เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ป่วยมะเร็งปอดก็เดินทางสนุกได้
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ป่วยมะเร็งปอดก็เดินทางสนุกได้

ทุกคนควรมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยว การเตรียมตัวและศึกษาก่อนการเดินทางสำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอด อาจมากจนเกินไป ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวหมดสนุก วันนี้เรามีคำแนะนำเล็กๆน้อยๆสำหรับการเตรียมตัวในการเดินทางท่องเที่ยวอย่างสนุกและปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอด

การเตรียมข้อมูลที่สำคัญสำหรับยาที่จำเป็นก่อนการออกเดินทาง

การปรึกษาแพทย์ก่อนการออกเดินทางเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งคุณสามารถซักถามถึงประเด็นต่างๆจากแพทย์ เช่น คุณพร้อมสำหรับการเดินทางได้หรือไม่ หรือข้อควรรู้เกี่ยวกับประเภทของยาที่ได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อผ่านพิธีศุลกากร แพทย์สามารถให้คำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวก่อนการออกเดินทางในเรื่องดังต่อไปนี้

  • ข้อควรระวังสำหรับการใช้ยา
  • อาการแพ้
  • การวินิจฉัยและแผนการรักษา
  • วิธีการปฏิบัติตนในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากคำแนะนำจากแพทย์แล้ว คุณจำเป็นต้องนำเอกสารประกันชีวิต และประวัติการรักษา พร้อมทั้งเบอร์ติดต่อฉุกเฉินติดไว้กับตัวตลอดการเดินทาง หากคุณเดินทางนอกประเทศ คุณอาจต้องแปลเอกสารให้เป็นภาษาของประเทศนั้นๆ

คำแนะนำสำหรับการนำยาติดตัวไปด้วย

แน่นอนล่ะว่าการนำยาติดตัวไปด้วยเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก คุณควรนำไปในปริมาณที่เพียงพอ หรืออาจเผื่อไว้สักวันถึงสองวัน สายการบินบางสายอาจไม่อนุญาตให้นำถังออกซิเจนขึ้นเครื่อง รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เช่น หลอดหรือเข็มฉีดยา โดยไม่ได้รับการอนุญาต คุณควรเตรียมใบสั่งยาหรือใบอนุญาตจากแพทย์ให้พร้อม และแยกยาออกเป็นหลายตลับ เพื่อป้องกันยาปนกัน

ข้อควรรู้เมื่ออยู่บนเครื่องบิน

ความกดอากาศบนเครื่องบินย่อมต่ำกว่าภาคพื้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากับผู้ป่วยมะเร็งปอด เช่น หายใจตื้น เมื่อมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น คุณควรขอเปลี่ยนที่นั่งหรือใช้ถังออกซิเจนเพื่อช่วยให้การหายใจกลับสู่ภาวะปกติ

การนั่งบนเครื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกล็ดเลือดก่อตัวเป็นลิ่ม หรือลิ่มเลือดอุดตัน (thrombosis) เมื่อคุณได้รับการรักษาแบบเคมีบำบัด การเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศก็อาจทำให้เกิดภาวะบวมย้ำเหลือง (lymphedema) เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว คุณควรสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ หรือใส่สบาย และเดินบนเครื่องอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง เพื่อสนับสนุนการไหลเวียนของเลือด

การรับประทานอาหารที่ปลอดภัยเมื่อเดินทาง

คุณควรเคร่งครัดในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยมะเร็งปอดตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ คุณควรระมัดระวังเรื่องน้ำดื่ม และหลีกเลี่ยงการทานน้ำแข็ง หากเป็นไปได้ ควรเลือกดื่มน้ำจากขวด

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นมะเร็งปอด แต่การอยู่แต่ในบ้านอาจทำให้คุณรู้สึกถูกกังขัง และรู้สึกพลาดบางสิ่งบางอย่างในชีวิตไป การออกจากบ้าน หรือออกเดินทางท่องเที่ยวบ้าง อาจเป็นยารักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดี และการคิดบวก

19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว