เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / คุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่จะติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่
โดย : อุไรรัตน์ โรจจ์นานนท์
ทบทวนบทความโดย :
คุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่จะติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่

การติดเชื้อเอชไอวีไม่สามารถรักษาได้ อย่าลืมว่าทุกคนสามารถติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตามบางคนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคนี้มากขึ้น นอกเหนือจากกลุ่มรักร่วมเพศ และกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ป้องกันแล้ว มีกลุ่มอื่นๆ อีกที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี ได้แก่

ผู้ใช้เข็มยาฉีด

ผู้ใช้เข็มยาฉีดมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอชไอวีมาก อาจเป็นผู้ทีทำงานทางด้านการแพทย์ หรือผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาเพราะยาเสพติด โดยเฉพาะกล่มใช้ยาเสพติด อาจมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยหรืออาจมีเพศสัมพันธ์กับคนขายบริการทางเพศหรือกับคู่รักหลายราย

ชนกลุ่มน้อย

แม้ว่าเชื้อเอชไอวีอาจส่งผลกระทบต่อทุกคน ในทุกเผ่าพันธุ์ แต่ประชากรบางกลุ่มมีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่น ๆ อาจเป็นเพราะบางกลุ่มมีผู้ติดเชื้อเอดส์มากขึ้น และจำนวนของการติดเชื้อใหม่สามารถเพิ่มขึ้น หรืออาจเป็นเพราะชนกลุ่มน้อยมีระยะทางไกลระหว่างบ้านและศูนย์การดูแลสุขภาพ ส่งผลต่อการป้องกันอย่างถูกต้อง

กลุ่มผู้ต้องขัง

คาดว่าผู้ที่ถูกคุมขังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อเอชไอวี  อาจเป็นเพราะขาดข้อมูลเกี่ยวกับเอชไอวี คนถูกคุมขังส่วนใหญ่ติดเชื้อเนื่องจากไม่ทราบวิธีการป้องกันตัวเองในเรือนจำ ที่  ผู้ต้องขังมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อเอชไอวีเพราะการป้องกันที่ถูกต้องในการมีเพศสัมพันธ์

ผู้ที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ / มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน

คนที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจมีแผลเปิดอยู่ที่อวัยวะเพศ เอชไอวีสามารถผ่านแผลเหล่านี้ และเข้าถึงหลอดเลือดทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีถุงยางอนามัยหรือใช้ยาที่ช่วยป้องกันเอชไอวี อาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีมากขึ้น  ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือมีเพศสัมพันธ์กับคู่มากกว่าหนึ่งคน สามารถเพิ่มโอกาสของการได้รับเชื้อมากขึ้นด้วย

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของคุณจะช่วยป้องกันตนเองจากไวรัสร้ายแรงชนิดนี้ได้

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว