เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ลองหรือยัง! 7 คุณประโยชน์ของน้ำข้าวที่คุณอาจไม่รู้
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ลองหรือยัง! 7 คุณประโยชน์ของน้ำข้าวที่คุณอาจไม่รู้

การบริโภคข้าวนั้นเกิดขึ้นในหลายที่ทั่วโลก มันมีรสชาติที่อร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าที่สร้างต้นอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ วิตามินและสารประกอบหลาย ๆ อย่าง ติดตามอ่านประโยชน์จากน้ำข้าว และผลิตภัณฑ์จากข้าวที่สามารถหยิบขึ้นมาพูดได้กับเราดู

น้ำข้าวคืออะไร และทำอย่างไร

เมื่อพูดถึงน้ำข้าว คนหลายคนอาจคิดไปถึงน้ำที่ได้มาจากการซาวข้าวก่อนที่จะหุง อย่างไรก็ดี วิธีที่จะทำน้ำข้าวคือการต้มข้าวในน้ำปริมาณมาก

วิธีทำน้ำข้าว

สิ่งที่ต้องเตรียม :

ข้าวสาร : ครึ่งถ้วย

น้ำเปล่า : 4 ถ้วย

วิธีทำ

ต้มน้ำในหม้อใบใหญ่ หรือกระทะก้นลึก เหมือนน้ำเดือนให้เติมข้าวลงไปและต้มต่อ หลังจากนั้น 20 นาที ให้ยกหม้อออกจากเตา รอให้ข้าวที่ต้มเย็น เทน้ำข้าวใส่ภาชนะแก้วแล้วเก็บใส่ตู้เย็น น้ำข้าวสามารถเก็บไว้ใช้ได้หลายวันทีเดียว

ประโยชน์ืั้ง 7 ของน้ำข้าว

  1. ครีมบำรุงผมธรรมชาติ

น้ำข้าวสามารถใช้แทนครีมบำรุงผมแบบเดิมๆได้ และช่วยให้ผมคุณแข็งแรง เปล่งประกาย และสุขภาพดี คุณแค่ต้องใส่น้ำข้าวลงบนผมเปียก และทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำซ้ำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์

  1. โทนเนอร์สำหรับผิว (Skin Toner)

น้ำข้าวอุดมไปด้วยส่วนประกอบที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยลดขนาดรูขุมขนได้ ช่วยล้างเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และช่วยกระตุ้นให้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดทำงานได้ดีขึ้น คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้น้ำข้าวคือโทนเนอร์ที่ดีสำหรับผิว สิ่งที่คุณต้องทำคือ ชุบสำลีในน้ำข้าวแล้วทาลงบนผิวหน้า ทิ้งให้แห้ง คุณสามารถทาทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ จะยิ่งส่งผลดีต่อผิว และให้ใช้เป็นประจำทุกวัน

  1. ยารักษาสิว

น้ำข้าวมีสารป้องกันการอาการผื่นคัน และสมานแผล สรรพคุณช่วยลดและป้องกันสิวได้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาตินั้นอ่อนโยนต่อผิวคุณ ทำให้ผิวเนียน และนุ่มขึ้น แค่ใช้สำลีชุบน้ำข้าวและทาลงไปตรงบริเวณที่เป็นสิวหัวดำ หรือสิวอักเสบ ทำซ้ำทุกวัน หรือ 2 ครั้งต่อวัน

  1. ช่วยรักษาอาการท้องร่วง

น้ำข้าวนั้นมีแร่ธาตุที่สามารถรักษาอาการท้องร่วงได้. เติมเกลือลงในไปน้ำข้าว แล้วก็ดื่มได้เลย คุณต้องดื่ม 2 แก้วต่อวันจนกว่าอาการท้องร่วงจะดีขึ้น

  1. เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าโดยธรรมชาติ

น้ำข้าวสามารถให้ผลคล้ายคลึงกับเครื่องดื่มให้พลังงาน มันให้กรดอะมิโนที่สำคัญ 8 ชนิด ที่ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้. และยังมีคาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานแก่ร่างกายคุณด้วยการดื่มน้ำข้าว 30 นาทีก่อนออกกำลังกาย

  1. รักษาโรคกลาก

เราต่างรู้ว่าในข้าวนั้นมีแป้งที่สามารถรักษาโรคกลากได้ ทาน้ำข้าวตรงบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อเพื่อลดอาการคัน, แห้งกร้าน และระคายเคือง. ดีที่สุดคือทาน้ำข้าวซ้ำๆ 3 ครั้งต่อวัน

  1. เป็นยารักษาอาการท้องผูก

บริโภคน้ำข้าวเพียวๆ หรือเพิ่มรสชาติ (ด้วยผลไม้) ทุกวัน ช่วยลดอาการท้องผูกได้

ที่มา: https://steptohealth.com/7-health-beauty-uses-rice-water/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561

10/04/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

พวกเราทุกคนสามารถได้ประโยชน์จากมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ แต่ก็เป็นความจริงเช่นกันเมื่อคุณมีอาการของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง



รอยดำรอบดวงตาเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ และจะส่งผลต่อรูปลักษณ์ของคุณได้ รอยคล้ำรอบดวงตาเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด นอนดึก แสงแดด



เด็ก ๆ ต้องรับประทานอาหารหลายชนิดเพื่อที่จะได้รับสารอาหาร และเจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพดี ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องเอาใจใส่ในเรื่องอาหารของเด็ก ๆ


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว