เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 4 คุณประโยชน์ของวิตามิน B สำหรับเด็ก
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
4 คุณประโยชน์ของวิตามิน B สำหรับเด็ก

วิตามิน B มีหลายรูปแบบเช่นวิตามิน B1, B2, B6, B12, ไนแอซิน, กรดฟอลิค, ไบโอติน, และกรดแพนโททีโอติค กลุ่มวิตามิน B มีบทบาทสำคัญในการทำงานของเมทาบอลิคซึ่งสร้างพลังงานและปล่อยให้ร่างกายนำไปใช้งานได้ อีกทั้งยังเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ลำเลียงออกซิเจนในร่างกาย กลุ่มวิตามินนี้จำเป็นต่อระบบจิตใจของเด็กเช่นเดียวกับการพัฒนาทางร่างกาย

1. วิตามิน B1 (ไทมีน)
วิตามิน B1 เป็นส่วนของการสร้างพลังงาน เพราะสามารถช่วยเปลี่ยนน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานได้ อีกทั้งยังสามารถป้องกันระบบประสาทจากการถูกทำลายและเสื่อมสภาพ เป็นสิ่งจำเป็นในการส่งระบบประสาทไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย สำหรับเด็ก ต้องการวิตามินนี้ในช่วง 500 ถึง 900 ไมโครกรัมต่อวัน
วิตามิน B1 พบได้ในถั่ว เมล็ดทานตะวัน ปลา ถั่วเหลืองอบ ถั่วเขียวและขนมปังธัญพืช อย่างไรก็ตาม วิตามิน B1 นั้นไวต่ออุณหภูมิมาก จึงอาจสูญเสียวิตามิน B1 หากอาหารมีอุณหภูมิสูงหรือแช่แข็ง
2. วิตามิน B6 (ไพรีดอกซิน)
วิตามินชนิดนี้มีส่วนในหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงระบบประสาท สามารถช่วยในการย่อยและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เด็กๆ ต้องการวิตามินB6 ปริมาณ 0.5 -1.0 มิลลิกรัมต่อวัน วิตามินB6 มีอยู่ในสัตว์ปีก เนื้อวัว ปลา ธัญพืช ถั่ว กล้วยและมันฝรั่ง จดจำไว้ว่าควรได้รับวิตามิน B6 ในการคุมอาหารที่เหมาะสม

3. วิตามิน B7 (ไบโอติน)
กลุ่มวิตามิน B ที่ละลายในน้ำนี้สำคัญต่อระบบเมทาบอลิซึมของไขมันและคาร์โบไฮเดรต วิตามิน B7 ช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรงและสงบ เป็นประโยชน์ต่อโรคเบาหวานชนิดที่2 เพราะสามารถควบคุมระดับอินซูลินได้ เด็กๆ ต้องการวิตามินชนิดนี้ 12 ถึง 40 ไมโครกรัม
วิตามิน B7 สามารถพบได้ในข้างบาร์เล่ย์ ข้าวโพด ซีเรียล ไข่แดง อะโวคาโด บรอคโคลี่ ดอกกะหล่ำ ชีส ผักโขมและเห็ด
4. วิตามิน B12 (โคบาลามิน)
วิตามิน B12 เป็นสิ่งจำเป็นทั้งต่อเด็กและผู้สูงอายุ เพราะมีส่วนในสาย DNA และประโยชน์มากมายสำหรับเด็ก วิตามินนี้สามารถป้องกันเด็กๆ จากหอบหืดได้ กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดแดงและระบบประสาท ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 2.5 ไมโครกรัม
วิตามิน B12 อยู่ในผลิตภัณท์จากฟาร์ม ไข่ เนื้อ สัตว์ปีกและหอย
ข้อเสียของวิตามินชนิดนี้คืออาจทำให้เกิดโรคโลหิตจาง กล้ามเนื้ออ่อนแอและหยุดการเจริญเติบโต

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว