เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โคกกระสุน (Tribulus)
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
โคกกระสุน (Tribulus)

สรรพคุณ

โคกกระสุนเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ให้ผลที่มีหนาม ผู้คนใช้ส่วนผล,ใบ และรากมาทำเป็นยาได้

โคกกระสุนใช้สำหรับ

ปัญหาเกี่ยวกับไตรวมไปถึงนิ่วที่ไต อาการปวดแสบขณะปัสสาวะความผิดปกติที่ไตชนิด และใช้เป็นยาขับน้ำเพื่อเพิ่มการปัสสาวะ ความผิดปกติที่ผิวหนังต่าง ๆ ได้แก่ โรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงินและโรคหิด ปัญหาทางเพศเกี่ยวข้องของเพศชาย ได้แก่ ความผิดปกติของการแข็งตัวขององคชาติ การหลั่งอสุจิโดยไม่ถึงจุดสุดยอด(อาการหลั่งเร็ว) และเพื่อเพิ่มความต้องการทางเพศ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและระบบไหลเวียนเลือด ได้แก่ อาการปวดหน้าอก ความดันเลือดสูง ภาวะคลอเรสเตอรอลสูง และโลหิตจาง ปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอซึ่งรวมถึงโรคโคลิค การเกิดแก๊สในลำไส้ (ท้องอืด) ท้องผูก และเพื่อกำจัดพยาธิในลำไส้ อาการปวดและบวม (การอักเสบ) ของเนื้อเยื่อในช่องปาก (กระเพาะอาหารอักเสบ) และอาการเจ็บคอ โรคมะเร็งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้องอกในจมูก

ผู้หญิงใช้โคกกระสุนสำหรับ:

  • ปรับสภาพกล้ามเนื้อก่อนการคลอด
  • เพื่อให้เกิดการแท้ง
  • เพื่อกระตุ้นการไหลของน้ำนม

บางคนใช้โคกกระสุนสำหรับรักษาโรคหนองใน, โรคตับ(ตับอักเสบ), การอักเสบ, อาการปวดข้อ(รูมาตอยด์), โรคเรื้อน, อาการไอ, ปวดศีรษะ,อาการมึนศีรษะ(วิงเวียนศรีษะ),, อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง(CFS), และเพิ่มผลของการเล่นกีฬา นอกจากนี้ยังมีการใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารและยาเพิ่มระดับอารมณ์ดีได้

กลไกการออกฤทธิ์

ยังไม่มีการศึกษามากพอเกี่ยวกับกลไกการออกฤทธิ์ของสไปนี่ เรสธาโรว์ หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันว่าโคกกระสุนมีสารเคมีที่อาจเพิ่มฮอร์โมนในสัตว์ได้แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ปรากฏว่ามันสามารถเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) ของมนุษย์ได้

ข้อควรระวังและคำเตือน

ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหากท่านมีสภาวะหรืออยู่ในลักษณะดังต่อไปนี้

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรเนื่องจากในขณะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • กำลังอยู่ในระหว่างใช้ยาอื่น รวมไปถึงยาที่กำลังใช้ที่สามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา
  • มีอาการแพ้สารใด ๆ ในโคกกระสุนหรือยาอื่น หรือสมุนไพรอื่น ๆ
  • มีโรค ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่น ๆ
  • มีอาการแพ้อื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร สีย้อมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ

ข้อกำหนดสำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมประเภทสมุนไพรมีความเคร่งครัดน้อยกว่าการใช้ยา ควรศึกษาเพิ่มเติมเพื่อประเมินความปลอดภัยในการใช้ ประโยชน์ที่ได้จากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้ต้องมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนการใช้ โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความปลอดภัย

น่าจะปลอดภัยเมื่อใช้ทางปากเป็นระยะเวลาสั้นๆและโคกกระสุนใช้ได้อย่างปลอดภัยในกาศึกษาวิจัยนานถึง8สัปดาห์สำหรับการใช้ในอย่างไรก็ตามไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับการใช้เกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้โคกกระสุนในระยะยาว

การรับประทานผลของโคกกระสุนมีแนวโน้มว่าจะไม่ปลอดภัย

การใช้ในระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมบุตร: การใช้โคกกระสุนในระหว่างการตั้งครรภ์อาจจะไม่ปลอดภัย การวิจัยในสัตว์พบว่าอาจเป็นอันตรายต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการใช้โคกกระสุนในระหว่างการให้นมบุตรจะปลอดภัยหรือไม่ หากท่านกำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในระหว่างให้นมบุตรจึงไม่ควรใช้เพื่อความปลอดภัย

การใช้ในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากและหรือมะเร็งต่อมลูกหมาก: มีความกังวลว่าการใช้น้ำกว่าสูญอาจทำให้ปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากเช่นต่อมลูกหมากโตหรือมะเร็งต่อมลูกหมากแย่ลง การวิจัยที่กำลังศึกษาแนะนำว่าน้ำกระสุนสามารถเพิ่มน้ำหนักของต่อมลูกหมากได้

การใช้ในโรคเบาหวาน: เนื่องจากโคกกระสุนอาจลดระดับน้ำตาลได้ ดังนั้นจึงอาจจำเป็นต้องอาจจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนขนาดยารักษาโรคเบาหวานโดยสถานพยาบาลที่ท่านเข้ารับการรักษาอยู่

การผ่าตัด: โคกกระสุนอาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งอาจรบกวนการควบคุมระดับน้ำตาลในระหว่างและหลังการผ่าตัดควรหยุดใช้น้ำกระสนก่อนเข้ารับการผ่าตัดอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ผลข้างเคียง:

ผลข้างเคียงต่าง ๆ ได้แก่การเกิดปัญหาในการนอนหลับและการมีประจำเดือนผิดปกติ  นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าการรับประทานผลโคกกระสุนมีความเกี่ยวกับการเกิดปัญหาปอดอย่างรุนแรงด้วย อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับคนทุกคนและยังอาจมีผลข้างเคียงอื่น ๆ นอกเหนือจากที่ระบุไว้ข้างต้น หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียงกรุณาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

ปฏิกิริยาระหว่างยา

โคกกระสุนอาจเกิดปฏิกิริยากับยาที่ท่านกำลังใช้อยู่หรือพยาธิสภาพต่าง ๆ จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนการใช้ยา

ยาที่อาจเกิดปฏิกิริยากับโคกกระสุนเมื่อใช้ร่วมกันได้แก่:

ลิเทียม

โคกกระสุนอาจมีผลคล้ายยาขับน้ำหรือ “ยาขับปัสสาวะ” การใช้โคกกระสุนร่วมกับลิเทียมอาจทำให้ร่างกายกำจัดลิเทียมได้น้อยลงซึ่งจะทำให้ผลของลิเทียมในร่างกายเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงต่าง ๆ ได้  ปรึกษาสถานพยาบาลที่ท่านรับการรักษาก่อนใช้ผลิตภัณฑ์นี้  หากท่านกำลังอยู่ในระหว่างการใช้ลิเทียมขนาดของลิเทียมอาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ยาสำหรับรักษาโรคเบาหวาน (ยาต้านเบาหวาน)

โคกกระสุนอาจลดระดับน้ำตาลในเลือด ยารักษาโรคเบาหวานก็มีผลลดระดับน้ำตาลในเลือดเช่นกัน ดังนั้นการใช้โคกกระสุนร่วมกับยารักษาโรคเบาหวานอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ตรวจวัดระดับน้ำตาลของท่านอย่างใกล้ชิดและอาจจำเป็นต้องปรับขนาดยารักษาโรคเบาหวานด้วย

ยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวานได้แก่  ไกลเมพิไรด์ (Amaryl) ไกลบูไรด์  (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), อินซูลิน ไพโอกลิตาโซน (Actos) โรซิกลิตาโซน (Avandia) คลอร์โพรพาไมด์ (Diabinese) ไกลพิไซด์ (Glucotrol) โทลบูตาไมด์(Orinase) และอื่นๆ

ยาสำหรับรักษาโรคหัวใจและลดความดันได้แก่ ยากลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์ ไกจอกซิน ยากลุ่มแคลเซียมแชนแนลบล็อกเกอร์ ยาขับปัสสาวะ ยากลุ่ม เอซีอี อินฮิบิเตอร์ ยากลุ่มไนเตรท

ขนาดยา

คำแนะนำนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ของท่านก่อนใช้ยานี้เสมอ

ขนาดปกติสำหรับโคกกระสุน

ขนาดปกติสำหรับการใช้โคกกระสุนอาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละรายซึ่งจะขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพ และพยาธิสภาพอื่น ๆ การใช้สมุนไพรอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับขนาดยาที่เหมาะสม

รูปแบบของโคกกระสุน

โคกกระสุน อาจมีจำหน่ายในรูปแบบดังต่อไปนี้ :

  • รูปแบบแคปซูล
  • รูปแบบยาเม็ด
  • รูปแบบสารสกัดแบบน้ำ

ข้อมูลอ้างอิง:

WebMD. (2018). Tribulus Terrestris. สืบค้นจาก: https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/tribulus-terrestris-uses-and-risks#1  (10 เมษายน 2561)

WebMD. (2018). What is tribulus terrestris? สืบค้นจาก: https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/qa/what-is-tribulus-terrestris  (10 เมษายน 2561)

WebMD. (2018). What are the risks of taking tribulus? สืบค้นจาก: https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/qa/what-are-the-risks-of-taking-tribulus  (10 เมษายน 2561)

WebMD. (2018). TRIBULUS สืบค้นจาก: https://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-39-TRIBULUS.aspx?activeIngredientId=39&activeIngredientName=TRIBULUS&source=0  (10 เมษายน 2561)

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว