เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ซ้อมไว้ให้ดี ก่อนที่ตัวน้อยกำลังจะมา
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ซ้อมไว้ให้ดี ก่อนที่ตัวน้อยกำลังจะมา

เครดิตภาพ: Babyment

ช่วง 2-4 สัปดาห์ก่อนกำหนดคลอด เป็นช่วงที่คุณแม่นั้นทั้งตื่นเต้นและกังวลไปพร้อม ๆ กัน แต่ไม่ต้องเครียดไป เพราะร่างกายของคนเรามีกลไกมหัศจรรย์ ที่เหมือนกับ ‘รู้งาน’ ว่าเบบี๋จะมาแล้ว จึงมีการฝึกซ้อมเตรียมตัวช่วงก่อนกำหนดคลอดไว้ก่อน หรือที่เรียกว่า “อาการนำก่อนคลอด” สังเกตได้ว่า ท้องคุณแม่จะค่อยๆลดต่ำลง เพราะศีรษะของเจ้าตัวน้อยจะค่อยๆเคลื่อนตัวเหมือนข้าศึกเคลื่อนทัพเข้าสู่อุ้งเชิงกราน ปากมดลูกก็จะบางลงและขยายตัวมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกมาทักทายคุณพ่อคุณแม่ในวันคลอดนั่นเอง

นอกจากร่างกายจะเตรียมพร้อมตัวเองแล้ว คุณแม่ก็ต้องเตรียมตัวเช่นกัน หากเลือกคลอดแบบธรรมชาติ วิธีที่ดีมากในการเตรียมตัว คือ “การนวดเพื่อขยายฝีเย็บ (Perinael Massage)” โดยฝีเย็บ คือ ช่วงเนื้อระหว่างช่องคลอดและรูทวาร ที่ต้องนวดเพราะบริเวณนั้นจะฉีกขาดได้ง่ายมากระหว่างการคลอด แต่โดยส่วนใหญ่คุณหมอจะตัดฝีเย็บให้ก่อนเลยเพื่อให้เด็กคลอดง่ายและรักษาได้ หากรอจนฝีเย็บฉีกแผลจะไม่สวยเอาได้ ซึ่งเคยมีกรณีคุณแม่นวดฝีเย็บเป็นประจำจนถึงวันคลอด จนทำให้เธอไม่ต้องตัดฝีเย็บและฝีเย็บไม่ฉีกขาด แถมคลอดง่ายๆ สบาย ๆ อีกด้วย

อีกอย่างที่คุณแม่ห้ามลืมฝึกซ้อม คือ “การฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก” ที่จะช่วยให้คุณแม่คลายเครียดจากความกังวลก่อนคลอด รวมถึงในวันที่ลูกน้อยมาจริง ๆ แล้วเกิดอาการปวด คุณแม่ก็จะปวดน้อยลง โดยเฉพาะการสูดลมหายใจยาว ๆ แบบเต็มปอด ก็จะช่วยให้ในวันคลอดนั้น คุณแม่จะแรงดีไม่มีตก มีลมเบ่งเจ้าตัวน้อยได้ยาวนานขึ้น

ที่สำคัญ การคลอดลูกต้องใช้พลังและกำลังใจเยอะมาก คุณแม่อาจขอให้คุณสามี คุณยาย หรือคุณเพื่อนที่รู้ใจมาช่วยส่งแรงใจในห้องคลอด ไม่ต้องกลัวไป หากเปิดปัญหาระหว่างการเบ่งคลอด คุณหมอจะตัดสินใจอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาชีวิตของคุณแม่และลูกน้อย ผ่านการผ่าคลอด ใช้คีมคีบ หรือวิธีอื่นๆตามดุลยพินิจของแพทย์ คุณแม่จึงไม่ต้องกังวลไป ทำใจให้สบายพร้อมเตรียมยิ้มสวยๆ ต้อนรับสมาชิกใหม่ของบ้านให้ชื่นใจดีกว่า

“เช็คสุขภาพ” ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว