เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / คลายทุกข้อสงสัย ... เพิ่งคลอดบุตรใหม่ ๆ มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
คลายทุกข้อสงสัย ... เพิ่งคลอดบุตรใหม่ ๆ มีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

เครดิตภาพ: Irish Examiner

หลังจากการคลอดบุตร เพศสัมพันธ์อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง ไหนจะลูก ไหนจะร่างกายของคุณ อย่างไรก็ตาม เพศสัมพันธ์นั้นเป็นส่วนสำคัญของชีวิตและความสัมพันธ์ของคุณ คุณจะกลับเข้าสู่ชีวิตรักได้เมื่อไร และคุณจะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจได้ยังไง นี่คือคำแนะนำที่คุณควรพิจารณา

หลังจากการคลอดบุตร เมื่อไหร่ที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้

ลูกของคุณนั้นเป็นสิ่งที่งดงามที่สุด อย่างไรก็ตาม การอุ้มท้องนั้นมีผลต่อชีวิตรักของคุณ ก่อนคิดที่จะกลับเข้าสู่ชีวิตรักอีกครั้ง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทั้งคุณและคู่ของคุณพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

หลังจากการคลอด อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยเพื่อให้อารมณ์ของคุณกลับมาเป็นดังเดิม ให้คอมดลูกของคุณกลับมาแคบ และให้เลือดหยุดไหล (หรือเรียกว่าน้ำคาวปลา) หากคุณมีเพศสัมพันธ์ก่อนน้ำคาวปลาจะหยุด คุณอาจติดเชื้อได้ ให้แน่ใจว่าร่างกาย และจิตใจของคุณนั้นพร้อมจริงๆ

แพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้มีเพศสัมพันธ์หลังคลอดบุตรอย่างน้อย 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาอาจแตกต่างกัน ผู้หญิงบางคนพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการคลอดบุตร ในขณะที่บางรายอยากจะรอสักสองสามเดือน ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับคุณ ปรึกษาคู่ของคุณเรื่องเพศสัมพันธ์ และเมื่อไหร่ที่คุณอยากกลับเข้าสู่ชีวิตรักอีกครั้ง หากมีปัญหาใดๆ ให้แจ้งแพทย์

อารมณ์ของคุณนั้นก็สำคัญเช่นกัน มีเพศสัมพันธ์เมื่อคุณมีความสุขกับมันเท่านั้น

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการคุมกำเนิด การกลับเข้าสู่ชีวิตรักหมายถึงว่าคุณสามารถตั้งท้องได้อีกครั้ง ดังนั้น คุณควรคิดเรื่องวิธีการคุมกำเนิดก่อนคุณจะมีเพศสัมพันธ์ ถุงยาง ยาคุมกำเนิด และห่วงอนามัยนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง คุณสามารถปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหานี้ได้

การให้นมลูกนั้นจะมีผลต่อชีวิตรักหรือไม่

น่าเสียดาย การให้นมลูกนั้นมีผลต่อชีวิตรักของคุณ คุณอาจรู้สึกว่าช่องคลอดของคุณมีน้ำหล่อลื่นไม่เพียงพอ ในเหตุการณ์เช่นนี้ สารหล่อลื่นช่วยได้ คุณสามารถหาซื้อได้ที่ร้านที่คุณซื้อถุงยาง แต่จำไว้ว่า ให้เลือกสารหล่อลื่นที่ผลิตจากน้ำเป็นหลัก เพราะแบบที่ผลิตจากน้ำมันนั้นสามารถทำให้ถุงยางขาดได้

เต้านมของคุณอาจรู้สึกอ่อนไหวต่อการสัมผัส หรือการกระตุ้นเร้าทางเพศ นั้นคือความรู้สึกของคุณ คุณควรบอกคู่ของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ และคุณต้องการถูกสัมผัสอย่างไร เต้านมของคุณอาจมีน้ำนมไหลออกมาในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ หากคุณไม่ชอบละก็ ให้นมลูก หรือบีบออกก่อนการมีเพศสัมพันธ์

ทำอย่างไรหากคู่ของคุณอยากมีเพศสัมพันธ์ขณะที่คุณไม่มีอารมณ์

เป็นสถานการณ์ที่พบได้บ่อยครั้ง เมื่อคู่มีอารมณ์ แต่คุณไม่พร้อม คุณห่วงใยทารกของคุณมากกว่าชีวิตรัก หากเป็นเช่นนั้น บอกคู่ของคุณ จริงใจต่อกัน คุณและคู่ของคุณสามารถหาทางออกร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามอย่าให้สิ่งเหล่านี้ทำลายความสัมพันธ์ของคุณ ให้เขารู้ว่าคุณรักเขาเสมอ มีวิธีในการแสดงความรักอื่นๆเช่น การจูบ กด หรือการทำอาหารอร่อยๆ

เคล็ดลับในการมีเพศสัมพันธ์หลังการคลอดบุตร

ถึงแม้ว่าปัญหาส่วนใหญ่ สามารถแก้ได้โดยธรรมชาติภายในปีหนึ่ง คุณอาจใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นเร็วกว่าเดิม

  • อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป พยายามที่จะกลับสู่ชีวิตรักอย่างช้าๆ
  • การสื่อสารนั้นสำคัญเสมอ ปรึกษาคู่ของคุณในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ในแบบที่คุณต้องการ
  • เริ่มด้วยกิจกรรมทางเพศเล็กๆน้อยๆ เช่นการจูบ การกอด มีความสุขกับร่างกายของกันและกัน ก่อนที่ทั้งคู่จะมีเพศสัมพันธ์
  • ดูแลตัวเองให้ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย นอนหลับให้เพียงพอ ร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงสามารถช่วยให้คุณกลับสู่ชีวิตรักได้ดีขึ้น
07/04/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยเปิดเผยว่าเพศสภาพของคนเรามีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาแต่ละชนิด โดยเพศอาจเป็นตัวกำหนดทั้งศักยภาพ ความมีประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของตัวยา




โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นความเจ็บป่วยซึ่งมีแนวโน้มติดต่อหรือส่งผ่านระหว่างมนุษย์หรือสัตว์โดยการสัมผัสทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมเพศทาง


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว