เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ข้อเท็จจริงของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ข้อเท็จจริงของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

มีวิธีการเชิงรุกมากมายในการควบคุมอาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง ชะลอการลุกลามของโรคและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคุณ นี่คือเคล็ดลับ 11 ข้อที่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงเมื่อต้องป่วยเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

ฉีดยา

โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังลุกลามหรือที่เรียกว่ากำเริบมักเกิดจากไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ป้องกันตัวเองด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี จำไว้ว่าการเข้ารับการฉีดวัคซีนมาตรฐานดีกว่าการใช้วัดซีนชนิดพ่นจมูก เพราะวัคซีนชนิดพ่นจมูกเป็นวัคซีนสดและอาจส่งผลเสียมากกว่าดีเมื่อคุณเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง นอกจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี การฉีดวัคซีนปอดอักเสบอย่างน้อยหนึ่งครั้งก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน พร้อมกับฉีดวัคซีนกระตุ้นตามที่แพทย์ของคุณแนะนำ

หลีกเลี่ยงเชื้อโรค

อยู่ให้ห่างจากคนที่ป่วยให้มากที่สุด ระมัดระวังเวลาเข้าร่วมงานปาร์ตี้และงานสังสรรค์อื่นๆ ที่คนมารวมตัวในช่วงที่ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่แพร่ระบาด คุณอาจไม่ไปเข้าร่วมงานปาร์ตี้ที่ผู้คนป่วยหรือกลับก่อนหากคุณพบว่าคนเข้าร่วมงานป่วย

เลิกสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง อย่าหลงกลคิดว่าบุหรี่ไฟฟ้าดีกับคุณมากกว่าหากคุณป่วยเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง บุหรี่ไฟฟ้าอาจไม่มีน้ำมันดินหรือควัน แต่มันมีส่วนผสมอื่น เช่น กลิ่นที่คุณสูดดมเข้าไป และเราไม่รู้ถึงผลกระทบของมัน ดังนั้นเราคงบอกไม่ได้ว่ามันปลอดภัย

ทำอากาศให้สะอาด

คุณภาพของอากาศอาจกระตุ้นการหายใจติดขัดและอาการอื่นๆ ของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง หากคุณอาศัยอยู่ใกล้โรงงานและคุณภาพอากาศแย่ โปรดดูให้แน่ใจว่าอากาศข้างในบ้านจะสะอาด นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้แผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (เอชอีพีเอ) ได้อีกด้วย แผ่นกรองเหล่านี้สามารถกำจัดสารพิษภายในบ้านได้มากถึง 99 เปอร์เซ็นต์ เคล็ดลับอื่นๆ ในการปรับอากาศภายในบ้านให้ดีขึ้นนั้นรวมไปถึง การกำจัดพรมที่ปูทั่วพื้นห้องและทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือน้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติอย่างสบู่และน้ำ เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

รักษารูปร่างและลดน้ำหนักลงหากจำเป็น

ผู้คนที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังไม่ควรมีน้ำหนักตัวมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ลองคิดแบบนี้ดู: ถ้าคุณถือกระเป๋าเดินทางหนัก 10 ปอนด์ไปด้วยตลอดเวลา คุณคงจะหายใจหอบแน่นอน เช่นเดียวกับการที่คุณมีน้ำหนักรอบหน้าท้องเกินไป 10 ปอนด์ซึ่งต้องพกติดตัวไปด้วยทุกที่ งานวิจัยยังระบุว่าน้ำหนักน้อยเกินไปอาจทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ดังนั้นควรรักษาน้ำหนักปกติ กินอาหารเพื่อสุขภาพและกินอย่างสมดุล หากคุณไม่แน่ใจว่าน้ำหนักของคุณดีต่อสุขภาพหรือไม่ดีต่อสุขภาพ โปรดพูดคุยกับแพทย์ของคุณ

กินอาหารในปริมาณน้อยลง

หลายคนที่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังจะรู้สึกหายใจติดขัดหลังจากกินอาหารมื้อใหญ่ คุณควรกินอาหารในปริมาณน้อยตลอดทั้งวันเพื่อหลีกเลี่ยง “การอิ่มเกินไป”  อาหารในปริมาณน้อยยังสามารถช่วยคนที่ไม่อยากอาหารได้อีกด้วย

ลดความเครียด

ความเครียดทำให้โรคประจำตัวกำเริบ การออกกำลังกายและนอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อคืนคือตัวช่วยลดความเครียดที่ดีที่สุด การออกกำลังกายอาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณอยากจะทำเมื่อเป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง แต่การออกกำลังช่วยให้อาการโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังดีขึ้นและช่วยให้คุณมีพลังมากขึ้น

การควบคุมอาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังอาจทำให้เครียดได้ แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยให้ใช้ชีวิตร่วมกับโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังได้ง่ายขึ้น การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นและรักษาสุขภาพให้ดีที่สุดจะช่วยรักษาโรคปอดที่ยังเป็นอยู่ได้ในระยะยาว

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว