เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / เปิดตัวแอฟ APPEAR ยกระดับให้บริการด้านจิตเวช
โดย : ข่าวประชาสัมพันธ์
ทบทวนบทความโดย : ทีมแพทย์เช็คสุขภาพ
เปิดตัวแอฟ APPEAR ยกระดับให้บริการด้านจิตเวช

20 ตุลาคม 2563, กรุงเทพ - สมาคมสายใยครอบครัว ผนึก โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต และมูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย จัดงานประชุมวิชาการ  2020  การเสริมพลังและความหวังที่ยั่งยืน พร้อมเปิดโลกออนไลน์ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “APPEAR” ยกระดับการให้บริการด้านจิตเวช ส่งเสริมคนไทยใส่ใจสุขภาพจิต รู้เท่าทันสุขภาวะองตน

    

นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการ  2020  การเสริมพลังและความหวังที่ยั่งยืน เมื่อวันที่  15 ตุลาคม  ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือจากสมาคมสายใยครอบครัว ร่วมมือกับโรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต และมูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจในการฟื้นฟูสมรรถภาพจากโรคจิตเวช และเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “APPEAR” เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้กับคนไทยเข้าถึงการบริการ และข้อมูลซึ่งเป็นประโยชน์ รวมถึงคำแนะนำด้านสุขภาพจิตเบื้องต้น ได้สะดวก รวดเร็ว ทันใจ ใช้ง่าย เพียงปลายนิ้ว ณโรงพยาบาลศรีธัญญา ถนนติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี

นายแพทย์จุมภฏ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหาสุขภาพจิตเป็นภัยเงียบที่กำลังคุกคามสังคมไทย มีผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเร่งรีบในการทำงาน การเรียน และอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้คนไทยเกิดความเครียดและวิตกกังวล เกิดปัญหาทางสุขภาพจิต และเจ็บป่วยตามมา นอกจากนี้ยังมีการทำร้ายตัวเอง และทำให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตายในที่สุด โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19)  ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในขณะนี้ การระบาดของโรคในประเทศไทยจะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม แต่คนไทยก็ยังเป็นกังวลเรื่องสุขภาพ ว่าจะสามารถรับเชื้อได้หรือไม่ รวมถึงผลพวงวิกฤตต่าง ๆ ที่เป็นผลมาจากระบบเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ทำให้คนไทยเกิดความเครียด ความกดดัน ความวิตกกังวล จากการว่างงาน และสภาพการเงินฝืดเคือง และสิ่งที่จะต้องจับตากันอย่างใกล้ชิดก็คือ ผลกระทบทางสุขภาพจิต ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่คนไทยต้องให้ความใส่ใจ  และตระหนักในเรื่องของสุขภาพจิต และโรคจิตเวชให้มากขึ้น

งานประชุมวิชาการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน พันธมิตร และภาคีเครือข่าย ทั้งสมาคมสายใยครอบครัว โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต และมูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย ที่นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการยกระดับมาตรฐานการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวช และผู้มีประสบการณ์ตรงให้ได้รับการเข้าถึงการบริการสุขภาพจิตที่มีคุณภาพ ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมได้ พร้อมที่จะคืนสู่สุขภาวะ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อรณรงค์เผยแพร่สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตอย่างถูกต้องผ่านทางแอพพลิเคชั่น “APPEAR” อีกด้วย

ดร. นพ. นิรุตติ์ ประดับญาติ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานกรรมการ มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย เปิดเผยว่า ทุกวันนี้เรามีชีวิตอยู่ในยุคที่เราต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่แค่โรคภัยที่มีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรคอุบัติใหม่ อย่างการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19)  ซึ่งนับได้ว่าเป็นมหาวิกฤติทางสาธารณสุขโลก นำมาสู่การถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย รวมถึงส่งผลกระทบต่อสังคมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนในประเทศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความสามารถในการประเมินสุขภาพจิตของตนเองและคนรอบข้างในเบื้องต้นจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยรับมือและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้ในอนาคต 

ดร. นพ. นิรุตติ์ ยังกล่าวอีกว่า แอพพลิเคชั่น “APPEAR” จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการช่วยรณรงค์เผยแพร่สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและนำข้อมูลสุขภาพของตนเองในรูปแบบดิจิทัลไปใช้งานได้โดยง่ายและสะดวก รวมถึงรู้เท่าทันสุขภาวะของตนเอง ตอบโจทย์วิถีชีวิตแบบ New Normal ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยให้เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญได้ง่าย ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล นอกจากนี้ โครงการนี้ยังสอดคล้องกับพันธกิจหลักที่สำคัญของมูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย ในฐานะองค์กรการกุศลที่ดำเนินงานอย่างอิสระ สนับสนุนโดยบริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีความมุ่งมั่นเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งในความร่วมมือกับบุคลากรและสถาบันทางการแพทย์ต่าง ๆ และมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ และชุมชนท้องถิ่นในการสนับสนุนการศึกษาด้านสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน นางสาวพัชรนันท์ ลีอุดมวงศ์ นายกสมาคมสายใยครอบครัว กล่าวถึงบทบาทของสมาคมสายใยครอบครัวว่า ภารกิจหลักของสมาคมตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคือการมุ่งมั่นเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคจิตเวชและการคืนสู่สุขภาวะให้กับผู้มีประสบการณ์ตรง ผู้ดูแล บุคลากรวิชาชีพ และสาธารณชน ผ่านหลักสูตรสายใยครอบครัว หลักสูตรพัฒนาสุขภาวะ ตลอดจนการทำงานเพื่อผู้ที่อยู่กับโรคจิตเวชร่วมกับองค์กรต่าง ๆ และการเป็นปากเป็นเสียง ทั้งยังจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยให้ตระหนักถึงการดำเนินชีวิตที่มีความหมายและเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งหวังให้ผู้ป่วยจิตเวชได้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถคืนสู่สุขภาวะและตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง ผสานกับการเสริมพลังและความหวังให้ผู้ป่วยจิตเวช และผู้ดูแลได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 

นางสาวพัชรนันท์ ยังกล่าวอีกว่า ทางสมาคมได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “APPEAR” ซึ่งเป็น Application ที่มีฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้ง่าย โดยผู้ที่ใช้งานสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงข้อมูลความรู้ด้านการคืนสู่สุขภาวะ การบริการสุขภาพจิตแนวใหม่ที่กำลังพัฒนาในระบบ Peer Support  และการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตของผู้ที่มีประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นความรู้ในรูปของการคืนสู่สุขภาวะส่วนบุคคล โดยในแอพพลิเคชั่น “APPEAR” นี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงระบบการให้คำปรึกษาแบบ Peer Counseling แลกเปลี่ยนประเด็นทางสุขภาพจิตกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ผ่านโปรแกรมนัดพบเพื่อนหนุนใจที่ให้คำปรึกษาข้อแนะนำต่างๆและเชื่อมโยงเข้าสู่แหล่งสนับสนุนเพื่อการคืนสู่สุขภาวะส่วนบุคคล หรือสามารถฝากคำถามไว้ได้ มีแบบประเมินตนเองเบื้องต้น ซึ่งระบบจะประเมินให้โดยอัตโนมัติโดยใช้เวลาไม่นาน นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมข่าวสาร กิจกรรมความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ของสมาคมสายใยครอบครัว บทความสุขภาพจิตออนไลน์ รวมทั้งสื่อสุขภาพจิตที่น่าสนใจ แล้วยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างเสริมอาชีพ พัฒนารายได้ แก่ผู้ป่วยจิตเวชอีกด้วย ทั้งนี้ประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไปสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “APPEAR” ได้แล้ววันนี้ฟรี ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS  และบน Android

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตมุ่งมั่นลดผลกระทบด้านสุขภาพจิตของคนไทยในระยะยาว ขณะเดียวกัน หากประชาชนรู้สึกเครียด หมดไฟ เบื่อหน่าย ท้อแท้ หรืออยากทำร้ายตัวเอง ควรรีบปรึกษาคนใกล้ชิดหรือผู้เชี่ยวชาญ และยังสามารถใช้บริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อผ่าน แอพพลิเคชั่น “APPEAR” โดยสมาคมสายใยครอบครัว

20/10/2020
บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ แอนด์ เจ หยุดการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลังจากที่อาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองบางรายมีอาการป่วยที่ยังไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้


สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยและชมรมแพทย์ผิวหนังเด็กแห่งประเทศไทยจัดเสวนา


ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ บริษัทประกันฉวยนาทีฉุกเฉินนี้ ออกประกัน ประกันโควิด-19 ขายให้ประชาชนกันถ้วนหน้าในระดับราคาที่จับต้องได้พร้อมการคุ้มครองที่เป็นกอบเป็นกำ เรามาดูกันเลยว่าแต่ละบริษัทมีข้อเด่นข้อด้อยกันอย่างไร


CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว