เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน

สุขภาพ เว็บสุขภาพ

โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์จากเช็คสุขภาพ

ผู้ตรวจฯ เขต 14 ติดตามการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ชัยภูมิ

20 เมษายน 2561, ชัยภูมิ --- นายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 14 ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ได้ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจติดการผลการดำเนินงานโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า โดยมี นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมนำเสนอผลการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมภูแลนคา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิได้พบผู้ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายสุดท้ายเมื่อปี 2544 แต่ในปลายปี 2560 ได้มีการตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จำนวน 2 จุด และในปี 2561 ได้ตรวจพบอีก 11 จุดในพื้นที่ 7 อำเภอของจังหวัดชัยภูมิ โดยสาเหตุเกิดจากสัตว์ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนไม่ต่อเนื่อง จึงทำให้ต้องระดมทุกภาคส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ขณะนี้พบผู้สัมผัสโรคแล้ว 92 ราย

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบและเข้าใจในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งปฏิบัติตนให้ถูกต้องหากถูกสุนัขหรือแมวกัด หรือข่วน ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและฟอกสบู่หลาย ๆ ครั้งอย่างน้อย 15 นาที แล้วใส่ยาโพรวิดีน จากนั้นรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีน และเมื่อฉีดแล้วต้องไปฉีดให้ครบตามที่แพทย์สั่งด้วย

 

บทความอื่นๆ



แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน

แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ



WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย

WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล



Copyrights © 2018 - by CHECKSUKKAPHAP.COM