เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / อย. พบอีก! รีวิวทิชชู่เปียก โฆษณาเกินจริง ผิวขาวใน 3 นาที
โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ
อย. พบอีก! รีวิวทิชชู่เปียก โฆษณาเกินจริง ผิวขาวใน 3 นาที

27 มีนาคม 2561, กรุงเทพ --- องค์การอาหารและยา (อย.) พบอีกแล้ว การโฆษณารีวิวสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ผลิตภัณฑ์คล้ายทิชชู่เปียก อ้างผิวขาวใส   ทันใจ ปลอดภัย ภายใน 3 นาที เตือนภัยผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้ ย้ำ เครื่องสำอางไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย การนำพรีเซ็นเตอร์มารีวิวสินค้าก่อนใช้ผิวหมองคล้ำและหลังใช้เป็นผิวขาวราวกับเป็นคนละคน อาจเป็นเพียงการตกแต่งภาพจากคอมพิวเตอร์เท่านั้น โฆษณาลักษณะดังกล่าวนี้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย  อย. จะดำเนินคดีกับผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้โฆษณา โดยมีโทษทั้งจำและปรับ

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีการโฆษณารีวิวสินค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ผลิตภัณฑ์คล้ายทิชชู่เปียก โฆษณาสินค้าในลักษณะทำให้ผิวขาวใสทันใจ ปลอดภัย ภายใน 3 นาที นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มิได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าวได้ตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลไม่พบการจดแจ้งเครื่องสำอาง  ชื่อดังกล่าวในระบบ ซึ่งการโฆษณารีวิวสินค้าที่กล่าวอ้างว่า “ขาวใส ทันใจ ปลอดภัย ภายใน 3 นาที” รวมทั้งยังมีการนำพรีเซ็นเตอร์มาเปรียบเทียบสินค้าก่อนใช้และหลังใช้ว่าสามารถทำให้ผิวมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้สีผิวขาวขึ้นมากกว่าหรือแตกต่างจากสีผิวเดิมตามธรรมชาติ ลักษณะดังกล่าวนี้ถือเป็นการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอางเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เนื่องจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้สำหรับผิวกายภายนอก ใช้ทำความสะอาดและเพิ่มความสวยงามเท่านั้น โดยไม่ได้มีผลต่อการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือทำหน้าที่ใด ๆ ของร่างกาย ไม่สามารถทำให้สีผิวเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้ อย. จะดำเนินคดีกับผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้โฆษณาอย่างเข้มงวด หากพบการโฆษณาโดยใช้ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญอันเกี่ยวกับเครื่องสำอางจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากเป็นการผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และ ผู้ขายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอย้ำเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ ขอให้พึงระมัดระวังในการเลือกซื้อเครื่องสำอาง ที่อวดอ้างว่าทำให้ขาวเร็ว ขาวไว ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีการขายเครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยมีการรีวิวสินค้านำพรีเซ็นเตอร์ที่น่าสนใจมาส่งเสริมการขาย นำภาพการโฆษณาสินค้าก่อนใช้ผลิตภัณฑ์มักจะมีใบหน้าหมองคล้ำเปรียบเทียบกับภายหลังการใช้ที่แสดงภาพทำให้ใบหน้าที่ดีขึ้นราวกับคนละคน โดยผิวคล้ำจะเปลี่ยนเป็นผิวขาว เรียบเนียน ซึ่งภาพโฆษณาดังกล่าวอาจมาจากการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์เท่านั้น ทั้งนี้ การตรวจสอบผู้ขายเครื่องสำอางทางเว็บไซต์ส่วนมากจะพบผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดา ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา หรือคนวัยทำงานที่รับเครื่องสำอางมาขายเป็นอาชีพเสริม หรือสมัครเป็นตัวแทนการขายของผลิตภัณฑ์ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตเลย ถึงแม้จะแสดงเลขที่ใบรับแจ้งด้วย แต่พบว่าเป็นการแสดงเพื่อส่งเสริมการขายเท่านั้น ข้อมูลบางครั้งไม่เป็นความจริง

 ดังนั้น หลักในการเลือกซื้อเครื่องสำอาง ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีหลักแหล่ง มีใบเสร็จรับเงินให้ ไม่ควรซื้อเครื่องสำอางจากอินเทอร์เน็ต ตลาดนัด แผงลอย เพราะหากมีปัญหาจากการใช้จะได้สามารถติดตามหาผู้รับผิดชอบได้ ตรวจดูฉลากที่มีรายละเอียดภาษาไทยครบถ้วน มีเลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลักหรือ 13 หลัก ถึงแม้จะเป็นเครื่องสำอางที่นำเข้ามาจากต่างประเทศก็ต้องมีฉลากภาษาไทย ตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้งทางเว็บไซต์ อย. หรือที่ Oryor Smart application ว่าตรงกับข้อมูลที่แสดงบนฉลากหรือไม่ ทดสอบการแพ้ก่อนใช้โดยทาที่ท้องแขน 24 - 48 ชั่วโมงก่อนใช้เครื่องสำอาง ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้เครื่องสำอาง หรือ ต้องการแจ้งเบาะแสเครื่องสำอางผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดต่อไป

ที่มา: Oryor.com

27/03/2018
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว