เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน

สุขภาพ เว็บสุขภาพ

โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ

นักวิจัย แนะ สังกะสีช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

12 กุมภาพันธ์ 2562, กรุงเทพ --- โรคความดันโลหิตสูงอาจเป็นอาการของการขาดสังกะสี ดังนั้น การรับประทานสังกะสีเพิ่มจะช่วยให้ระดับเลือดปกติ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเสตทไรท์ ในสหรัฐอเมริกา พบว่า การขาดสังกะสีอาจเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคไตเรื้อรัง นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

เนื่องจากไตของเราต้องรับมือกับการจัดการโซเดียม ไม่ว่าจะเป็นการขับโซเดียมออกสู่ปัสสาวะ หรือช่วงดูดโซเดียมกลับคืนสู่ร่างกาย ทั้งสองกระบวนการเคลื่อนย้ายโซเดียมคลอไรด์ (NCC) มีบทบาทสำคัญมาก และกระบวนการนี้ช่วยในการควบคุมระดับความดันเลือด

แพทย์จะรู้ว่า ระดับโซเดียมที่ต่ำในปัสสาวะเป็นสัญญาณของโรคความดันโลหิตสูง แต่แพทย์อาจจะไม่ได้ตระหนักว่า สังกะสีสามารถช่วยเสริมศักยภาพกระบวนการเคลื่อนย้ายโซเดียมคลอไรด์ได้เป็นอย่างดี ในทางกลับกัน สังกะสีช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง

ในการทดลองกันหนูทดลอง นักวิจัยระบุว่า หนูทดลองที่ขาดสังกะสีจะเกิดโรคความดันโลหิตสูง และหนูพวกนี้ ขับโซเดียมออกมารวมอยู่ในปัสสาวะน้อย ต่อมาหนูทดลองครึ่งหนึ่งจากกลุ่มนี้ได้รับสังกะสี ผลที่ได้คือ ระดับความดันโลหิตของหนูเหล่านี้กลับมาเป็นปกติ และระดับโซเดียมในฉี่ของหนูเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้น

สรุปคือ งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่า การรับประทานสังกะสีเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงใจการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้

บทความอื่นๆ



แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน

แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ



WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย

WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล



Copyrights © 2018 - by CHECKSUKKAPHAP.COM