เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ชาผู่เอ๋อ (Pu-erh Tea)
โดย :
ทบทวนบทความโดย :
ชาผู่เอ๋อ (Pu-erh Tea)

การใช้ประโยชน์

ชาผู่เอ๋อใช้ทำอะไร?

ชาผู่เอ๋อทำมาจากใบและลำต้นของต้นชา ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่นำมาทำชาเขียว ชาอู่หลง และชาดำ

การผลิตชาผู่เอ๋อนั้นต้องผ่านการหมัก และการเก็บรักษาที่ยาวนาน หรือเรียกว่าการบ่มในที่ความชื้นสูง ยิ่งบ่มชาผู่เอ๋อนานเท่าไหร่ ก็เชื่อว่าจะรสชาติดีขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มันก็อาจมีกลิ่นเหม็นอับ หรือมีรสหืนเพราะบางครั้งราและแบคทีเรียอาจเข้าจู่โจมชาในระหว่างการบ่ม

ชาผู่เอ๋อถูกนำมาใช้เป็นยา

ชาผู่เอ๋อถูกนำมาใช้เพื่อการเพิ่มความตื่นตัวของสมอง และการคิดที่ฉับไว และถูกใช้เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย

 

สรรพคุณของชาผู่เอ๋อ

ยังมีการศึกษาไม่เพียงพอเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสมุนไพรชนิดนี้ว่ามีการทำงานอย่างไร ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือขอคำแนะนำจากแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบว่าชาผู่เอ๋อนั้นมีคาเฟอีน ถึงแม้จะไม่มากเท่าปริมาณที่พบในชาประเภทอื่นๆ นอกจากนั้นชาผู่เอ๋อยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอื่นๆที่ช่วยคุ้มครองหัวใจและเส้นเลือด

ชาผู่เอ๋อมีประโยชน์ในการใช้เพื่อการลดคอเลสเตอรอล ไม่เหมือนชาชนิดอื่นๆ ชาผู่เอ๋อมีสารเคมีที่เรียกว่า โลวาสแตติน ซึ่งเป็นยาที่ได้รับการแนะนำโดยแพทย์ ใช้สำหรับลดปริมาณคอเลสเตอรอล นักสำรวจเชื่อว่าแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ในชาผู่เอ๋อเป็นตัวที่ทำให้เกิดสารโลวาสแตตินในช่วงชีวิตของมัน การวิจัยในสัตว์พบว่าชาผู่เอ๋ออาจลดไขมันในเลือดอย่างไตรกลีเซอร์ไรด์ ระดับไขมันโดยรวม และไขมันเลว (คอเลสเตอรอลความหนาแน่นต่ำ) และอาจเพิ่มระดับไขมันดี (คอเลสเตอรอลความหนาแน่นสูง)

 

ข้อควรระวังและคำเตือน

ควรรู้อะไรก่อนที่จะใช้ชาผู่เอ๋อ  

ควรปรึกษากับแพทย์ เภสัชกร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ถ้า:

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • ใช้ยาอื่นร่วมอยู่ รวมถึงยาที่กำลังใช้ที่สามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา
  • มีอาการภูมิแพ้สารใด ๆ ในชาผู่เอ๋อ หรือยาอื่น ๆ หรือสมุนไพรอื่น ๆ
  • มีโรค ความผิดปกติ หรือพยาธิสภาพอื่น ๆ
  • มีอาการแพ้อื่น ๆ เช่น แพ้อาหาร สีย้อมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาให้มาก เพื่อความปลอดภัยในการใช้ คุณประโยชน์ของการรับประทานอาหารเสริมประเภทสมุนไพรนี้ต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ก่อนการใช้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

 

ชาผู่เอ๋อมีความปลอดภัยเพียงใด

การบริโภคชาผู่เอ๋อในปริมาณปกติอาจปลอดภัย

ข้อควรระวังและคำเตือนพิเศษ

สำหรับผู้ตั้งครรภ์และอยู่ในระหว่างการให้นมบุตร: หากท่านกำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ระหว่างการให้นมบุตร การบริโภคชาผู่เอ๋อในปริมาณน้อยอาจะไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม ห้ามดื่มชาผู่เอ๋อเกินวันละ 2 ถ้วย คาเฟอีนที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักทารกน้อย และเป็นอันตรายต่อทารก

หากท่านอยู่ในระหว่างการให้นมบุตร การดื่มชาผู่เอ๋อในปริมาณปกตินั้นสำคัญเช่นกัน คาเฟอีนสามารถซึมเข้าไปในนมมารดา ผู้ที่ให้นมบุตรควรตรวจสอบระดับคาเฟอีนที่ทานเข้าไปให้แน่ใจว่าไม่มาก การบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมาก อาจไม่ปลอดภัยในระหว่างการให้นมบุตร คาเฟอีนอาจรบกวนการนอน ทำให้เกิดการระคายเคือง และเพิ่มการทำงานของลำไส้ของทารกที่ได้รับนม

เด็ก: ชาผู่เอ๋อน่าจะปลอดภัยสำหรับเด็ก หากทานในปริมาณที่พบได้ในอาหารและเครื่องดื่มทั่วไป

โรควิตกกังวล: คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจทำให้อาการแย่ลง

ภาวะเลือดออกผิดปกติ: ชาผู่เอ๋ออาจทำให้ภาวะเลือดออกผิดปกติแย่ลง เพราะสารคาเฟอีนที่อยู่ในชา บริโภคชาอย่างระมัดระวังหากคุณมีภาวะเลือดออกผิดปกติ

โรคหัวใจต่างๆ: คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะในบางราย ใช้ชาผู่เอ๋อด้วยความระมัดระวังหากคุณมีอาการของโรคหัวใจ

โรคเบาหวาน: งานวิจัยบางชิ้นพบว่าคาเฟอีนอาจมีผลต่อร่างกายในการใช้น้ำตาล และอาจทำให้โรคเบาหวานแย่ลง แต่ฤทธิ์ของคาเฟอีนที่มีอยู่ในสมุนไพรและเครื่องดื่มอย่างชาผู่เอ๋อยังมิได้ถูกศึกษา หากคุณมีโรคเบาหวาน ใช้ชาผู่เอ๋อด้วยความระมัดระวัง

ท้องเสีย: ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีนคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ โดยเฉพาะเมื่อบริโภคในปริมาณมาก อาจทำให้อาการท้องเสียแย่ลง

โรคลําไส้แปรปรวน: ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ โดยเฉพาะเมื่อบริโภคในปริมาณมาก อาจทำให้อาการท้องเสียและอาการของโรคลำไส้แปรปรวนแย่ลง

โรคต้อหิน: คาเฟอีนในชาผู่เอ๋อเพิ่มความดันภายในดวงตา การเพิ่มความดันจะเกิดขึ้นภายใน 30 นาทีและจะคงอยู่นานถึง 90 นาทีหลังจากการบริโภคชาผู่เอ๋อ

ความดันโลหิตสูง: คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจเพิ่ม ความดันโลหิต ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตามฤทธิ์ของมันอาจน้อยลงในผู้คนที่ใช้คาเฟอีนเป็นประจำ

โรคกระดูกเปราะ: คาเฟอีนในชาผู่เอ๋อสามารถเพิ่มปริมาณแคลเซียมที่ถูกชะออกทางปัสสาวะ หากคุณมีโรคกระดูกพรุนหรือมีความหนาแน่นในกระดูกน้อย การใช้คาเฟอีนควรถูกจำกัดให้น้อยกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 2-3 ถ้วยกาแฟ การบริโภคแคลเซียมเพิ่มเติมเพื่อทดแทนปริมาณที่เสียไปในปัสสาวะก็เป็นความคิดที่ดี สตรีสูงอายุที่มีโรคโดยกำเนิด อันมีผลต่อวิตามินดี ควรใช้คาเฟอีนด้วยความระมัดระวัง เพราะวิตามินดีทำงานควบคู่กับแคลเซียมในการผลิตกระดูก

 

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ชาผู่เอ๋อ  

การบริโภคชาผู่เอ๋อมากกว่า 5 ถ้วยต่อวันสามารถ ทำให้เกิดผลข้างเคียงอันเนื่องมาจากคาเฟอีน ผลข้างเคียงเหล่านี้มีตั้งแต่ระดับน้อยไปจนถึงมาก ได้แก่ อาการปวดหัว อาการประหม่า ปัญหาในการนอน อาเจียน ท้องเสีย เกิดการระคายเคือง หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาการสั่น แสบร้อนกลางอก วิงเวียน มีเสียงอื้อในหู อาการชัก และ ความสับสน

ผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน และอาจจะมีอาการของผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวไว้ข้างต้นหากกังวลเรื่องผลข้างเคียง ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์

 

ปฏิกิริยาระหว่างยา

ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ชาผู่เอ๋อ   

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรชนิดนี้อาจมีผลต่อยาหรือพยาธิสภาพในปัจจุบัน ควรปรึกษาหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนการใช้งาน

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีปฏิกิริยากับชาผู่เอ๋อได้แก่:

  • แอมเฟตามีน

ยากระตุ้นอย่างแอมเฟตามีนเร่งการทำงานของระบบประสาท และการเร่งการทำงานของระบบประสาทนั้น ยากระตุ้นอาจทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวายใจและไปเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ คาเฟอีนในชาผู่เอ๋อก็อาจกระตุ้นการทำงานของประสาทได้เช่นกัน การรับประทานชาผู่เอ๋อร่วมกับยากระตุ้นเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่หลวง ได้แก่ การเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้นและ ความดันโลหิตสูง หลีกเลี่ยงการใช้ยากระตุ้นร่วมกับชาผู่เอ๋อ

 

  • ไซเมทีดิน

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งร่างกายต้องกำจัดคาเฟอีนให้หมดไป ยาไซเมทีดีนอาจลดความเร็วในการกำจัดคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ยาไซเมทีดินร่วมกับชาผู่เอ๋ออาจเพิ่มผลข้างเคียงของคาเฟอีน ซึ่งรวมถึง ความกระวนกระวาย อาการปวดหัว หัวใจเต้นเร็วและอื่นๆ

  • โคเคน

ยากระตุ้นอย่างโคเคนจะเพิ่มการทำงานของระบบประสาท ซึ่งการเพิ่มความเร็วของระบบประสาทนั้น ยากระตุ้นอาจทำให้ท่านรู้สึก กระวนกระวายใจ และไปเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ คาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ อาจเพิ่มความเร็วในการทำงานของระบบประสาทเช่นกัน การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยากระตุ้นอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่หลวง ซึ่งรวมถึง หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง หลีกเลี่ยงการใช้ยากระตุ้นร่วมกับชาผู่เอ๋อ

 

  • อะดีโนซีน

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งคาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจขัดขวางประสิทธิภาพของยาอะดีโนซีน ยาอะดีโนซีนนั้นถูกนำมาใช้ในการทดสอบเกี่ยวกับหัวใจโดยแพทย์อยู่เสมอ การทดสอบนี้เรียกว่าการทดสอบสมรรถภาพหัวใจ หยุดใช้ชาผู่เอ๋อหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีนต่างๆอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการทดสอบสมรรถภาพหัวใจ

 

  • ยาปฏิชีวนะ

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนให้หมดไป ยาปฏิชีวนะบางตัวอาจลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกับชาผู่เอ๋ออาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับผลข้างเคียง ได้แก่ อาการกระวนกระวาย ปวดหัว หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นๆ

ยาปฏิชีวนะที่อาจลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกายได้แก่ ไซโปรโฟลซาซิน (ไซโปร), เอนอกซาซิน (เพเนเทรกซ์), นอร์โฟลซาซิน (ชิโบรซิน, โนโรซิน), สปาร์โฟลซาซิน (ซาแกม), โทรวาโฟลซาซิน (โทรแวน), และ เกรพาโฟลซาซิน (แรกซาร์)

 

  • โคลซาปีน

ร่างกายจะทำลายโคลซาปีน (โคลซาริล) ให้หมดไป คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจลดความเร็วในการทำลายโคลซาปีน (โคลซาริล) ของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาโคลซาปีน (โคลซาริล) อาจเพิ่มฤทธิ์และผลข้างเคียงของยาโคลซาปีน (โคลซาริล)

 

  • ไดไพริดาโมล

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีนคาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจขัดขวางประสิทธิภาพของยาไดไพริดาโมล (เพอร์ซานทีน) ยาไดไพริดาโมล (เพอร์ซานทีน) นั้นถูกใช้เพื่อการทดสอบหัวใจ ซึ่งเรียกว่าการทดสอบสมรรถภาพหัวใจ หยุดใช้ชาผู่เอ๋อ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีนต่างๆอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการทดสอบสมรรถภาพหัวใจ

 

  • ไดซัลฟิแรม

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนให้หมดไป ซึ่งยาไดซัลฟิแรม (แอนตาบิวส์) อาจลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อที่มีคาเฟอีนร่วมกับยาไดซัลฟิแรม (แอนตาบิวส์) อาจเพิ่มฤทธิ์ของยาและผลข้างเคียงของคาเฟอีน ได้แก่ความกระวนกระวาย อาการสมาธิสั้น การระคายเคือง และอื่นๆ

 

  • เอสโตรเจน

ร่างกายทำลายคาเฟอีนที่อยู่ในชาผู่เอ๋อ เอสโตรเจนสามารถลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับเอสโตรเจน อาจทำให้เกิดความกระวนกระวาย ปวดหัว หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นๆ หากท่านรับยาเอสโตรเจน จงควบคุมระดับคาเฟอีนที่ได้รับ

ยาเอสโตรเจนได้แก่ ยาฮอร์โมนเพศหญิงสกัดจากปัสสาวะม้า (พรีมาริน), เอธินิล เอสตราไดออล, เอสตราไดออล และอื่นๆ

 

  • ฟลูโวซามีน

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ ซึ่งยาฟลูโวซามีน (ลูว๊อกซ์) สามารถลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาฟลูโวซามีน (ลูว๊อกซ์) อาจทำให้คาเฟอีนในร่างกายเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มฤทธิ์และผลข้างเคียงของคาเฟอีน

 

  • ลิเธียม

โดยธรรมชาติร่างกายจะกำจัดลิเธียมอยู่แล้ว คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจเพิ่มความเร็วในการกำจัดลิเธียมของร่างกาย หากท่านบริโภค ผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีน และใช้ลิเธียมด้วยนั้น หยุดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีนอย่างช้าๆ การหยุดการบริโภคชาผู่เอ๋อเร็วเกินไป อาจ ได้รับผลข้างเคียงจากลิเธียม

 

 

  • ยารักษาโรคหืด

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งมีฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจ ตัวยารักษาโรคหืดสามารถกระตุ้นหัวใจได้เช่นกันการใช้คาเฟอีนร่วมกับตัวยารักษาโรคหืดอาจเป็นการกระตุ้นหัวใจมากเกินไปและทำให้เกิดโรคหัวใจต่างๆได้

ตัวยารักษาโรคหืดได้แก่ อัลบูเทรอล (โพรเวนทิล, เวนโทรนิล, โวลแมกซ์), เมตาโพรเทเรนอล (อลูเพนต์), เทอร์บูทาลีน (บริคานิล, เบรธีน), และ ไอโซโพรเทเรนอล (ไอซูเพรล)

 

  • ยารักษาโรคซึมเศร้า

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งอาจไปกระตุ้นหัวใจได้ ตัวยาบางชนิดที่ใช้รักษาโรคซึมเศร้าก็สามารถกระตุ้นร่างกายได้เช่นกัน การใช้ชาผู่เอ๋อกับตัวยาเหล่านี้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรง รวมถึงอาการหัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อาการประหม่า และอื่นๆ

 

  • ยาต้านเกล็ดเลือด

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งอาจทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลง การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาที่ทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลงนั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงในการช้ำเลือดหรือตกเลือด

ยาที่ทำให้เลือดเป็นลิ่มช้าลงได้แก่ เฟเนลไซน์ (นาร์ดิล), ทรานิลไซโพรไมน์ (พาร์เนท) และอื่นๆ

 

  • นิโคติน

ยากระตุ้นอย่างนิโคตินเพิ่มการทำงานของระบบประสาท ซึ่งการเพิ่มการทำงานของระบบประสาทยากระตุ้นเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจเพิ่มการทำงานของระบบประสาทได้เช่นกัน การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยากระตุ้นเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรง ได้แก่ หัวใจเต้นเร็วความดันโลหิตสูง หลีกเลี่ยงการใช้ยากระตุ้นร่วมกับคาเฟอีน

 

  • เพนโทบาร์บิทาล

ฤทธิ์ในการกระตุ้นของคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ อาจขัดขวาง การช่วยการนอนหลับ ของยาเพนโทบาร์บิทาล (เนมบูทาล)

 

 

  • เฟนิลโพรพาโนลามีน

คาเฟอีนในชาผู่เอ๋ออาจไปกระตุ้นร่างกาย ตัวยาเฟนิลโพรพาโนลามีนก็กระตุ้นร่างกายได้เช่นกัน การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาเฟนิลโพรพาโนลามีนอาจเป็นการกระตุ้นร่างกายมากเกินไป และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และทำให้เกิดอาการประหม่า

 

  • ไรลูโซล

ร่างกายจะทำลายยาไรลูโซล (ไรลูเทค) ให้หมดไป การใช้ชาผู่เอ๋อ อาจลดความเร็วในการกำจัดไรลูโซล (ไรลูเทค) ออกจากร่างกาย และเพิ่มฤทธิ์และผล ข้างเคียงของไรลูโซล

 

  • ธีโอฟิลไลน์

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งทำงานคล้ายกับยาธีโอฟิลไลน์ ซึ่งคาเฟอีนก็อาจลดความเร็วในการกำจัดยาธีโอฟิลไลน์ของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาธีโอฟิลไลน์  อาจเพิ่มฤทธิ์และผลข้างเคียงของยาธีโอฟิลไลน์

 

  • เวราพามิล

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ เวราพามิล (คาลาน, โคเวรา, ไอโซพทิน, เวเรลาน) ก็อาจลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับเวราพามิล (คาลาน, โคเวรา, ไอโซพทิน, เวเรลาน) อาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับผลข้างเคียงของคาเฟอีน ได้แก่ ความกระวนกระวาย ปวดหัว และหัวใจเต้นเร็ว

 

  • แอลกอฮอล์

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ  ซึ่งแอลกอฮอล์จะลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับ แอลกอฮอล์ จะทำให้มีคาเฟอีนมากเกินไปในกระแสเลือด ผลข้างเคียงของคาเฟอีน ได้แก่ ความกระวนกระวาย ปวดหัว และหัวใจเต้นเร็ว

 

  • ยาคุมกำเนิด

ร่างกายจะทำลายคาเฟอีนในชาผู่เอ๋อ ซึ่งยาคุมกำเนิดสามารถลดความเร็วในการทำลายคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับยาคุมกำเนิด อาจทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นๆ

ยาคุมกำเนิดได้แก่ เอธินิล เอสตราไดออล และ เลโวโนเจสเทรล (ไทรฟาซิล), เอธินิล เอสตราไดออล และ โนเรธินโดรน (ออร์โธ-โนวุม1/35, ออร์โธ-โนวุม 7/7/7) และอื่นๆ

 

  • ฟลูโคนาโซล

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งร่างกายต้องกำจัดออก ตัวยาฟลูโคนาโซล (ไดฟลูแคน) อาจลดความเร็วในการกำจัดคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับตัวยาฟลูโคนาโซล (ไดฟลูแคน) อาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับผลข้างเคียงของคาเฟอีน เช่น อาการประหม่า ความวิตกกังวล และนอนไม่หลับ

 

  • ยารักษาโรคเบาหวาน

ชาผู่เอ๋ออาจเพิ่มน้ำตาลในเลือด ซึ่งตัวยารักษาโรคเบาหวานใช้เพื่อลดน้ำตาลในเลือด การเพิ่มน้ำตาลในเลือดของชาผู่เอ๋อนั้น อาจลดประสิทธิภาพของยารักษาโรคเบาหวาน ตรวจสอบน้ำตาลในเลือดอย่างใกล้ชิด ขนาดในการใช้ยารักษาโรคเบาหวานอาจจะต้องปรับเปลี่ยน

ยารักษาโรคเบาหวานได้แก่ ไกลมิพิไรด์ (อมาริล), ไกลบูไรด์ (ไดอาเบต้า, ไกลนาซ เพรสแท็บ, ไมโครนาซ), อินซูลิน, พิโอไกลตาโซน (แอคโตส), โรซิไกลตาโซน (อแวนเดีย), โคลร์โพรพาไมด์ (ไดอาบินนีส), ไกลพิไรด์ (กลูโคโทรล), โทลบูตาไมด์ (โอรินาซ) และอื่นๆ

 

  • เมกซิลไทน์

ชาผู่เอ๋อมีคาเฟอีน ซึ่งร่างกายต้องกำจัดออก เมกซิลไทน์ (เมกซิทิล) อาจลดความเร็วในการกำจัดคาเฟอีนของร่างกาย การใช้ชาผู่เอ๋อร่วมกับตัวยาเมกซิลไทน์ (เมกซิทิล) อาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับผลข้างเคียงของชาผู่เอ๋อ

 

  • ตัวยาเทอร์บินาไฟน์

ร่างกายจะกำจัดคาเฟอีนที่อยู่ในชาผู่เอ๋อ ตัวยาเทอร์บินาไฟน์ (ลามิซิล) อาจลดความเร็วในการกำจัดคาเฟอีน และเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับผลข้างเคียงได้แก่ อาการกระวนกระวาย ปวดหัว หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นอื่นๆ

 

ขนาดการใช้

ข้อมูลนี้ไม่ใช่คำแนะนำจากแพทย์โดยตรง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรหรือแพทย์ก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดในการใช้ชาผู่เอ๋อโดยทั่วไปคือเท่าไหร่?

ขนาดการใช้อาหารเสริมประเภทสมุนไพรชนิดนี้อาจแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ปริมาณยาที่ใช้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ สุขภาพและปัจจัยอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาสำหรับปริมาณที่เหมาะสม

 

ชาผู่เอ๋อมีจำหน่ายในรูปแบบใด:

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรนี้อาจมีจำหน่ายในรูปแบบต่อไปนี้:

  • ถุงชาผู่เอ๋อ
  • ชาผู่เอ๋อแดง ชนิดแคปซูล
  • ผงชาผู่เอ๋อชงสำเร็จ
24/02/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว