เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การติดตามการรักษาของโรคความดันโลหิตสูง
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
การติดตามการรักษาของโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับการที่จะควบคุมความดันโลหิตสูงให้ได้ผลนั้น การติดตามผลการรักษาเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อยืนยันผลการรักษาที่ทำอยู่สำหรับคนไข้ นี่คือข้อเคล็ดลับบางข้อที่สามารถสังเกตอาการได้ว่าการรักษาโรคความดันโลหิตสูงนั้นได้ผลหรือไม่

  1. วัดความดันเป็นประจำ

ตรวจสอบกับแพทย์ของคุณเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการวัดความดันโลหิต วัดความดันโลหิตของคุณเป็นประจำเพื่อทำให้แน่ใจว่าค่าที่อ่านได้อยู่ในเกณฑ์ที่แพทย์แนะนำ ถ้าคุณมีอาการเฉพาะอย่างเช่น เบาหวาน โรคหัวใจ หรือหลอดเลือดอุดตัน คุณยิ่งจำเป็นต้องเข้มงวดกับการวัดค่าความดันของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงอาการกำเริง หรืออาการแทรกซ้อน ถ้าค่าที่วัดได้นั้นไม่ปกติ การปรับเปลี่ยนการรักษาของคุณ และเปลี่ยนยาที่รับประทานอาจช่วยได้

  1. การจัดยาที่คุณรับประทาน

ให้ยึดยาที่สั่งจ่ายโดยแพทย์ของคุณเป็นหลัก อย่าหยุดยา หรือเปลี่ยนยาเอง การใช้ยาอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยให้การรักษาของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้แพทย์รู้ได้ ถ้าคุณมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนยาตามอาการ บอกแพทย์ของคุณทันทีถ้าคุณได้รับผลข้างเคียงจากยา เขาหรือเธอ จะสามารถแนะนำยาตัวอื่นที่ให้ผลเหมือนกับได้ หรือเปลี่ยนตัวยาใหม่

อีกทั้งให้จำไว้ว่า อายุ และการแข็งตัวของหลอดเลือด นั้นอาจทำให้ความดันโลหิตของคุณสูงขึ้น การรักษาที่ได้ผลเมื่อก่อนอาจจะไม่ได้ผลอีกก็เป็นได้ คุณอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนประมาณของยา หรือเปลี่ยนตัวยา

  1. ติดตามผลการตรวจ และการไปตรวจ

คุณจำเป็นต้องไปทำการตรวจกับแพทย์ของคุณเพื่อสังเกตอาการ นอกจากการตรวจวัดความดันโลหิตของคุณ การตรวจเพื่อหาความผิดปกติของอวัยวะภายในเช่น หัวใจ ตา ไต สมอง และเส้นเลือดแดง นั้นก็สำคัญ เพราะมันเกี่ยวข้องอย่างมากกับโรคความดันสูง การตรวจเช็คนี้จะช่วยให้คุณสังเกตปัจจัยความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องได้ เช่น โรคอ้วน และ/หรือ คอเลสเตอรอลสูง

การตรวจติดตามผลการรักษของโรคความดันโลหิตสูงนั้นสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ได้มาซึ่งผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด การทำตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด และการมองโลกในแง่ดีจะเป็นตัวเร่งอย่างดี เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว