เช็คสุขภาพ : ที่นี่ ... มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน

สุขภาพ เว็บสุขภาพ

โดย : วณิชชา สุมานัส
ทบทวนบทความโดย : ทีมเช็คสุขภาพ

อะไรทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราต่ำลง

ภูมิคุ้มกันของคนเราต่ำลงทำให้เราได้รับเชื้อและเป็นโรคต่าง ๆ ง่ายขึ้น ต่อไปนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราต่ำลง

การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอและติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย และเมื่อป่วยไม่สบายแล้วการที่จะหายกลับมาเป็นปกติก็ยิ่งเป็นไปได้ช้า นั่นเป็นเพราะว่าร่างกายของคนเราไม่สามารถที่จะสร้างเซลล์เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น ไม่สามารถที่จะสร้างโปรตีนที่เรียกว่า แอนติบอดี้ ที่จะช่วยปกป้องเราจากการเจ็บป่วยได้เพิ่มขึ้น ร่างกายของคนเราจะปล่อยสารโปรตีนบางอย่างที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เรียกว่า ไซโตไคน์ ออกมาในช่วงที่กำลังหลับ 

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส และสิ่งที่ต้องรู้

กรมวิทย์ฯ พัฒนาชุดทดสอบตรวจไวรัสซิการู้ผลภายใน 15 นาที

ไวรัสซิกาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้องการความใส่ใจให้เพียงพอ

ความเครียดและความกังวลไม่ได้เป็นตัวที่จะมาสู้กับเชื้อโรค แค่เรามีความรู้สึกกังวลหรือเครียดก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลงแล้ว อย่างน้อยก็ 30 นาที การที่เราเครียดตลอดเวลาจะทำให้เกิดความเครียดสะสม แล้วจะยิ่งทำให้เราสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อมาต่อต้านไข้หวัด โรคเริม หรือไวรัสต่าง ๆ ได้ยากยิ่งขึ้น หากเป็นคนที่ขี้กังวลหรือวิตกกังวล และต้องการที่จะใช้ชีวิตให้เป็นปกติ ให้คอยปรึกษาแพทย์เสมอ

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ เตรียมแผนรับมือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 3.5 ล้านโด๊ส! แผนจัดซื้อใหม่ วัคซีนไม่ถึงโรงพยาบาล

คุณอยากทราบดีว่า คุณต้องการวิตามินดีเพื่อที่จะทำให้กระดูกแข็งแรงและเซลล์เม็ดเลือดสุขภาพดี จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย วิตามินดีสามารถหาได้จากไข่ ปลาที่มีไขมันดี และอาหารปรุงแต่งต่าง ๆ เช่น นม และซีเรียล แสงแดดเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินดีอีกอันหนึ่ง ในช่วงฤดูร้อน หากคุณยื่นมือออกไปรับแสงแดดสัก 5 ถึง 15 นาที หรือยืนรับแสงแดดสัก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ในระยะเวลาเดียวกันก็เพียงพอแล้วที่จะได้รับวิตามินดี ในช่วงหน้าหนาว คุณอาจจำเป็นที่จะต้องได้รับแสงแดดที่มากกว่านี้เพื่อที่จะได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

กรดไขมัน โอเมก้า 6 (Omega-6 Fatty Acids)

กรดไขมันซิตีลเลตเต็ด (Cetylated Fatty Acids)

การหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์

  • การได้รับยาบางชนิด

ยาบางประเภททำให้ปริมาณวิตามินดีในร่างกายลดลง เช่น ยาที่ใช้รักษาโรคภูมิแพ้ และยาที่ใช้ควบคู่กับเมื่อต้องมีการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ตัวอย่างเช่น คอร์ติโคสเตียรอยด์ เป็น อินฮิบิเตอร์  TNF ใช้สำหรับเมื่อเกิดการอักเสบและการทำเคมีบำบัดสำหรับโรคมะเร็ง หากยังได้รับยาเหล่านี้อยู่ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับปริมาณการรับยา เพราะจะทำให้วิตามินดีในร่างกายลดลง

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

วิธีการดูแลเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด

เราสามารถสู้กับอาการอ่อนเพลียของโรคมะเร็งปอดได้อย่างไร

  • ทานผักและผลไม้น้อยเกินไป

ผักและผลไม้จะช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ร่างกายของคนเราจำเป็นต้องใช้เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อมาก อาหารสด ถั่ว และเมล็ดธัญพืช มีสังกะสี เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ซี และอี และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง อาหารที่ทำจากพืชจะช่วยให้คุณได้รับไฟเบอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณของไขมันในร่างกายลดลง และในทางกลับกันก็จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

นักวิจัยแนะ สังกะสีช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

สัญญาณบ่งชี้ว่าคุรกำลังขาดวิตามินซี

สธ. สั่งแบนกรดไขมันทรานส์ หลังพบทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

การสูบกัญชาอาจทำให้ปอดติดเชื้อ และหากสูบกัญชาบ่อย ๆ อาจจะทำให้ระบบการหายใจไม่เป็นปกติ ซึ่งถูกทำลายจากการได้รับนิโคตินจากบุหรี่ ซึ่งนั่นหมายความว่า หากสูบนาน ๆ สุขภาพจะอ่อนแอลง ไอมีน้ำมูกเป็นสี และมีโอกาสที่จะติดเชื้อทางปอดได้ง่าย

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

400 กว่ารายลงทะเบียนรักษาแล้ว - 7 ส.ค. เปิดตัวน้ำมันกัญชา 3 สูตร

สธ. ตั้งคณะทำงาน ศึกษาแนวทางการใช้กัญชาที่ปลอดภัย

แบน น้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา อ้าง เจ้าของสูตรไม่ใช่หมอพื้นบ้าน

 

ไขมันเยอะเกินไปก็ไม่ดีนัก เพราะจะทำให้ความสามารถในการต่อสู้ของเม็ดเลือดขาวกับเชื้อโรคลดลง การทานอาหารประเภทไขมันในปริมาณสูงขึ้นจะทำให้สมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ของเราเกิดความผิดปกติ และการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายก็จะผิดปกติไปด้วย ลองหาเครื่องดื่มประเภทนมที่มีไขมันต่ำโดยที่ไม่มีน้ำตาลมาดื่ม การหาโปรตีนที่มีประโยชน์มาทานด้วยก็จะดีมาก เช่น โปรตีนจากอาหารทะเล ไก่งวง และไก่ทั่วไป หรือเป็นเนื้อวัวที่ไม่ติดเนื้อ นอกจากนี้ โรคอ้วนก็ยิ่งจะทำให้เราเป็นหวัดได้ง่ายและติดเชื้ออื่น ๆ ได้ง่าย เช่น โรคปอดบวม หรือ ปอดอักเสบ

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

ออทิซึมอาจทำให้ระดับ HDL (ไขมันดี) ลดลง

  • ใช้เวลานอกบ้านน้อยเกินไป

แสงแดดทำให้ร่างกายของเราสร้างเซลล์พิเศษเพื่อที่จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรงขึ้น โดยเซลล์นี้เรียกว่า T-cells ที่จะช่วยต่อต้านกับการติดเชื้อต่าง ๆ รายการออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านก็จะช่วยให้เกิดประโยชน์อย่างอื่นได้ด้วย พืชในป่าจะสร้างสารที่ชื่อว่าไฟโตนไซด์ และสารอื่น ๆ ที่เราหายใจเอาเข้าไป เหล่านี้จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีมาก

  • การสูบบุหรี่

สารนิโคตินในบุหรี่ หรือจากการเคี้ยวโทแบ็คโก้ หรือการได้รับสารนิโคตินจากแหล่งอื่น ๆ ทำให้ร่างกายของเราไม่สามารถที่จะสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ และไม่ใช่แค่นิโคตินเท่านั้น ยังรวมถึงสารเคมีอื่น ๆ ที่เป็นประเภทของเหลวอีกด้วยที่ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง โดยเฉพาะเมื่อสูดดมมันเข้าไป

การได้รับแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายมากเกินไปจะทำให้ความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรคนั้นลดลง หรือร่างกายอ่อนแอลงถึง 24 ชั่วโมง และในขณะเดียวกัน การได้รับแอลกอฮอล์จำนวนมากจะทำให้ความสามารถของร่างกายในการซ่อมแซมตัวเองและลดลงอีกด้วย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงมีแนวโน้มที่จะป่วยง่าย หรือเป็นโรคอื่น ๆ เช่น โรคตับ ปอดอักเสบ วัณโรค และมะเร็งบางชนิด อันเนื่องมาจากการดื่มแอลกอฮอล์มาก และเป็นเวลายาวนาน หากจำเป็นที่จะต้องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับคุณผู้หญิงให้ดื่มวันละแก้ว สำหรับคุณผู้ชายให้ดื่มวันละ 2 แก้ว จึงจะดีต่อสุขภาพ

*** คุณอาจต้องการอ่านบทความเหล่านี้เพิ่มเติม ***

คนไทยติดเชื้อ “วัณโรค” 20 ล้านคน ติดอันดับ 14 ของโลก

กรมควบคุมโรค เตรียมใช้ AI คัดกรองวัณโรคในไทย

แพทย์ เผย คนไทยป่วยวัณโรค 1.2 แสนคน/ปี, เสียชีวิต 1.4 หมื่นคน

  • ความเศร้าโศกเสียใจ

มีงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่า ความเศร้าโศกเสียใจ โดยเฉพาะ เมื่อเกิดขึ้นกับคุณในระยะเวลานานๆจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและกดภูมิคุ้มกันของร่างกายเราได้ ผลกระทบในด้านลบนี้จะอยู่กับเรานานถึง 6 เดือน แต่จะยิ่งนานขึ้นหากความเศร้าโศกเสียใจนี้ฝังลึกและไม่ได้รับการรักษา หากคุณต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดความสูญเสียหรือต้องประสบกับเหตุการณ์ที่ทำให้กระทบกระเทือนจิตใจ ให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทางจิตทันที

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายของเราสร้างภูมิคุ้มกันที่ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บอันเนื่องมาจากการติดเชื้อของไวรัสและแบคทีเรียได้ นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เสริมภูมิคุ้มกันเพราะการออกกำลังกายทำให้ระบบการหมุนเวียนของเลือดในร่างกายเราดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นหมายความว่า ศาลที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคนั้นเดินทางไปทุกที่ในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์ยังคงทำการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องว่าการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อย่างไร

  • การไม่ค่อยมีเซ็กส์

ข่าวดีก็คือว่า การได้มีเพศสัมพันธ์กับคู่รักทุกๆสัปดาห์จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ เมื่อเทียบกับคนอื่นๆที่ไม่ค่อยได้มีเพศสัมพันธ์มากนัก การมีเพศสัมพันธ์ช่วยเพิ่มปริมาณของสารที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรค ที่ชื่อว่า อิมมูโนโกลบูลิน เอ (IgA)  แต่การมีเพศสัมพันธ์มากเกินไปก็ไม่ได้ว่าจะดีเสมอไป คู่รักที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะมีสารอิมมูโนโกลบูลินในระดับที่ต่ำ กว่าคนที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย

บทความอื่นๆ



แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้ความรู้โรคระบบทางเดินหายใจแก่ประชาชน

แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวโครงการให้ความรู้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจที่สามารถ



WHO เฝ้าระวัง ปอดอักเสบ ในทุกวัย

WHO ออกแถลงการณ์ พบกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ-ปอดบวม ระบาดในเด็กมากขึ้นทางตอนเหนือของจีน โดยหวั่นกันว่า อาจเกิดการระบาดใหญ่อีกระลอก พร้อมเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูล



Copyrights © 2018 - by CHECKSUKKAPHAP.COM