เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน
หน้าแรก / บทความ / โรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder)
โดย : วลัยรัตน์ บำรุงเจริญ
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ
โรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder)

โรคอารมณ์สองขั้ว  (Bipolar Disorder) หรือที่เรียกว่าภาวะซึมเศร้าคลั่ง เป็นภาวะทางจิตที่ร้ายแรงที่ทำให้มีอารมณ์แปรปรวนมาก คุณสามารถเปลี่ยนจากมีความสุขมาก (คลั่ง) เป็นเศร้ามาก (ซึมเศร้า) บ่อยครั้งคุณอาจมีอารมณ์ปกติคั่นกลาง เมื่อคุณรู้สึกแย่ คุณจะรู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง และอาจหมดความสนใจในกิจกรรม ประจำวัน แต่เมื่อคุณรู้สึกดี คุณจะรู้สึกตื่นเต้นและกระฉับกระเฉง อารมณ์แปรปรวนเหล่านี้อาจเกิดขึ้นปีละสองสามครั้ง หรือสองสามครั้งต่อสัปดาห์หากเป็นมาก อาการโรคอารมณ์สองขั้วอาจส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดี มีประสิทธิภาพการทำงาน หรือผลการเรียนที่โรงเรียนไม่ดี หรือแม้แต่การฆ่าตัวตาย โรคนี้มักเริ่มเป็นในช่วงวัยรุ่นตอนปลายหรือช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและมักจะเป็นตลอดชีวิต 

อาการและอาการแสดงของโรคอารมณ์สองขั้ว 

เมื่อคุณมีโรคอารมณ์สองขั้ว คุณจะมีสภาวะทางอารมณ์ที่รุนแรงผิดปกติซึ่งเกิดขึ้นในสภาวะทางอารมณ์ที่แตกต่างกันที่เรียกว่า “สภาวะทางอารมณ์” ในแต่ละสภาวะทางอารมณ์แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากอารมณ์และพฤติกรรมปกติอย่างมาก สภาวะคลั่งคือสภาวะที่สนุกสนานหรือตื่นเต้น มากเกินไป สภาวะซึมเศร้าคือสภาวะที่เศร้าอย่างสุดขีดหรือหมดหวัง และสภาวะผสมคือสภาวะที่มีทั้งอาการของสภาวะคลั่งและสภาวะซึมเศร้า คุณอาจระเบิดอารมณ์และหงุดหงิดในสภาวะทางอารมณ์เหล่านี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วในด้านพลัง กิจกรรม การนอนหลับ และพฤติกรรมไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์เหล่านี้

ในระหว่างที่มีสภาวะคลั่ง อาการและอาการแสดงอาจรวมถึง มีความสุขและตื่นเต้นมากเกินไป หงุดหงิดง่ายมาก รับประทานอาหารมากขึ้น นอนหลับน้อยมาก ใจร้อนและทำกิจกรรมที่สนุกและมีความเสี่ยงสูง พูดเร็วมากและเปลี่ยนเรื่องบ่อย ความสามารถในการตัดสินใจลดลง และมักสับสนในการตัดสินใจ ได้ยินเสียงแปลกๆ หรือเห็นภาพหลอน

ในระหว่างที่มีสภาวะซึมเศร้า อาการและอาการแสดงอาจรวมถึง มีอาการซึมเศร้าและสิ้นหวังอย่างมากเป็นเวลานาน ความสนใจในกิจกรรมประจำวันลดลง รับประทานอาหารน้อยลง รู้สึกง่วงนอน รู้สึกกังวลเกี่ยวกับตัวเอง สมาธิลดลง คิดถึงการฆ่าตัวตายอยู่เรื่อยๆ

สาเหตุของโรคอารมณ์สองขั้ว 

ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรคอารมณ์สองขั้ว แต่มีปัจจัยหลายประการที่อาจเกี่ยวข้อง ปัจจัยเหล่านี้รวมถึง:

  • สารเคมีในสมอง: สมองอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่ส่งผลต่อระดับสารเคมีในสมอง (สารสื่อประสาท) ในสมองได้ สารสื่อประสาทเหล่านี้ควบคุมอารมณ์ของคุณ
  • การถ่ายทอดทางพันธุกรรม: พ่อแม่หรือสมาชิกในครอบครัวอาจเป็นโรคอารมณ์สองขั้วและถ่ายทอดลักษณะนี้ถึงคุณ
  • อิทธิพลทางสังคม:งานวิจัยชี้ว่าอาจมีปัจจัยทางสังคมที่อาจทำให้เกิดโรคนี้ ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็ก ความนับถือตนเองต่ำ หรือประสบกับความสูญเสียที่น่าเศร้า

การรักษาโรคอารมณ์สองขั้ว  

การรักษาโรคอารมณ์สองขั้วอาจไม่หายขาดแต่จะทำให้อารมณ์แปรปรวนคงที่ ตัวเลือกการรักษาบางอย่างอาจรวมถึง

  • การบำบัดด้วยยา: แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเพื่อทำให้อารมณ์ของคุณคงที่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการของคุณได้ คุณอาจต้องใช้ยาตามแพทย์สั่ง เป็นเวลานานเพื่อป้องกันอาการซึมเศร้าหรือฆ่าตัวตาย ยาเหล่านี้อาจรวมถึงยาต้านเศร้า ยาควบคุมอารมณ์ ยาต้านโรคจิต หรือยาลดความวิตกกังวล
  • การปรึกษา: คุณอาจต้องพบผู้ให้คำปรึกษาเพื่อช่วยในการพูดคุยเกี่ยวกับสภาพของคุณและวิธีจัดการกับสภาวะทางอารมณ์ของคุณ อาจมีกลุ่มสนับสนุนที่สามารถช่วยให้คุณใช้ชีวิตและรับมือกับความผิดปกติได้
  • การรักษาการติดสารเสพติด: หากคุณกำลังทุกข์ทรมานจากการติดสารเสพติด การรักษาการเสพติดเป็นสิ่งสำคัญ การเสพติดจะทำให้คุณจัดการ กับความผิดปกติของคุณได้ยากขึ้น
  • การรักษาในโรงพยาบาล: ในกรณีที่รุนแรง คุณอาจต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จำเป็นเมื่อคุณมีอาการแสดงของการฆ่าตัวตายหรือโรคจิต ในขั้นตอนนี้ คุณอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่นได้

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการเยียวยาที่บ้าน

วิถีชีวิตและการเยียวยาที่บ้านที่อาจช่วยให้คุณรับมือกับโรคอารมณ์สองขั้วได้แก่ แจ้งให้แพทย์ของคุณทราบหากคุณมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย นอนหลับให้เพียงพอโดยมีกิจวัตรการนอนหลับที่ดี ออกกำลังกายเป็นประจำ อยู่ห่างจากความสัมพันธ์ที่ไม่ดี เลิกดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด

25/11/2021
บทความที่เกี่ยวข้อง
CHECKSUKKAPHAP.COM
เลขที่ 598 ชั้น 6 ถนนเพลินจิต ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
095-515-9229
ข้อกำหนดและเงื่อนไข ความเป็นส่วนตัว