เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / 101 การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
101 การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นวิธีตามธรรมชาติและเป็นพฤติกรรมที่มนุษย์คุ้นเคย แต่ไม่ได้หมายความว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมนั้นง่ายดายสำหรับคุณแม่มือใหม่และทารกแรกเกิด โชคยังดีที่ไม่ว่าจะยากแค่ไหนสำหรับการเริ่มต้นก็ต้องมีการฝึกและขยันหมั่นเพียร คุณและลูกของคุณก็จะสามารถทำมันจนได้

อุ้มลูกน้อยของคุณด้วยท่าทางที่ถูกต้องเมื่อต้องให้นม
มีหลากหลายวิธีในการเลี้ยงเด็กทารก กุญแจสำคัญคือการหาตำแหน่งที่สบายที่สุดสำหรับคุณและลูกของคุณ โดยที่สามารถใช้หมอนและผ้าห่มเพื่อช่วยให้ลูกน้อยของคุณรู้สึกสบายขึ้น สำหรับพ่อแม่มือใหม่การเลี้ยงลูกด้วยวิธีที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง จะต้องแน่ใจว่าวิธีการอุ้มลูกนั้นถูกต้อง เนื่องจากวิธีที่ผิดอาจมีผลกับปัญหาการย่อยอาหารในภายหลังได้ ถ้าคุณไม่แน่ใจถึงการเลี้ยงเด็กที่ถูกวิธี โปรดปรึกษาแพทย์สำหรับความช่วยเหลือ คำแนะนำจากแม่ที่มีประสบการณ์ก็มีประโยชน์เช่นกัน

น้ำนมเหลือง (โคลอสตรุ้ม)และนมแม่: ประตูแรกของเด็กแรกเกิด
น้ำนมเหลืองคือน้ำนมแรกหลังจากคลอดลูก ซึ่งอาจจะมีสีเหลืองเล็กน้อยเนื่องจากมีความเข้มข้นของแคโรทีนสูงเป็นรูปแบบของวิตามินเอชนิดหนึ่ง น้ำนมเหลืองนี้มีไขมันต่ำและโปรตีนสูง เหมาะกับท้องที่ยังไม่แข็งแรงของลูกน้อย นี่เป็นวิธีการที่แม่จะให้โปรตีน,วิตามินและแร่ธาติที่สำคัญกับลูกเหมือนเป็นภูมิคุ้มกันในร่างกาย สารอาหารเหล่านี้จะช่วยปกป้องทารกแรกเกิดจากแบคทีเรียไวรัสและโรคต่างๆโดยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงาน
หลังจากที่คลอดลูก คุณแม่จะเริ่มมีการผลิตนมปริมาณมาก เมื่อเทียบกับนมน้ำเหลืองแล้วนมชนิดนี้จะเบาบางกว่า มีสีขาวและมีแคลลอรี่ที่สูงกว่าเมื่อคุณเลี้ยงลูกจะมีการกระตุ้นให้คุณผลิตนมมากกว่าเดิม หลังจากนั้นบางวันนมที่คุณผลิตออกมาจะมีไขมันที่สูงขึ้นและนมจะช่วยให้เด็กรู้สึกอิ่มและมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม

จะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กทารกหิว?
โดยปกติเด็กทารกมักต้องให้อาหาร 12 เวลาในช่วง24ชั่วโมง บางครั้งอาจต้องพัก 3ชั่วโมงหลังจากให้นม หลังจากที่ได้รับนมที่เพียงพอแล้วลูกน้อยของคุณจะหลับยาวถึง 4 ชั่วโมงก่อนที่จะหิวอีกครั้ง
ลูกน้อยของคุณจะแสดงสัญญาณบางอย่างเพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าตอนนี้เธอกำลังหิวแล้ว เด็กอาจแสดงอาการบางอย่างเช่นการยืดตัวการมองไปรอบๆหรือขยับมือไปรอบๆปาก เด็กบางคนอาจดูดนิ้วหรือเลียปาก และเมื่อจำเป็นจริงๆเด็กจะเริ่มอ้าปากและมองที่หัวนมแม่และเริ่มร้องไห้

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว