เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ยีนบำบัด กับการรักษาโรคเอดส์
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย :
ยีนบำบัด กับการรักษาโรคเอดส์

ยีนบำบัด คืออะไร

ยีนบำบัด คือการนำยีนดีเข้าไปแทนยีนที่ผิดปกติ เหมือนซ่มอเฉพาะจุดเพื่อให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ เหต เพราะในร่างกายมียีนต่าง ๆ มากมาย การรักษานี้ใช้ได้กับ  โรคเอดส์  ไวรัสตับอักเสบบี  และโรคมะเร็ง ซึ่งจะทำการใส่ยีนที่มีต้านไวรัสนั้นลงไปในเซลล์เชื้อไวรัส ก็จะสามารถทำให้ร่างกายต้านไวรัสได้

นักวิจัยรายงานว่าประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการแยกเซลล์ภูมิต้านทานออกจากร่างกายคนป่วยดัด แปลงยีนแล้วนำใส่กลับไปในคนไข้ ซึ่งนักวิจัยสามารถใช้ T-cells จากเลือดของผู้ป่วยเอชไอวี  และนำเซลล์ T-cells ที่เปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมกลับเข้าไปในเลือดของผู้ป่วยซึ่งขยายตัวเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยที่ทำ T-cells มีระดับไวรัสลดลง

การวิจัย

นักวิจัย Bruce Levine, รองศาสตราจารย์ด้านการบำบัดยีนมะเร็ง ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า “นี่เป็นการศึกษาครั้งแรกในมนุษย์ นั่นหมายถึงการทดลองถูกออกแบบมาเพื่อดูว่าปลอดภัยในการใช้วิธีนี้กับคนที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่  ปรากฏว่าปลอดภัย ในผู้ป่วย 12 คนมีเพียงคนเดียวที่มีปฏิกิริยามีไข้หนาวสั่นและปวดข้อ ภายใน 24 ชั่วโมง

หนึ่งเดือนหลังจากการฉีดยา T-cell ผู้ป่วยครึ่งหนึ่งของการศึกษาหยุดยาเอชไอ ได้ ในตอนแรก “ปริมาณไวรัส” ของผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่เมื่อพักตัวยาได้นาน 12 สัปดาห์ปริมาณไวรัสลดลง

ทั้งนี้วิธียีนบำบัด กับการรักษาคนไข้ที่ติดเชื้อเอชไอวี ได้ เหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถใช้ยาได้ หรือคนที่ดื้อยารักษาเอชไอวี ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่กำลังพัฒนา แต่ต้องบอกว่าค่าใช่จ่ายในการรักษาสูงมากเช่นกัน

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว