เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / การตรวจสุขภาพเด็กตามช่วงอายุ
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
การตรวจสุขภาพเด็กตามช่วงอายุ

หลังคลอด เด็กจำเป็นต้องได้รับการตรวจสุขภาพอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากในช่วงสองปีแรกเป็นช่วงเวลาที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆของทารก แพทย์จะนัดตรวจร่างกายของทารกหลังคลอด 3-5 วัน และในช่วงเดือนที่ 1, 2, 4, 6, 9, 12, 15, 18 และ 24  

การนัดตรวจสุขภาพ

ทุกครั้งที่ตรวจสุขภาพ เด็กจะได้รับการตรวจอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้มั่นใจว่าเด็กมีสุขภาพแข็งแรง

การตรวจวัดร่างกาย แพทย์จะวัดความสูง น้ำหนัก และรอบศีรษะของเด็ก ซึ่งผลการตรวจจะถูกบันทึกลงในตารางการเติบโต เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสัญญาณผิดปกติ

การเฝ้าระวังทางพัฒนาการ  โดยปกติเด็กจะถูกสังเกตการณ์ผ่านพฤติกรรมเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาเติบโตตามวัย

การประเมินผลทางด้านจิตใจและพฤติกรรม แพทย์จะสังเกตพฤติกรรมของเด็กและปฏิกิริยาเมื่อถูกถามคำถาม ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยบ่งบอกถึงปัญหาทางด้านจิตใจและพฤติกรรมของเด็กได้

การตรวจร่างกาย เด็กจะได้รับการตรวจร่างกายทุกส่วน ซึ่งรวมถึง หู ตา ปาก ผิวหนัง หัวใจ ปอด ท้อง สะโพก ขา และอวัยวะสืบพันธุ์ นอกจากนี้ แพทย์จะทำการตรวจจุดบอบบางบนศรีษะของเด็ก จนกว่ากะโหลกศีรษะจะปิดโดยสมบูรณ์

การตรวจสุขภาพเด็กตามช่วงอายุ

ช่วง 3 ถึง 5 วัน หลังคลอด ในช่วงสัปดาห์นี้ แพทย์จะตรวจร่างกายทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กปกติ นอกจากนี้ เด็กจะได้รับการตรวจเมตาบอลิกและฮีโมโกลบินด้วย

ช่วง 1 เดือน เด็กจะได้รับการตรวจวัดร่างกาย การเฝ้าระหว่างทางพัฒนาการ การประเมินผลทางด้านจิตใจและพฤติกรรม    และการตรวจร่างกาย นอกจากนี้ เด็กจะได้รับการตรวจหาวัณโรค ซึ่งจะถูกฉีดเชื้อวัณโรคที่ไม่ออกฤทธิ์เข้าที่แขน การสร้างภูมิคุ้มกันถูกรวมอยู่ในการตรวจสุขภาพด้วยเช่นกัน

 

ช่วง 2 เดือน เด็กจะได้รับการตรวจขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ดี เด็กจะได้รับการฉีดวัคซีนบ่อยครั้ง เช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนป้องกันไวรัสโรตา วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยักท็อกซอยด์ และไอกรน วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ วัคซีนป้องกันไวรัสโปลิโอ และวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟิลุส อินฟลูเอนซา ชนิดบี ทั้งนี้ แพทย์สามารถผสมวัคซีนบางประเภทเข้าด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการฉีดยา

ช่วง 4 เดือน นอกจากการตรวจโดยทั่วไปแล้ว เด็กจะได้รับการตรวจหาค่าฮีโมโกลบินและฮีมาโตคริต เพื่อตรวจหาภาวะโลหิตจาง ไม่เพียงเท่านั้น เด็กจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรตา วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยักท็อกซอยด์ และไอกรน วัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟิลุส วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ และวัคซีนป้องกันไวรัสโปลิโอ อีกครั้งหนึ่ง

ช่วง 6 เดือน เด็กจะได้รับการตรวจสุขภาพเหมือนทุกเดือนที่ผ่านมา แต่จะมีกระบวนการอื่นๆเพิ่มเติม เช่น การสร้างภูมิคุ้มกัน หรือการตรวจสุขภาพช่องปาก เพราะฟันซี่แรกของเด็กอาจเริ่มขึ้นแล้ว

ช่วง 9 เดือน ในช่วงนัดหมายนี้ เด็กจะได้รับการตรวจขั้นพื้นฐาน เช่น การวัดร่างกาย การเฝ้าระวังทางพัฒนาการ การประเมินผลด้านจิตใจและพฤติกรรม และการตรวจร่างกาย นอกจากนี้ แพทย์อาจสอบถามคุณถึงการเติบโตและพฤติกรรมของเด็ก และให้คุณเล่นกับเด็ก เพื่อสังเกตการเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของเด็ก ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่าการทดสอบพัฒนาการอย่างเป็นทางการ

ช่วง 12 เดือน เด็กจะได้รับการตรวจร่างกายเหมือนกับเดือนที่ผ่านมา แพทย์อาจทำการตรวจหาค่าฮีโมโกลบิน  และฉีดวัคซีน เช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนนิวโมคอคคัส วัคซีนป้องกันไวรัสโปลิโอ และ วัคซีนป้องกันโรคหัดเยอรมัน

ช่วง 15 เดือน เด็กจะได้รับการวัดร่างกาย และทดสอบการเจริญเติบโตของพัฒนาการ ปัญหาด้านพฤติกรรม และความแข็งแรงของร่างกาย

ช่วง 18 เดือน เด็กจะได้รับการตรวจหาภาวะออทิสติก พร้อมๆกับการตรวจสุขภาพโดยทั่วไป ในกรณีที่เด็กมีอาการของโรคผนังกั้นหัวใจห้องบนรั่ว แพทย์จะแนะนำแผนการรักษาเพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาได้อย่างปกติ

ช่วง 24 เดือน ในช่วงนี้ เด็กจะได้รับการตรวจสุขภาพตามปกติ และจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น พร้อมทั้งการตรวจหาค่าฮีโมโกลบิน ตรวจคัดกรองวัณโรค หรือรวมถึงการตรวจสุขภาพช่องปาก

23/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว