เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ภัยจากโทรศัพท์มือถือต่อเจ้าตัวน้อย ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรใส่ใจ
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ภัยจากโทรศัพท์มือถือต่อเจ้าตัวน้อย ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรใส่ใจ

เครดิตภาพ: The Times

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจในเรื่องของพฤติกรรมที่กำลังปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ทั้งเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อเจ้าตัวน้อยของเราทั้งสิ้น เนื่องจากมีคลื่นไมโครเวฟที่สามารถส่งผลกระทบต่อเด็กเล็กได้มากพอสมควร

คลื่นไมโครเวฟเกิดความเสี่ยงอย่างไร

สำหรับเด็กเล็กที่เพิ่งคลอดออกมานั้น ถ้าหากว่าคุณพ่อคุณแม่ใช้โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากจนเกินไป จะทำให้ร่างกายของเด็กนั้นเกิดการดูดซึมคลื่นไมโครเวฟ โดยถ้าหากว่าเป็นเด็กเล็กที่พึ่งคลอดนั้นก็จะดูดซึมคลื่นไมโครเวฟผ่านทางเนื้อเยื่อของสมอง

สำหรับทารกที่อยู่ในครรภ์ จะมีความเสี่ยงกว่าเด็กที่คลอดออกมาแล้วมากพอสมควร เนื่องจากว่าเนื้อเยื่อสมองของเด็กทารกนั้นจะมีการดูดซึมคลื่นไมโครเวฟถึง 2 เท่า และไม่เพียงเท่านั้นในกระดูกสันหลังก็จะมีสูงกว่าผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า

ความเกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ต้องบอกเอาไว้ก่อนเลยว่าในส่วนของงานวิจัยในส่วนนี้ยังไม่ได้มีออกมาให้เห็นแบบชัดเจนมากนัก แต่เท่าที่หลายๆคนอาจจะเคยทราบมาว่าในเรื่องของผลกระทบเพิ่มเติมในการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินความจำเป็นนั้นจะส่งผลอันตรายได้ถึงชีวิต เนื่องจากว่าในช่วงระหว่างการสะสมขึ้นเหล่านี้เอาไว้ในร่างกายนั้นจะทำให้เกิดโรคต่างๆขึ้น โดยที่บางคนเองก็อาจจะยังไม่รู้ตัว

พฤติกรรมการใช้มือถือ ต้องปรับเปลี่ยน

อย่างที่ทราบกันดีว่าสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบสำหรับร่างกายของลูกน้อยได้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรที่จะต้องมีการปรับพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์มือถือให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

  • เก็บมือถือให้ห่างจากร่างกาย โดยอาจจะไว้ในลิ้นชักหรือกระเป๋า เพราะถึงแม้จะไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือก็สามารถปล่อยรังสีได้เช่นเดียวกัน
  • ไม่ควรนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาภายในห้องนอน โดยเฉพาะสำหรับเด็กวัยรุ่นและเด็กเล็ก
  • สำหรับคุณแม่ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือในขณะให้นมเจ้าตัวเล็ก
  • จำกัดระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือ

เพราะฉะนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแล้วคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรที่จะต้องมีการรู้จักปรับพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะไม่ใช่เพียงแค่ในเรื่องของโทรศัพท์มือถือที่มีอันตรายแต่คลื่นหรือรังสีที่ถูกปล่อยออกมาสามารถที่จะทำอันตรายต่อลูกน้อยได้มากกว่า

*** เช็คสุขภาพ ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด ***

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว