เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / ช็อก! กลุ่มชายรักชายกรุงเทพฯ ร้อยละ 20 ติดเชื้อ HIV
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
ช็อก! กลุ่มชายรักชายกรุงเทพฯ ร้อยละ 20 ติดเชื้อ HIV

22 มีนาคม 2561, กรุงเทพ --- ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีอัตราความชุกของ HIV ในกลุ่มชายรักชายสูงที่สุดที่ร้อยละ 20 ในปี พ.ศ. 2557 เมื่อเทียบกับร้อยละ 1.1 ในประชากรทั่วไป และจากสถิติพบว่า ในปี 2560 ประเทศไทยมีผู้เชื้อ HIV รายใหม่อยู่ร้อยละ 52 ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ถึงร้อยละ 55

อย่างไรก็ตาม อัตราการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อ HIV ในกลุ่มวัยรุ่นอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูลจากโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ พบว่า เพียงร้อยละ 31 ของกลุ่มชยรักชายในประเทศไทยทราบว่า ตัวเองมีเชื้อ HIV หรือไม่

วัยรุ่นชายมีเพศสัมพันธ์กับชายและสาวประเภทสอง เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น การขาดวุฒิภาวะ มีคู่นอนหลายคนและมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าว Lovecare YM2M Young Men’s Health Station เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการลดการติดเชื้อ HIV ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่อัตราการติดเชื้อกลับเพิ่มขึ้นในประชาการบางกลุ่ม

ด้านนายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า การเข้าถึงการตรวจเลือดเพื่อหาการติดเชื้อ HIV ในวันรุ่นไทยที่มีความเสี่ยงยังมีความครอบคลุมต่ำ สำนักโรค วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่น กลุ่มเสี่ยง สามารถรับการตรวจหาการติดเชื้อ HIV ได้ฟรี ในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐในเครือ YM2M และร่วมกันจัดทำระบบส่งต่อสำหรับผู้ที่มีการติดเชื้อสำหรับวัยรุ่นที่ไม่ติดเชื้อและมีความเสี่ยงเข้าเกณฑ์จะมีการสนบัสนุนการให้บริการ PreP เพื่อป้องกัน HIV ก่อนการสัมผัส โดยส่งเสริมให้ใช้คู่กับการใช้ถุงยางอนามัยและการให้การปรึกษาเพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อไป

ที่มา: สถานีสุขภาพวัยรุ่นชาย YM2M

เครดิตภาพ: TheGayPassport

22/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว