เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / จูนิเปอร์ เบอร์รี่ (Juniper Berry)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
จูนิเปอร์ เบอร์รี่ (Juniper Berry)

สรรพคุณของจูนิเปอร์ เบอร์รี่:

จูนิเปอร์เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งมีความสูงตั้งแต่ต้นเตี้ย ปานกลางถึงต้นสูงๆ

ผลจูนิเปอร์ เบอร์รี่ใช้สำหรับการทำยา รวมไปถึงการเตรียมสารสกัดน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากผลจูนิเปอร์ เบอร์รี่ น้ำมันหอมระเหยจูนิเพอร์เบอร์รี่และน้ำมันเคดคือคนละชนิดกัน ซึ่งถูกสกัดมาจากเนื้อไม้จูนิเปอร์ (Juniperus oxycedrus).

ผลจูนิเปอร์ เบอร์รี่ ใช้แก้ปัญหาระบบการย่อย รวมถึง ภาวะท้องเสีย, มีแก๊สในลำไส้(ท้องเฟ้อ), แสบลิ้นปี่, ท้องอืด, เบื่ออาหาร,การติดเชื้อที่ทางเดินอาหารและพยาธิในลำไส้) นอกจากนี้ยังใช้ในภาวะติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะและนิ่วในไตหรือกระเพาะปัสสาวะด้วย สำหรับการใช้อื่นๆได้แก่ การรักษาเมื่อถูกงูกัด, โรคเบาหวานและมะเร็ง

บางคนใช้จูนิเปอร์ทาผิวหนังโดยตรงเพื่อรักษาอาหารบาดเจ็บของข้อและกล้ามเนื้อ ส่วนน้ำมันหอมระเหยจูนิเปอร์ใช้ดมเพื่อรักษาภาวะหลอดลมอักเสบและอาการปวดชา

ในอาหารจูนิเปอร์ใช้เป็นเครื่องปรุงรสและแต่งกลิ่นเหล้าจินและอาหารรสขม สารสกัดและน้ำมันหอมระเหยใช้เป็นสารแต่งกลิ่นอาหารและเครื่องดื่ม

ในอุตสาหกรรมน้ำมันจูนิเปอร์ใช้เป็นน้ำหอมสำหรับผลิตสบู่และเครื่องสำอาง

สารสกัดจูนิเปอร์และน้ำมันจากจูนิเปอ์ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางหลายชนิดเช่น ลิปสติก, รองพื้น, ครีมนวดผม, น้ำมันสำหรับแช่ตัว, อายแชโดว์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย

 

กลไกการออกฤทธิ์:

 

เนื่องจากยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับจูนิเปอร์ไม่มากพอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม จูนิเปอร์เบอร์รีมีสารเคมีที่อาจช่วยลดการอักเสบและแก๊สได้นอกจากนี้ยังอาจมีประสิทธิผลในการต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆอีกทั้งจูนิเปอร์ยังอาจช่วยกระตุ้นการปวดปัสสาวะได้

 

 

ข้อควรระวังและคำเตือน:

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้จูนิเปอร์ เบอร์รี่:

ปรึกษาแพทย์ เภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรในกรณีที่:

  • ตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เนื่องจากในขณะให้นมบุตรนั้น ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • กำลังใช้ยาอื่น ๆ รวมถึงยาที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์
  • มีอาการแพ้สารจูนิเปอร์ ยาอื่น ๆ หรืออาหารเสริมอื่น ๆ
  • มีโรคอื่น ๆ มีความผิดปกติหรือพยาธิสภาพอื่น ๆ
  • มีอาการแพ้อื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูดหรือเนื้อสัตว์ต่าง ๆ

 

ข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจูนิเปอร์นั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อกำหนดยาอื่น ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย การใช้ผลิตภัณฑ์นี้ต้องมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษาแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

 

จูนิเปอร์ เบอร์รี่ปลอดภัยหรือไม่:

จูนิเปอร์อาจจะปลอดภัยเมื่อใช้รับประทาน โดยพบว่าโดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีความปลอดภัยในผู้ใหญ่เมื่อใช้ในปริมาณยาในระยะสั้นๆ, ใช้สูดดมอย่างพอเหมาะหรือใช้ทาผิวหนังเป็นบริเวณแคบๆ จูนิเปอร์มีแนวโน้มว่าจะไม่ปลอดภัยหากใช้ในขนาดสูงๆหรือในระยะยาว

 

ข้อควรระวังและคำเตือน:

ช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร: ไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ ลินเดนในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรเลี่ยงการใช้เพื่อความปลอดภัย

โรคเบาหวาน: ใช้ด้วยความระมัดระวัง จูนิเปอร์เบอร์รีอาจลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นเรื่องน่ากังวลว่าอาจลดระดับน้ำตาลมากขึ้นในผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

ความผิดปกติเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้: จูนิเปอร์เบอร์รีสร้างความระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ได้จึงอาจทำให้ความผิดปกติของอวัยวะเหล่านี้แย่ลง

ภาวะความดันโลหิตสูง: จูนิเปอร์เบอร์รีมีผลต่อความดันโลหิตซึ่งจะทำให้การควบคุมความดันโลหิตยากขึ้น

การผ่าตัด: จูนิเปอร์ เบอร์รีส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งจะทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลยากขึ้นในช่วงระหว่างการผ่าตัดและหลังผ่าตัดจึงควรหยุดใช้จูนิเปอร์ เบอร์รีอย่างน้อย2สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

 

ผลข้างเคียง:

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากจูนิเปอร์ เบอร์รี่

การใช้จูนิเปอร์กับผิวหนังสามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆเช่น  การระคายเคือง,ไหม้, อาการแดงและการบวม หลีกเลี่ยงการใช้จูนิเปอร์กับแผลผิวหนังที่กินบริเวณกว้าง

การใช้จูนิเปอร์ เบอร์รีทางปากในขนาดสูงๆจะทำให้ไตมีปัญหาและเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงต่างๆได้

ในบางราย อาจได้รับผลข้างเคียงบางอย่างที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงใด ๆ โปรดปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรก่อนใช้

ปฏิกิริยาระหว่างยา:

 

จูนิเปอร์ เบอร์รี่ อาจมีปฏิกิริยาระหว่างยาหรือพยาธิสภาพปัจจุบัน ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรก่อนใช้

ผลิตภัณฑ์ที่อาจเกิดปฏิกิริยากับจูนิเปอร์ ได้แก่ :

  • ยาสำหรับโรคเบาหวาน(ยาต้านเบาหวาน)

จูนิเปอร์ เบอร์รี่ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้และยาโรคเบาหวานก็มีผลลดระดับน้ำตาลในเลือดเช่นกัน การใช้จูนิเปอร์ร่วมกับยารักษาโรคเบาหวาจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป จึงควรตรวจวัดระดับน้ำตาลน้ำตาลอย่างใกล้ชิดและอาจจำเป็นต้องปรับขนาดยารักษาเบาหวานของท่านด้วย

  • ยาสำหรับโรคเบาหวานหมายรวมถึง ไกลเมพิไรด์, ไกลบูไรด์, อินซูลิน, ไพโอกลิตาโซน,  โรซิกลิทาโซน, คลอโปรปาไมด์, ไกลพิไซด์, โทลบูตาไมด์, และอื่นๆ
  • ยาขับน้ำ (ยาขับปัสสาวะ)

ดูเหมือนว่าจูนิเปอร์จะมีการออกฤทธิ์คล้ายยาขับปัสสาวะโดยการทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ การใช้จูนิเปอร์ร่วมกับยาขับปัสสาวะอาจทำให้ร่างกายเสียน้ำมากเกินไปซึ่งจะทำให้เกิดอาการมึนงงและความดันเลือดต่ำได้

  • “ยาขับน้ำ”หมายรวมถึง  เช่น คลอโรไทอะไซด์, คลอธาลิโดน, ฟูโรซีไมด์, ไฮโดรคลอโรไทอะไซด์ และอื่นๆ

 

ขนาดยา:

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ปรึกษาแพทย์ประจำตัวหรือแพทย์ก่อนใช้

ขนาดการใช้จูนิเปอร์ เบอรรี่ปกติอยู่ที่เท่าไร:

ขนาดปกติของการใช้จูนิเปอร์อาจแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพและการใช้ยาอื่น ๆ อาหารเสริมสมุนไพรไม่ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์เพื่อทราบขนาดยาที่เหมาะสม

จูนิเปอร์ เบอร์รี่มีจำหน่ายในรูปแบบใด:

จูนิเปอร์ เบอร์รี่อาจมีอยู่ในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร(แคปซูล)
  • ชาสมุนไพร
  • ชนิดผง
  • สารแบบสกัดเหลว
23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว