เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / สธ. เผย คนไทย 6 รายเสียชีวิตแล้วจากโรคพิษสุนัขบ้า
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
สธ. เผย คนไทย 6 รายเสียชีวิตแล้วจากโรคพิษสุนัขบ้า

19 มีนาคม 2651, กรุงเทพ - กระทรวงสาธารณสุขเผย ปีนี้ คนไทยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 6 ราย โดยล่าสุดเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปีในจังหวัดบุรีรัมย์

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในขณะที่นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ผลจากการตรวจยืนยันผู้เสียชีวิตรายล่าสุดพบว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นเพศหญิง อายุ 14 ปี ถูกลูกสุนัขที่ทางพ่อแม่นำมาเลี้ยงข่วนเมื่อเดือนตุลาคม 2560 แต่ไม่ได้ฉีดยาวัคซีน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่าน ผู้เสียชีวิตมีอาการไข้ กลืนลำบาก ไม่อยากดื่มน้ำ กระสับการะส่าย และทางบ้านจึงได้พามาพบแพทย์ก่อนเสียชีวิต

สำหรับผู้ที่ถูกสุนัขกัดหรือสัมผัสสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนำที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลคนกลุ่มนี้ ส่วนกรณีป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้านในสัตว์นั้น เป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ ซึ่งปัญหาสัตว์เลี้ยงของไทยเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นมานาน การแก้ปัญหาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาและหลายวิธีในการแก้ปัญหา

นอกจากนี้ จากการสอบถามเจ้าของสุนัขในกรณีผู้เสียชีวิตรายล่าสุดพบว่า เจ้าของไม่ได้นำสุนัขไปฉีดวัคซีน เนื่องจากยังเห็นว่าเป็นลูกสุนัขอยู่ ดังนั้นจึงอยากขอเตือนให้ประชาชนนำสุนัขมาฉีดวัคซีนทุกปี และหากถูกข่วนหรือกัดก็ขอให้รีบล้างแผลและไปพบแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงและรับวัคซีน ส่วนมาตรการที่ควบคุมโรคจะดำเนินการต่อจากนี้คือสืบหาจำนวนสุนัขในคอกนี้ทุกตัวเพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และหาผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับสุนัขมาฉีดรับวัคซีนต่อไป

เครดิตภาพ: Deyar48.com

กระทรวงสาธาณสุข
19/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว