เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / แอป ใกล้มือหมอ เหมือนมีแพทย์เฉพาะทางดูแล 24 ชั่วโมง
แอป ใกล้มือหมอ เหมือนมีแพทย์เฉพาะทางดูแล 24 ชั่วโมง

26 กุมภาพันธ์ 2563,  กรุงเทพฯ - “ใกล้มือหมอ” เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2557  ผ่านองค์ความรู้ของแพทย์เฉพาะทางด้านต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์การรักษาคนไข้มาไม่ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความรู้สึกว่า เวลาใช้แอป ก็เหมือนมีหมอผู้เชี่ยวชาญอยู่ใกล้ ๆ

หลักการของแอพพลิเคชั่นนี้ เริ่มมาจากการรวบรวมข้อมูลคำถาม คำตอบ คลี่คลายข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพ โดยนายแพทย์อดุลย์ชัย ธรรมาแสงประเสริฐ ได้ร่วมกับเพื่อนพ้องจิตอาสาจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำเพจ Facebook ชื่อว่า “แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว” ตั้งแต่ปี 2557

แอพพลิเคชั่นนี้เกิดจากการรวบรวมข้อมูลจากการพูดคุยซักถามประวัติผู้ที่เข้ามาขอรับคำปรึกษาผ่านเพจ จนเกิดเป็นฐานข้อมูลไขข้อข้องใจกว่า  4- 5 แสนคำถาม ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดนำมาจัดระบบเรียบเรียงใหม่ ก่อนนำออกมาใช้บริการประชาชนผ่านแอปพลิเคชันเวอร์ชันต้นแบบเมื่อปี 2560

นายแพทย์อดุลย์ชัย กล่าวว่า เราได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่แพทย์เฉพาะทางโต้ตอบกับคนไข้ มาสร้างเป็น algorithm ง่าย ๆ ก่อนจะพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นฉบับนำร่อง ซึ่งได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ใช้แล้วไม่ต่ำกว่า  20,000 ราย คนเหล่านี้สามารถที่จะรับทราบความน่าจะเป็นเบื้องต้นที่สะท้อนผ่านอาการต่าง ๆ ที่ตัวเองกำลังเป็นอยู่ 

นายแพทย์อดุลย์ชัย ยังกล่าวอีกว่า แน่นอนว่า แค่บอกอาการของโรคเพียงอย่างเดียวคงจะไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ทั้งหมด เพราะอาการเดียวสามารถนำไปสู่โรคอื่น ๆ ได้ร้อยแปด เช่น เพียงแค่ปวดหัว ก็เป็นได้ตั้งแต่ภาวะเครียด ไปจนถึงมะเร็งสมอง ดังนั้น แนวคิดของแอพพลิเคชั่นนี้ ก็คือ การซักประวัติไปเรื่อยๆ และการกลั่นกรองอาการให้ได้มากที่สุด ก่อนจะประมวลผลเป็น “กลุ่มอาการที่ใกล้เคียงกับกลุ่มโรค”

เรายังไม่ใช้คำว่าคำวินิจฉัยโรค เพราะเรายังไม่ได้ตรวจร่างกายคนไข้ นายแพทย์อดุลย์ชัยระบุ

แอพพลิเคชั่น  “ใกล้มือหมอ” ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ หรือ สสส. จนกลายเป็นแอพพลิเคชั่น “ ใกล้มือหมอ” ที่เสร็จ และพร้อมให้ดาวน์โหลดกันเมื่อเดือนที่ผ่านมาแล้ว 

นายแพทย์อดุลย์ชัย ยังกล่าวอีกว่า แรกเริ่มเดิมที แอพพลิเคชั่นนี้บรรจุข้อมูลของอาการประมาณ 123 รายการ เพื่อให้ตัวเองได้เลือกว่าตัวเองเป็นอย่างไรบ้าง แต่เมื่อต้องใช้งานจริงก็ไม่ค่อยจะสะดวก จึงมีการปรับปรุงใหม่เป็นภาพการ์ตูน โดยให้ประชาชนเลือกเลยว่า อวัยวะส่วนไหนของตนเองที่มีอาการและอาการเป็นอย่างไรบ้าง

เขากล่าวอีกว่า พ่อคนไข้เลือกไปเรื่อย ๆ เช่น แขนมีอาการแบบนี้ ขามีอาการแบบนี้ ข้อมูลก็จะถูกนำไปประมวลผลจากฐานข้อมูลการซักประวัติของลูกค้า ที่มีอยู่กว่า  500,000 กว่าคำถาม สุดท้ายก็จะวิเคราะห์ออกมาเป็นอาการที่ใกล้เคียง ซึ่งจะระบุว่าเสียงที่สุด เสี่ยงปานกลาง หรือเสียงน้อย และผู้ใช้ก็สามารถกด Application เพื่อดูรายละเอียดได้ในเชิงลึก

สำหรับความแม่นยำของการวิเคราะห์นั้น นายแพทย์อดุลย์ชัย บอกว่า ถ้ามีอาการปวดหัว หากเข้าไปหาหมอใน Google ก็จะไม่พบว่ามีเป็นแสนเป็นล้านโรค ข้อมูลจะขึ้นมาทั้งหมด คนไข้ไปอ่านอาจจะจิตตกว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ 

ทั้งนี้  แอพพลิเคชั่น จะมีการคัดกรองข้อมูลเป็นข้อ ๆ เรียงลงมาเรื่อย ๆ ตามลำดับ นั่นหมายความว่า ความน่าจะเป็นของกลุ่มโรคก็จะถูกบีบให้แคบลงจนใกล้เคียงมากที่สุด 

นายแพทย์อดุลย์ชัย บอกว่า เราคงไม่ได้คาดหวังว่าจะถูกต้อง 100%  แต่ข้อมูลจากการวิเคราะห์จะช่วยให้คนไข้ ได้รับการแจ้งเตือนว่า ความเสี่ยงของคุณจะอยู่ในกลุ่มโรคประมาณใด จากหลายแสนหลายร้อยโรค มาเหลือเพียง 3- 4  กลุ่มโรค และแอพพลิเคชั่นก็จะช่วยชี้ให้เห็นว่า ถ้ามีความเสี่ยงมากก็จำเป็นต้องพบแพทย์

นอกจากนี้ ในแอพพลิเคชั่นจะมีคลิปวีดีโอสั้นๆ ความยาวประมาณ 3 นาที ให้ความรู้ความเข้าใจโรคต่าง ๆ โดยใช้ฐานข้อมูลจากรายการ “พบหมอศิริราช” และยังมีระบบแผนที่เพื่อช่วยแสดงให้ผู้ใช้งานทราบด้วยว่า โรงพยาบาลในละแวกใกล้เคียงที่สุดตั้งอยู่ที่ใด 

 ฟีทเจอร์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” ซึ่งเป็น Application ที่พร้อมให้ดาวน์โหลดกันได้แล้ววันนี้

ใกล้มือหมอ (รู้โรคด้วยตัวคุณเอง) (2020)

26/02/2020
วณิชชา สุมานัส

วณิชชา สุมานัส

บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ "เช็คสุขภาพ" และ "ถามหมอ"

จบหลักสูตรผู้ช่วยเภสัชการร้านยา จบหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลดูและเด็กและผู้สูงอายุ เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลห้องผ่าตัด; จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยนเรศวร; ปริญญาโทภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง; ประกาศนียบัตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์; ประกาศนียบัตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษเฉพาะวิชาชีพ (กฎหมาย) และ (สาธารณสุข) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช; ประกาศนียบัตรบัณฑิต การเขียนเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเปิดอินทิรา คานธี (กรุงนิวเดลี) และ ประกาศนียบัตรบัณฑิต การเขียนเชิงสร้างสรรค์และสื่อสารมวลชน (ลอนดอน สกูล ออฟ เจอนัลลิสซึม --- กรุงลอนดอน)

บทความอื่นๆ
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน
แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ

WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย
WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ผนึกกำลังภาครัฐ - นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
เนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันแห่งการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว