เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ลดความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้อย่างไร
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ลดความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้อย่างไร

เครดิตภาพ: Remedies for Me

ความดันโลหิตสูงในขณะตั้งครรภ์นั้น เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นของสตรีมีครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการแทรกซ้อนของโรคนี้สามารถรุนแรงได้ ลองดูบทความที่จะกล่าวถึงนี้เพื่อสังเกตว่าคุณนั้นมีความเสี่ยงหรือเปล่า และวิธีที่จะลดความเสี่ยงนั้น

ความดันโลหิตสูงในขณะตั้งครรภ์นั้นเป็นอาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อความดันโลหิตของคุณเพิ่มขึ้นหลังจากช่วง 20 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ คุณจะมีความเสี่ยงมากขึ้นถ้าคุณนั้น :

  • ตั้งครรภ์แรก
  • อายุน้อยกว่า 20 ปี หรือ อายุมากกว่า 40 ปี
  • ตั้งครรภ์แฝด การมีทารกในท้องมากกว่า 1 คน
  • มีพี่สาว หรือแม่ ที่มีประวัติความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์
  • เป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง หรือโรคไต ก่อนการตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ยังไม่มีทางที่จะป้องกันโรคความดันโลหิตสูงในขณะตั้งครรภ์ได้, แต่คุณสามารถลองทำตามข้อแนะนำเหล่านี้เพื่อทำให้คุณ และลูกของคุณผ่านพ้นการตั้งครรภ์นี้ไปได้

  1. ทำงานใกล้กับแพทย์ของคุณ : ตรวจสอบกับแพทย์ของคุณทันที ที่คุณคิดว่าคุณตั้งครรภ์ และให้ยึดที่นี้เป็นหลักไม่ว่าคุณจะวางแผนไปที่ไหน ตรวจเช็คกับแพทย์เป็นประจำนั้นสามารถช่วยให้คุณสังเกตุสัญญาณของปัญหาได้เร็วขึ้นทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ไวขึ้น และเป็นผลดีต่อสุขภาพ ปรึกษากับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับกระบวนการรักควบคุมความดันโลหิตสูงของคุณ
  2. รับประทานวิตามินขณะตั้งครรภ์ : การได้รับสารอาหารที่เพียงพอนั้น แน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการของลูกของคุณ อีกทั้งยังสามารถลดข้อบกพร่องในการเกิด และยังทำให้คุณและลูกของคุณนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย นอกเหนือจากนั้น มีการศึกษาบางอย่างพบว่า กรดโพลิค และแคลเซียม – สารอาหารสองอย่างนี้อาจจะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย
  3. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ : ตรวจสอบกับแพทย์ของคุณเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มน้ำหนักที่กำลังพอดีกับทั้งคุณและลูกของคุณ เช่นเดียวกับขอคำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณของเกลือที่สามารถรับประทานได้ ตัวเลือกสำหรับการรับสารอาหารจากแหล่งอาหารที่หลากหลาย เช่น ผลไม้ ผัก เนื้อไม่ติดมัน ขนมปังธัญพืช และผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และดื่มเหล้า
  4. การออกกำลังกายแบบปกติ : ข้อนี้เป็นข้อสำคัญของการตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดี การศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงมีน้ำหนักที่มากเกินไปที่เดินเป็นประจำสามารถช่วยลดความดันโลหิตลงได้ อย่างไรก็ตาม ให้ตรวจสอบกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคุณ

ไม่ว่าคุณจะมีอาการอย่างไร การใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีที่ร่วมไปถึง การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายเป็นประจำ นั้นเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการตั้งครรภ์อย่างมีสุขภาพดี สอบถามคนที่ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ของคุณเพื่อขอรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และเริ่มต้นกับการมีสุขภาพที่ดีของคุณได้

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว