เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สาว ๆ รู้ได้อย่างไรว่ากำลังเป็นโรคหัวใจ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
สาว ๆ รู้ได้อย่างไรว่ากำลังเป็นโรคหัวใจ

อาการโรคหัวใจไม่พบบ่อยในผู้หญิงเช่นเดียวกับผู้ชาย ความแตกต่างเหล่านี้ หากไม่ถูกค้นพบโดยผู้หญิงหรือแพทย์จะเป็นอันตรายต่อผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจ

จากตำราเกี่ยวกับโรคหัวใจ ได้กล่าวถึงคำอธิบายเรื่องอาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อเป็นโรคหัวใจ ในหลายกรณี อาการจะกลับมาเกิดซ้ำๆ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับผู้ชาย
ยิ่งไปกว่านี้ แพทย์โรคหัวใจ (ซึ่งเชื่อในตำรา) จะคิดถึงอาการของโรคหัวใจในผู้หญิงว่าแปลก เมื่อคุณพิจารณาว่ามีผู้หญิงจำนวนมากกว่าผู้ชายที่ตายด้วยโรคหัวใจ อาจจะเป็นสถิติที่ถูกต้องมากกว่าว่าอาการของผู้ชายที่เป็นโรคหัวใจนั้นไม่แปลก

หากคุณเป็นผู้หญิงที่มีอาการเหล่านี้ซึ่งคุณคิดว่าอาจจะเกี่ยวกับโรคหัวใจ คุณจำเป็นต้องพบแพทย์ นี่คือแนวทางที่จะบอกว่าอาการของโรคหัวใจนั้นที่เกิดกับผู้ชายจะแตกต่างกับอาการที่เกิดกับผู้ชาย

หลอดเลือดหัวใจตีบ

หลอดเลือดหัวใจตีบอาจจะไม่ใช่การเจ็บหน้าอกในผู้หญิง หลอดเลือดหัวใจตีบเป็นการเจ็บหน้าอกจากความเครียดที่ร้าวไปถึงขากรรไกรหรือไหล่ และในผู้ชายจะแน่นอนว่าเป็น อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจะมีอากรปวดแสบปวดร้อนหรือมีอาการปวดเมื่อสัมผัส ซึ่งอาจจะเกิดที่หลังไหล่ แขน หรือขาไกรไกร ยิ่งไปกว่านั้นบ่อยครั้งอาจจะไม่ได้มีอาการเจ็บหน้าอกเลยก็ได้

แพทย์ที่ดีจะคิดเกี่ยวกับโอกาสการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบเมื่อผู้ป่วย (ไม่ว่าเพศใด) อธิบายอาการไม่สบายที่เกิดขั้นเหนือเอวระหว่างการทำกิจกรรมที่ใช้กำลังมาก

อย่างไรก็ตาม เพราะแพทย์จำนวนมากยืนยันในความเชื่อว่าโรคหลอดเลือดหัวใจไม่ค่อยจะเกิดในผู้หญิง แพทย์อาจจะเขียนอาการดังกล่าวว่าเป็นการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและกระดูกหรือมีความผันแปรทางอารมณ์ทำให้มีผลต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ (หรืออาการที่น้อยกว่านี้) ยิ่งไปกว่านี้ผู้หญิงอาจะมีแนวโน้มที่จะเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบมากกว่าผู้ชายเมื่อเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจเป็นปกติระหว่างการสวนหัวใจและหลอดเลือด ผู้หญิงเล่านี้จะแจ้งอาการของเธอว่าเกิดความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้ หรือแย่ไปกว่านั้นจะบอกว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับศีรษะ ทั้งที่ความจริงเป็นโรคหัวใจ

โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันอาจจะมีอาการที่แตกต่างกันในผู้หญิงเปรียบเทียบกับผู้ชาย บ่อยครั้งผู้หญิงจะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาหารไม่ย่อย หายใจตื้น หรือเหนื่อยล้ารุนแรงและทันที แต่ไม่มีอาการเจ็บหน้าอก อย่างไรก็ตาม เป็นการง่ายสำหรับแพทย์ที่จะระบุว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการอื่นที่ไม่เกี่ยวกับโรคหัวใจ ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นกล้ามเนื้อหัวใจตายอย่างเงียบๆ มากกว่าผู้ชาย นั่นหมายความว่าอาจจะเกิดโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบลันโดยไม่มีอาการอะไรเลยอย่างเฉียบพลัน ซึ่งจะสามารถวินิจฉัยได้เพียงแต่เมื่อเกิดอาการโรคหัวใจแล้วเท่านั้น

เมื่อไรที่จะต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์

กำหนดให้อาการโรคหัวใจในผู้หญิงไม่เป็นไปตามตำรา คุณจะทราบได้อย่างไรว่าเมื่อไรคุณควรที่จะขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับอาการที่อาจจะเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ กฎที่คุณควรจะทำตามก็ง่ายๆ หากคุณคิดว่าเกี่ยวกับหัวใจ ให้พบแพทย์ นี่คือแนวทางที่อาจจะช่วยคุณได้ ไปพบแพทย์หรือห้องฉุกเฉินทันทีที่คุณมีอาการเหล่านี้

  • มีอาการเจ็บ ความดัน แสบร้อน หรือบีบอัดที่หน้าอก ขากรรไกร ไหล่ หลัง หรือแขนเป็นเวลา 5-10 นาที
  • หายใจตื้นเป็นเวลา 5-10 นาที โดยไม่ทราบเหตุผล
  • ใจสั่น วิงเวียนศีรษะ

โทร 115 ทันทีหากคุณมีอาการเหล่านี้

  • หายใจตื้นเป็นเวลา 5-10 นาที โดยไม่ทราบเหตุผล
  • คลื่นไส้ อาเจียน หรือ อาหารไม่ย่อยอย่างเฉียบพลัน
  • เหงื่อออกอย่างเฉียบพลันโดยไม่มีเหตุผล
  • ไม่มีสติ เป็นลม
  • ความตกใจกลัว รู้สึกไม่สบายอย่างเฉียบพลัน

ยิ่งไปกว่านี้ สิ่งสำคัญคือ สังเกตร่างกายเรา และทำตามสัญชาตญาณ หากคุณมีอาการที่รบกวนคุณ จะเกี่ยวข้องกับหัวใจ เช็คร่างกายคุณ หากแพทย์ปฏิเสธคุณ เป็นสิ่งสะท้อนจากแพทย์ ไม่ใช่คุณ เป็นสัญญาณว่าคุณจะไปพบแพทย์คนใหม่ คนที่ทำสิ่งที่จำเป็นจากเบื้องลึกของอาการ

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว