ว่าธาตุเหล็กพบได้ในพืชผัก (นอลฮีมไอออน non – heme iron) นั้น ดูดซึมได้ยากกว่าธาตุเหล็กที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (ฮีมไอออน heme iron) การขาดธาตุเหล็กสามารถทำให้เกิดผลเสียกับทั้งร่ายกาย และสภาพจิตใจ มีคำแนะให้วัยหนุ่มสาวลองปรับเปลี่ยนการกินบ้าง และลองกินอะไรใหม่ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการรับธาตุเหล็กเข้าในร่างกาย

ร่างกายต้องการธาตุเหล็กในประมาณ 11.3 มิลลิกรัม เป็นประจำทุกวัน สำหรับหนุ่มๆคือ 14.3 มิลลิกรัม และเท่ากันสำหรับสาวๆ, หญิงสาวที่เพิ่งผ่านการมีประจำเดือนนั้นควรได้รับธาตุเหล็กมากขึ้นเพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดไป

แคลเซียม

แคลเซียมมีบทบาทสำคัญกับกระดูก และการพัฒนาของฟัง และการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น ก็พูดได้ว่าแคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จำเป็นต้องได้รับในปริมาณที่เพียงพอสำหรับวัยหนุ่มสาวเพื่อให้ได้มาซึ่งการการเจริญเติบโตที่มีประสิทธิภาพที่สุด. ในขณะที่ร่างกายใช้พลังงานส่วนใหญ่จากแคลเซียมเพื่อให้ กระดูก และร่างกายนั้นสมบูรณ์, แคลเซียมส่วนเกินจะถูกส่งไปช่วยระบบต่างๆในร่างกาย เช่น การช่วยในการแข็งตัวของเลือด, การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการส่งสัญญาณของเซลล์. ระดับของปริมาณแคลเซียมนั้นส่งผลกระทบต่อการเต้นของหัวใน และระบบประสาท

ความต่ำของปริมาณแคลเซียมใสร่างกายมนุษย์ สามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน และโรคอ้วน. หากคนวัยหนุ่มสาวไม่ได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ มันสามารถส่งผลเสียถาวรต่อพัฒนาของความสูง และสภาพกระดูกสามารถได้รับความเสียหายแบบถาวรได้

สิ่งอุปโภคประจำวันเช่น นม, โยเกริต์ และชีส เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม. อย่างไรก็ตาม, ถ้าลูกวัยหนุ่มสาวของคุณเป็นมังสวิรัติ หรือแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากโปรตีนของนมวัว, คุณสามารถหาแหล่งสารอาหารอื่นๆ มาแทนได้ อย่างเช่น ถั่ว (อัลมอลล์, เฮเซลนัท), นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม และเมล็ดถั่วต่างๆ. อีกทั้งก้างปลานั้นเป็นแหล่งรวมโปรตีนชั้นดี, ปลากระป๋องก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับแหล่งรวมแคลเซียม

ตามที่ผู้เชียวชาญด้านสุขภาพ, คนที่อยู่ในช่วงอายุ 11 – 18 ปี ควรตั้งเป้าการกินอาหารที่มีแคลเซียมให้ได้ปริมาณ 800 – 1000 มิลลิกรัม ต่อหนึ่งวัน ขึ้นอยู่กับเพศ

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว