เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / รับมืออย่างไร เมื่อฟันซี่แรกของเจ้าตัวน้อยกำลังจะมา
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
รับมืออย่างไร เมื่อฟันซี่แรกของเจ้าตัวน้อยกำลังจะมา

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะกำลังเตรียมพร้อมรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยกันอยู่ใช่ไหม แน่นอนสำหรับการเจริญเติบโตของเจ้าตัวน้อยนั้นต้องเป็นไปอย่างมีขั้นตอน โดยเฉพาะเมื่อฟันซี่แรกกำลังจะขึ้น กลายเป็นสิ่งสำคัญเลยทีเดียวที่อาจจะต้องรับมือให้ได้

เหตุผลสำคัญทำไมต้องเตรียมรับมือ?

ต้องบอกก่อนว่าที่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือ เป็นเพราะว่าเวลาฟันที่ดันออกมาจากเหงือกเจ้าตัวน้อยอาจจะทำให้เจ็บหรือหงุดหงิด เพราะฉะนั้นก็อาจจะทำให้เจ้าตัวเล็กงอแงได้ง่าย ๆ ทางที่ดีอาจจะต้องมีวิธีการเตรียมรับมือ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้

วิธีรับมือฟันซี่แรก

โดยสำหรับวิธีที่ช่วยได้จริง ๆ มีดังนี้

หาของให้เคี้ยว

ไม่ต้องไปทำอะไรยุ่งยาก เพราะอย่างที่บอกพอเมื่อฟันกำลังจะขึ้นเด็กวัยนี้อาจจะหมั่นเขี้ยวต้องเคี้ยว แนะนำพวกจุกหลอกเอาไว้ให้เคี้ยวเล่น และถ้ายิ่งเอาไปแช่เย็นก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดเหงือกไปได้ หรือถ้าอยากให้มีประโยชน์แนะนำว่าเป็นผักหรือผลไม้เคี้ยวง่ายให้แทะ ก็ทดแทนได้เช่นกัน

ดื่มน้ำเย็น

อย่างที่บอกว่าของเย็น ๆ สามารถที่จะช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการปวดได้ดี แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรที่จะเย็นมากจนเกินไป แนะนำว่าใส่ขวดให้ดื่มก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าเจ้าตัวเล็กไม่ถนัดดูดขวด เปลี่ยนเป็นจิบเอาจากแก้วก็ได้เช่นกัน

งดใช้ยา (นอกเหนือคำสั่งแพทย์)

เป็นเพราะว่าส่วนผสมของยาบางชนิดอาจจะไม่เหมาะสำหรับเด็ก โดยถ้าหากว่าเป็นยาที่กินแล้วทำให้มึนงงได้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ อาจจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ และควรที่จะหลีกเลี่ยงสมุนไพรที่นอกเหนือไปจากการปรึกษาแพทย์ด้วย

อย่ากังวลจนเกินเหตุ

เพราะสำหรับเจ้าตัวเล็กบางคนในขณะที่ฟันงอกก็อาจจะมีเลือดออกบาง แต่ว่าไม่ใช่เรื่องน่ากังวลแค่อาจจะต้องใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดบรรเทาอาการเจ็บปวดบ้าง รวมถึงในบางคนก็อาจจะเป็นไข้ได้ แต่เรื่องนี้ก็ไม่ต้องกังวลเช่นเดียวกัน แต่แนะนำว่าถ้าเกิน 3 วันควรรีบพบแพทย์

การเตรียมพร้อมมือกับการผุดขึ้นของฟันซี่แรก เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ แนะนำว่าลองเก็บภาพความทรงจำเอาไว้ก็อาจจะเป็นเรื่องราวดี ๆ

*** “เช็คสุขภาพ” ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือรักษาโรคแต่อย่างใด ***

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว