เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อารมณ์ไหน ... กำลังบอกว่า เจ้าตัวกำลังฟันขึ้น
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
อารมณ์ไหน ... กำลังบอกว่า เจ้าตัวกำลังฟันขึ้น

เครดิตภาพ: BellyBelly

ฟันซี่แรกของเจ้าตัวน้อย เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก แต่ในเรื่องของฟันซี่แรกจากเจ้าตัวน้อยนั้น ถ้าหากว่าจะรู้ได้ก็อาจจะต้องมีการสังเกตพฤติกรรม หรือการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะรับมือกับอาการที่จะเกิดขึ้นได้พร้อมกับฟันของเจ้าตัวน้อย

ฟันซี่แรกผุดขึ้น!!

ส่วนของระยะเวลาในการผุดของฟันซี่แรกจากเจ้าตัวน้อย ส่วนใหญ่แล้วตามระยะเวลาปกติอยู่ที่ 6 เดือน แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยบางคนนั้นก็อาจจะเกิดฟันซี่แรกขึ้นได้ในระยะเวลา 3 เดือน หรือถ้าหากว่าบางคนก็อาจจะเกิดฟันซี่แรกขึ้นได้หลังจาก ครบรอบวันเกิด 1 ขวบไปแล้ว เรื่องนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวล

อาการบ่งบอกลูกน้อยฟันขึ้น

พอทราบระยะเวลากันไปบ้างแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายคนเริ่มที่จะหันกลับไปสังเกตเจ้าตัวน้อยกันบ้างแล้ว ว่าจะมีอาการอะไรบ่งบอกบ้าง เอาเป็นว่าสำหรับอาการที่น่าสนใจที่จะบ่งบอกได้ว่าฟันของลูกน้อยกำลังคือ สังเกตได้ตามนี้เลย คือ

เริ่มกัดไปทุกอย่าง

ลองสังเกตดูง่าย ๆ คือ เจ้าตัวน้อยพยายามที่จะกัดมากขึ้น เหมือนกับอาการหมั่นเขี้ยวฟันที่เราเคยได้ยินกันมา ซึ่งบางทีก็อาจจะกัดหัวนมคุณแม่จะเป็นแผลก็มี หรือบางคนอาจจะเป็นการดูดนิ้วแทนก็ได้

ร้องไห้ง่ายขึ้น

ช่วงที่เจ้าตัวเล็กฟันกำลังจะขึ้น บางคนก็อาจจะหงุดหงิดจนร้องไห้ออกมา เนื่องจากบางทีเวลาที่ฟันกำลังดันขึ้นมาจากเหงือกอาจจะทำให้เจ็บหรือปวดได้เช่นกัน แนะนำว่าลองปรึกษาแพทย์เพื่อที่จะได้มีวิธีแก้อาการเจ็บปวดต่าง ๆ

ทำพฤติกรรมแปลก ๆ

แต่ก็อาจจะไม่ได้แปลกขนาดนั้น แต่พฤติกรรมส่วนใหญ่ที่แสดงออกมาก็จะเป็นการถูแก้มหรือคาง พร้อมกับการดึงหู เพราะเนื่องจากว่าระบบประสาทนั้นเป็นเส้นเดียวกันก็อาจจะทำให้เจ็บหรือปวดเหงือกแล้วส่งผลไปบริเวณอื่นได้

            เมื่อรู้อย่างนี้แล้วแนะนำว่าคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องลองสังเกตพฤติกรรมดู เพราะอาจจะมีพฤติกรรมอื่นๆร่วมด้วย แต่ยังไงก็อย่าลืมเก็บเหตุการณ์ความทรงจำดี ๆ เหล่านี้เอาไว้

31/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

การที่เจ้าตัวน้อยนอนหลับสนิท อาจจะถือว่าเป็นช่วงเวลานาทีทองของคุณพ่อคุณแม่ เพราะบางคนก็อาจจะได้ไปทำภารกิจอื่น ๆ



สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มักจะมีความเชื่อผิด ๆ เกิดขึ้นเสมอ เช่นเดียวกันกับเรื่องของขี้หู และต้องบอกเอาไว้ก่อนเลยว่ามีพ่อแม่



เมื่อพบว่าเด็กมีภาวะเป็นออทิสติก น่าเศร้าใจที่คนไทยหลายคนยังมีความเข้าใจผิด ๆ ในเรื่องนี้อยู่มาก บ้างก็โทษว่าเป็นกรรมของเด็กทั้งหมด บ้างก็โทษว่าเป็นความผิดของแม่ทั้งหมด


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว