เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / บทลงโทษของหมอเถื่อน รุนแรงแค่ไหน?
โดย : อุไรรัตน์ โรจจ์นานนท์
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
บทลงโทษของหมอเถื่อน รุนแรงแค่ไหน?

หากสถานพยาบาลใดได้กล่าวอ้างว่านำเข้าแพทย์จากต่างประเทศมาให้บริการ ขอให้ตรวจสอบด้วยเพราะผิดกฎหมายหรือเรียกว่าหมอเถื่อน ตามกฎหมายไทยแล้วแพทย์จากต่างประเทศจะต้องสอบและได้รับใบประกอบวิชาชีพของไทยเท่านั้นจึงมีสิทธิ์ให้บริการในประเทศไทย

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  ขณะนี้ บริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับความงามของประเทศไทย นับได้ว่าเป็นบริการที่ได้รับความนิยมจากประชาชน แต่ต้องเน้นย้ำว่าการนำแพทย์จากต่างประเทศมาให้บริการในสถานพยาบาลของไทย เป็นการบริการครั้งเดียว หรือการบริการแบบประจำจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 เท่านั้น ขั้นตอนคือ

  • ขออนุญาตกับกรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
  • แพทย์จากต่างประเทศต้องได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภาก่อนจึงจะมีสิทธิ์ให้บริการในสถานพยาบาลของไทย

แต่มีข้อมูลที่น่ากลัวว่า ยังไม่มีแพทย์จากต่างประเทศรายใดได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภา สรุปคือสถานรักษาพยาบาล หรือเสริมความงาม จึงมีความผิดตามกฎหมายฐานใช้หมอเถื่อน

ส่วนโทษของหมอเถื่อนนั้น จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. แพทย์ผู้ดำเนินการจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฐานปล่อยให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่แพทย์มาดำเนินการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 2. หมอเถื่อนมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประชาชนพบข้อสงสัยหรือพฤติกรรมน่าสงสัยให้แจ้งไปได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18822 หรือ 18618 หรือทางเฟสบุ๊ก : สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์, มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน และศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ

ที่มาภาพ : http://freedesignfile.com/295681-ready-to-inject-female-doctor-stock-photo/

https://pr.moph.go.th/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=110823

11/05/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง

องค์การสหประชาชาติ บอกว่า "ผู้สูงอายุ" คือ ประชากรทั้งเพศชาย และเพศหญิงซึ่งมีอายุ มากกว่า 60 ปีขึ้นไป สำหรับประเทศไทยก็เช่นกัน  "ผู้สูงอายุ" ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.2546



หลายคนที่หลงวนอยู่ในโลกโซเชียล เมื่อได้เห็นได้สัมผัสโฆษณาตามดาราและคนดัง ผลที่ตามมามักไม่ได้ตามหวัง เหตุเพราะผิวหนัง



ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลสินค้าประเภทยาสีฟันที่อวดอ้างคุณสมบัติว่า ผลลัพธ์จากการใช้ใน 1 สัปดาห์ ทำให้ฟันขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คราบเหลืองหายไป หลังจากการใช้ 1 เดือน ฟันผุและหินปูนหายไป และฟันขาวขึ้น 4-5 ระดับ โดยอ้างชื่อพิธีกรรายการโทรทัศน์ท่านหนึ่ง


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว